26 ก.พ. 2023 เวลา 04:08 • สิ่งแวดล้อม

เลย์ขอรับผิดชอบซองขนม นำซอง MLP กลับบ้าน อัพไซเคิลเป็นโต๊ะเรียน

ถุงเลย์ ทิ้งที่ไหนดี? แจกพิกัด ถุงขนมกินเสร็จแล้วทิ้งที่ไหนดี จัดการยังไงถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Springnews ในคอลัมน์ Keep The World ขอชวนนำขยะกลับบ้านกับทริคเล็ก ๆ ในการกำจัดพลาสติกย่อยยากให้หายไปจากสิ่งแวดล้อม
พลาสติกเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า Multi-Layer Plastic เป็นประเภทพลาสติกที่ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ มากกว่า 1 ชั้น และประกอบไปด้วยพลาสติกชนิดอื่น ๆ ด้วย ยกตัวอย่าง กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ ซองขนม ซองกาแฟ ซองน้ำยาปรับผ้านุ่ม และหลอดยาสีฟัน เป็นต้น
สำหรับของจำพวกอาหาร สบู่ ครีม และน้ำยาต่างที่จำเป็นต้องถูกรักษาเพื่อกันไม่ให้อากาศเข้าอย่างแน่นหนา เหนียว คงทน สำหรับการถนอมอาหาร แต่สิ่งที่ตามมาคือ พลาสติกเหล่านี้ไม่สามารถรีไซเคิลได้ สังเกตได้จากสัญลักษณ์ติดถุงที่ไม่มีสัญลักษณ์สำหรับรีไซเคิล และบางครั้งอาจขึ้นสัญลักษณ์เป็น ML แทน
วิธีที่ 1 คือการทิ้งลงถังให้ถูกประเภท หรือแยกขยะให้ถูกประเภทและส่งให้กับรถเก็บขยะนำไปจัดการให้ถูกต้องแทน วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายสุด แต่ต้องหมั่นทำให้เป็นนิสัย การทำแบบนี้จะช่วยลดภาระพี่หนักเก็บขยะในการคัดแยกได้เยอะเลย
วิธีที่ 2 ส่งไปทำเป็นเชื้อเพลิงพลังงานได้ที่ N15 Technology
วิธีที่ 3 ส่งไปอัพไซเคิล สร้างมูลค่าให้กับขยะ การอัพไซเคิลคือการต่อยอดขยะให้มีมูลค่ามากขึ้น Keep The World แนะนำให้ส่งไปทำเป็นโต๊ะเรียนสำหรับน้อง ๆ นักเรียนอนุบาลที่จังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการที่ชื่อว่า Journey to Zero Waste by PepsiCo
โดยผู้ที่ต้องการส่ง จะต้องนำถุง ML มาล้างให้สะอาดก่อน สามารถตัดฉีกออกจากกันได้ตามความสะดวกในการล้าง ล้างด้วยน้ำยาล้างจานและน้ำเปล่า นำไปตากให้แห้ง เก็บไว้จนเยอะ ๆ พอที่จะคุ้มค่าต่อการส่งแล้ว ก็สามารถส่งไปได้ตามที่อยู่ด้านล่างนี้เลย
บจก.เบสท์ โพลิเมอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (โครงการ Journey to Zero Waste by PepsiCo) เลขที่ 97 ม.2 ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ต.กระทุ่มล้ม สามพราน นครปฐม 73220 โทรศัพท์: 02-814-4460-65/090-917-7320
และ
วัดจากแดง (โครงการ Journey to Zero Waste by PepsiCo) 16 หมู่ที่ 6 ถนน เพชรหึงษ์ ซอย 10 ตำบล ทรงคนอง อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ 10130 โทร 02-464-1122, 097-934-2179
สามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรตามที่อยู่ได้เลยนะ
โฆษณา