26 ก.พ. 2023 เวลา 01:40 • ข่าวรอบโลก

NordStream สัมภาษณ์ ซีมัวร์ เฮิร์ช “ทำไมเชื่ออเมริกาทำ” “ทำบางประเทศออกจากนาโต้”

Seymour Hersh “ซีมัวร์ เฮิร์ซ” นักข่าวมือพระกาฬรางวัลพูลิตเซอร์ หลังจากออกมาเปิดโปงเกี่ยวกับเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซ Nord Stream” เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเขาให้ข้อมูลว่าอเมริกาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว
4
จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่สื่อจะขอติดต่อสัมภาษณ์เขา มีเพียง 6 สื่อ รวมถึงบล็อกต่างๆ ที่สัมภาษณ์ “เฮิร์ช” หลังจากข้อกล่าวหาอันน่าทึ่งของเขาที่ว่า อเมริกาเป็นคนอยู่เบื้องหลังการระเบิด Nord Stream
6
ถ้าใครยังไม่เคยอ่านรายงานฉบับเต็มของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “How America Took Out The Nord Stream Pipeline” บน Substack สามารถเข้าไปได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
2
  • 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: มีการออกอากาศการให้สัมภาษณ์ของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” กับพิธีกร Afshin Rattansi ในรายการชื่อ “Going Underground” บนผังของ RT สื่อของรัสเซีย ใจความคือ “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ สั่งให้ทำลายท่อส่ง Nord Stream เพื่อให้แน่ใจว่าเยอรมนีจะไม่เปลี่ยนใจเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียและการส่งอาวุธไปยังยูเครน”
2
โดย “เฮิร์ช” ให้สัมภาษณ์กับพิธีกร โดยมีคำพูดบางช่วงดังต่อไปนี้ [แปลเป็นไทย]
1
  • หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เริ่มแผนดังกล่าว “ในปลายปี 2021” ก่อนที่การสู้รบจะบานปลายในยูเครน อย่างไรก็ตาม เมื่อ “ไบเดน” และ “นูแลนด์” พูดต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการ “หยุด” และ “ยุติ” Nord Stream 2 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2022 อย่างไรก็ตามเขาอ้างว่าหน่วยข่าวกรองไม่พอใจกับคำพูดดังกล่าว “เพราะมันควรจะเป็นปฏิบัติการลับ”
2
  • การระเบิดท่อก๊าซจะไม่ช่วยเรื่องสงครามโดยตรง แต่สิ่งที่เขาทำคือเพื่อป้องกันไม่ให้เยอรมนีและยุโรปตะวันตกเปิดท่อในขณะฤดูหนาวกำลังมาอย่างรวดเร็ว เหตุผลของภารกิจนี้คือ เพื่อให้แน่ใจว่ายุโรปยังคงสนับสนุนนาโต้ต่อไป และคอยส่งอาวุธเข้าสู่สิ่งที่เห็นได้ชัดว่าเป็นสงครามตัวแทนกับรัสเซียที่กำลังสู้รบกันอยู่ในขณะนี้
2
  • ถ้าผมเป็นนักข่าวที่กำลังดูเรื่องนี้ที่ NYT หรือ WSJ ตอนนี้ ผมจะพยายามติดต่อหา “แม้กระทั่งคนอเมริกัน” ที่เป็นเจ้าของหรืออยู่ในคณะกรรมการของบริษัทที่สร้างท่อส่งใต้น้ำ และบอกกับพวกเขาตอนนี้ว่า ผมมีความจริงที่ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ เพราะผมจะไม่ทำ แต่ผมสามารถบอกคุณได้ในตอนนี้
1
  • เมื่อ “เฮิร์ช” ถูกถามว่า “รัสเซีย” ในขณะนั้นพลาดที่ไม่มุ่งเป้าไปที่อเมริกาหรือไม่ และมุ่งความสนใจไปที่ “อังกฤษ” แทน เขากล่าวว่า เขาไม่ได้พูดคุยกับใครในรัสเซีย สิ่งหนึ่งที่เขาสามารถพูดได้ก็คือ รัสเซีย “เสียสติอย่างยิ่ง” ที่จะระเบิดท่อส่งก๊าซของตนเอง เขากล่าวเสริมว่าเกือบทุกคนในธุรกิจท่อก๊าซเห็นด้วยกับสิ่งนี้
