26 ก.พ. 2023 เวลา 08:14 • ไลฟ์สไตล์

#2นาทีเปลี่ยนชีวิตได้จริง??

สัปดาห์ที่แล้ว ได้มีโอกาสฟัง live ในคอร์สสอนสดของอ. บัณฑิต อึ้งรังษี Bundit Ungrangsee พูดถึง 2-Minute rule ซึ่งอาจจะมีหลายๆคน เคยได้ยิน หรือได้ฟังมาแล้ว เพราะ มาจากแนวคิดของ David Allen ผู้แต่งหนังสือ "Getting Things Done" และ James Clear ผู้นำแนวคิดมาต่อยอด แล้วถ่ายทอดในหนังสือเล่มนี้ Atomic Habits หนังสือเล่มดัง ที่เล่าถึงการเปลี่ยนนิสัย การสร้างความสำเร็จ
ฉันเคยได้ยินคนพูดถึงหนังสือเล่มนี้บ่อย และเคยคิดจะซื้อ แต่หยิบมาดูแล้ว เห็นความหนาของหนังสือ กับเนื้อหา คิดว่าน่าจะอยู่ในกองดองแน่ๆ 555
เมื่อได้ฟัง live ของ อ.บัณฑิต จบ ก็อยากแขร์เรื่องนี้มาก แต่ไม่รู้จะเริ่มไงดี จนกระทั่ง...
มาเจอข้อความของน้องที่รู้จักกันคนหนึ่งใน FB เหมือนพระเจ้าส่งข้อความนี้มาให้ ต้องขอบคุณน้องเล็ก@Autchara pinthongที่ทำให้มีไอเดียเขียนต่อได้
กฎ 2 นาที เริ่มจากแนวคิดที่ว่า การเปลี่ยนนิสัย เช่น ผลัดวันประกันพรุ่ง เดี๋ยวก่อนเดี๋ยวค่อยทำ ถ้าอยากเปลี่ยน ให้เริ่มจากสิ่งเล็กน้อย ที่ใช้เวลาน้อย แค่ 2 นาทีหรือน้อยกว่านั้น เพื่อต้องการสร้างนิสัยใหม่ๆ ทำแบบนี้ เป็นการย่อยเป้าหมายให้เล็กลง เพื่อลดแรงเสียดทาน และทำให้เราไม่รู้สึกว่ายากเกินไป ตัวอย่างเช่น
-ลุกจากเตียง แล้วเก็บที่นอนทันที
-อยากออกกำลังกาย ให้เตรียมชุดออกกำลังกายและรองเท้าไว้
-อยากสร้างนิสัยการอ่าน ให้เริ่มจากอ่านหนังสือให้ได้หนึ่งหน้าก่อน
-อยากนั่งสมาธิ เริ่มจาก 2 นาที ที่เราจะนั่งเฉยๆไม่หยิบมือถือ อยู่กับลมหายใจตัวเอง
-อยากกินอาหารที่ดีขึ้น หยิบผัก ผลไม้มาวางไว้ แล้วเริ่มกินเลย
การทำอะไรให้เริ่มจากสิ่งที่ทำไม่ยาก และเวลาที่เราตั้งไว้แค่ 2 นาที สุดท้าย เราจะทำไปได้มากกว่านั้น...โดยที่เราไม่รู้ตัว และจะสามารถสร้างนิสัยใหม่ๆได้ในที่สุด ถ้าเราทำให้มันชัดขึ้น เช่น การวางหนังสือในจุดที่เราชอบอยู่ในหลายๆที่ ซื้อผลไม้มาเตรียมไว้ในที่เรากินข้าว เตรียมชุดออกกำลังกายไว้ในที่ๆเราเห็น จะทำให้เราทำได้ง่ายขึ้น
👉แต่ที่สำคัญที่สุด คือการขอบคุณตัวเอง ชื่นชมตัวเองหรือ การให้รางวัล เป็นสิ่งที่เราชอบ เมื่อทำสำเร็จ เช่น กินกาแฟหลังออกกำลังกายเสร็จ การเขียนบันทึกความสำเร็จในแต่ละวัน จะทำให้เรามีแรงอยากทำต่อไป
กฎ 2 นาที สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่อง ไม่เฉพาะการเปลี่ยนนิสัย ใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน การค้าขาย เหมือนที่อ.บัณฑิต เล่าให้ฟังเริ่มขายออนไลน์จากหนังสือ จากขายได้วันละไม่กี่ร้อย แต่ขอบคุณทุกครั้งที่ขายได้ จนมีความสำเร็จในทุกวันนี้
ทุกคนล้วนต้องการความสำเร็จ แต่การตั้งเป้าที่ใหญ่เกินไป อาจทำให้เราท้อ และไม่สำเร็จ แต่ถ้าเราเริ่มจากเป้าหมายหรือความสำเร็จเล็กๆ ที่ไม่ยากเกินไป
เหมือนที่โค้ชตุ๊กตาพูดว่า แค่ตื่นขึ้นมา มีลมหายใจ คุณก็สำเร็จแล้ว หลังจากนั้น ลงมือทำ ในสิ่งที่คุณตั้งใจอยากทำจริงๆ ในทุกๆวัน แล้วขอบคุณตัวเองที่ลงมือทำและทำได้ ในที่สุด คุณจะพบกับความสุขและความสำเร็จในแบบที่คุณต้องการ
ก่อนจะจบ 🙏🙏ขอขอบคุณน้องเล็ก ที่แบ่งปันข้อความนี้ และขอบคุณโค้ชตุ๊กตาจาก เพจ ยกจิต ยกใจ ยกชีวิต By โค้ชตุ๊กตา โค้ชโจ้ สำหรับข้อความนี้
📌📌"การขอบคุณความสำเร็จเล็กๆน้อยๆ เป็นการฝึกจิตเพื่อขยายภาชนะ (ตัวเรา)ให้แข็งแรงเพื่อรองรับความสำเร็จใหญ่ๆของเรา"
ในวันนี้ลองตั้งเป้าเล็กๆ กฎ 2 นาที ที่คุณอยากทำคืออะไร แล้วลองทำดู ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้น แล้วค่อยๆขยายมันออกไป เป็นเป้าที่ใหญ่ขึ้น
ในวันนี้ กฏ 2 นาทีของฉัน คือการเริ่มต้นเขียนทุกๆวัน อาจจะสั้นหรือยาวไม่เป็นไร แต่ให้เขียนทุกวัน จึงเป็นที่มาของบทความที่คุณได้อ่านในวันนี้😃😃
โฆษณา