1
เครดิตภาพ: Telegram, Pepe Escobar, screenshot/insajder.com, Bernard Weil/Toronto Star via Getty Images
  • ผมคิดว่าบันทึกข้อตกลงที่มินสค์ค่อนข้างน่ากลัว ถ้าคุณรู้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรี [เยอรมัน] “อังเกลา แมร์เคิล” เขียนตามตัวอักษรที่ผมกำลังบอกคุณคือ ตะวันตกลงนามใน “ข้อตกลง Minsk” ในปี 2014 ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในพื้นที่ของ “ยูเครน” ซึ่งมีคนเชื้อสายรัสเซียจำนวนมาก และเธอเคยบอกว่าทุกคนรู้ว่ามันแค่เปิดโอกาสให้ “นาโต้” สั่งสมอาวุธ
2
การก่อวินาศกรรมท่อส่ง Nord Stream มีการวางแผนในช่วงเวลาที่ “ข้อตกลง Minsk” ยังคงมีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของ “ไบเดน” ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักในขณะที่ดำเนินการตามเป้าหมายทางการเมือง
1
การเจรจาเรื่องหยุดยิงจัดที่ Minsk ในเบลารุส โดย อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมันขณะนั้น เครดิตภาพ: Grigory Dukor/Reuters
“เฮิร์ช” ไม่เคยปกปิดว่าเรื่องราวเปิดโปงของเขาอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ไม่ระบุชื่ออย่างเดียว เขาตอบโต้คำวิจารณ์โดยอ้างถึงกรณีของ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ NSA ที่เดินหน้าแฉความลับเกี่ยวกับการสอดแนมของกลุ่มข่าวกรองสหรัฐฯ บนโลกและต่อชาวอเมริกัน
4
  • สิ่งที่ “สโนว์เดน” ค้นพบ ได้รับการบอกเล่าและเรียนรู้ในฐานะที่ปรึกษา คือพวกเขาได้เปลี่ยนแปลงกฎหมาย พวกเขาเปิดเผยมัน และทุกคนก็รู้ พวกเขาเปิดเผยมันเพื่อที่ตอนนี้คุณจะได้ฟัง ไม่ใช่บุคคลทางการเมือง [แต่] เป็นบุคคลด้านเทคโนโลยี ย้อนกลับ ณ จุดนี้
2
  • ในเวลานั้นอาจมีคนทำงานให้กับ NSA ประมาณ 25,000 คน (…) อาจมี 10% ที่รู้โดยตรงว่ากฎได้มีการเปลี่ยนแปลง (…) และจากจำนวนเหล่านั้น (...) มีคนหลายพันคนพูดถึงการละเมิดโดยตรงต่อหนึ่งในประเด็นที่ละเอียดอ่อนที่สุดในรัฐธรรมนูญของอเมริกา นั่นคือสิทธิในการพูดที่ไม่ถูกตรวจสอบโดยไม่มีหมายศาล
1
  • มีบางอย่างที่น่าฉงนในกลุ่มหน่วยข่าวกรองอเมริกา เนื่องจากมีชายเพียงคนเดียว [สโนว์เดน] ที่เดินหน้าเพื่อปกป้องเสรีภาพในการพูด อย่างไรก็ตาม มีคนในแวดวงข่าวกรองและกองทัพที่จำได้ว่าพวกเขาสาบานตนต่อรัฐธรรมนูญในครั้งแรกที่เข้าทำงาน แต่ไม่ใช่กับประธานาธิบดี - เฮิร์ชเน้นย้ำเรื่องนี้
1
เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เครดิตภาพ: EPA/CHRISTIAN CHARISIUS
  • “เฮิร์ช” แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดของ UNSC (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ) ซึ่งไม่ค่อยได้รับการรายงานในสื่อตะวันตก เขาตั้งข้อสังเกตว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรนอร์ดิกดูเหมือนจะไม่ยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาคุย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าดูน่าสงสัย
  • เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ (อเมริกา) ซึ่งถูกกล่าวหาว่ารวมทีมเพื่อวางแผนก่อวินาศกรรม Nord Stream กล่าวในการแถลงข่าวว่า สหรัฐฯ มี “พันธมิตร” ในการสืบสวนเรื่องนี้บริเวณทะเลบอลติก แต่เขาไม่ได้พูดถึงกระบวนการสืบสวนของสหรัฐฯ เอง
  • “เฮิร์ช” ไม่ท้อแท้กับสื่อกระแสหลักที่ป้ายสีเกี่ยวกับการเปิดโปงของเขา “ผมผ่านเรื่องนี้มาแล้ว” เขากล่าว โดยจำได้ว่าในตอนแรกหลายคนคิดว่าเรื่องราวของเขาเกี่ยวกับการสังหารหมู่ที่ My Lai ในสงครามเวียดนาม เป็นเรื่องโกหก
2
  • เขาได้พูดแหย่ไปก่อนหน้านี้ว่า “เรื่องราว Nord Stream ของเขายังไม่ได้รับการบอกเล่าอย่างครบถ้วน และยังมีอีกมากที่ต้องพูดเกี่ยวกับกลไกของการก่อวินาศกรรม” ดังนั้นในขณะที่พันธมิตรนอร์ดิกของสหรัฐฯ ยังคงพยายามหาหลักฐานและเก็บที่พบไว้ไม่เปิดเผย เรื่องราวของเขาก็มีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจได้มากขึ้นเรื่อยๆ
3
สามารถรับชมการสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” กับพิธีกร Afshin Rattansi ในรายการชื่อ “Going Underground” ออกอากาศเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2023 ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
  • 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: มีการเปิดเผยการให้สัมภาษณ์พิเศษของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” กับสื่อดิจิทัลของแคนาดา Western Standard โดยเขาระบุว่า ไบเดน “ทำผิดพลาดครั้งใหญ่” ในการทำลายท่อส่งก๊าซที่ “เยอรมนี” มีความต้องการและจำเป็นอย่างมาก โดย “เฮิร์ช” ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรว่า
1
  • เขาบอกเยอรมนีและนาโต้ว่า “เมื่อยิ่งถูกกดดันมากขึ้น เราจะโยนคุณข้ามกำแพง คุณหนาวเหน็บได้เราไม่สน หากคุณให้เงินยูเครนไม่เพียงพอ ก็จงทำเสียซะ”
2
  • คำถามคือใครจะเป็นประเทศแรกที่ออกจาก NATO?
1
  • “ไบเดน” ตอนนี้กำลังโกหก “เพื่อผลักดันเราเข้าสู่สงคราม” โดยเปรียบเทียบการกระทำของเขากับการกระทำของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 36 “ลินดอน บี. จอห์นสัน” ที่ใช้การโจมตีเรือรบสหรัฐฯ ในอ่าวตังเกี๋ยเป็นการหลอกลวงเพื่อเข้าสู่เวียดนาม สงครามในปี 1964
2
ในขณะเดียวกัน “เยอรมนี” กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้ท่อที่เหลือจากการก่อสร้าง Nord Stream 2 ซึ่งปัจจุบันเก็บไว้ที่เกาะ Rugen ของเยอรมนี เพื่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติเหลวจากสถานี LNG ที่ยังไม่สร้าง สื่อเยอรมันได้รายงาน (DW)
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้มีความซับซ้อนจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปต่อรัสเซีย ท่ามกลางความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน เนื่องจากท่อดังกล่าวเป็นของ Gazprom ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
26th Feb 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: Source: Peter Endig/pa/dpa-ZB/dpa/Newscom; Montage: infographic WELT/Jörn Baumgarten>
โฆษณา