26 ก.พ. 2023 เวลา 14:28 • ท่องเที่ยว
พระราชวังสนามจันทร์

พระราชวังสนามจันทร์ น้อยคนที่จะมา 🏰

พระราชวังสนามจันทร์ที่ประทับในการแปรพระราชฐานมายังจังหวัดนครปฐมของรัชกาลที่ 6
ครั้งได้รับพระราชภาระจาก รัชกาลที่ 5 ให้ปูกระเบื้องประดับองค์พระปฐมเจดีย์ จึงให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ขอซื้อที่ดินจากราษฎรเพื่อสร้างพระราชวัง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระยาวิศุกรรมศิลปประสิทธิ์ หรือ น้อย ศิลปี เป็นผู้ออกแบบ และดำเนินการก่อสร้าง
นอกจากนี้นครปฐมยังเป็นเมืองที่มีชัยภูมิเหมาะสำหรับต้านข้าศึกหากจะยกทัพเข้ามาตีทางน้ำ
ภายในพระราชวังฯ ประกอบไปด้วยตำหนักต่างๆ มากมาย แต่ขอแนะนำแค่บางจุดที่เป็นจุดเด่นภายในพระราชวังกันนะค่า
🏰 พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ เรือนไม้สักทอง 2 ชั้น ทาด้วยสีแดง เป็นสถาปัตยกรรมแบบนีโอ คลาสสิก (Neo Classic) สร้างคู่กับพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ โดยมีทางเดินทำเป็นสะพานเชื่อมกับพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ โดยมีหม่อมเจ้าอิทธิเทพสรร กฤดากร เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบ
รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลพระราชหฤทัยจากบทละครเรื่อง My Friend Jarlet ของ ArnoldGolsworthy และ EB Norman โดยชื่อพระตำหนักมาจากชื่อนางเอก มารี เลอร์รูซ์ (Marie Leroux) รวมกับ รัต หรือ รต ซึ่งแปลว่า สีแดง พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์จึงมีความหมายว่า "ราชบัลลังก์สีแดงแห่งมารี"
🏰 พระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ สถาปัตยกรรมแนวเรอเนซองส์ (Renaissance) จากฝรั่งเศส และแบบฮาล์ฟ ทิมเบอร์ (Half Timbered) ของอังกฤษที่ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยมีหม่อมเจ้าอิทธิเทพสรร กฤดากร เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบ
จุดเด่นของพระตำหนักคือ สถาปัตยกรรมที่มีลักษณะคล้ายกับปราสาทดุจเทพนิยาย ด้านหน้าพระตำหนัก จะมีอนุสาวรีย์ย่าเหล สุนัขทรงโปรดของรัชกาลที่ 6 ขนาดเท่าตัวจริงตั้งอยู่
🐶 ย่าเหลเป็นสุนัขพันทางขนยาวปุย หางเป็นพวง สีขาวด่างดำ หูตก เกิดในเรือนจำจังหวัดนครปฐม เดิมเป็นสุนัขของหลวงชัยอาญา (โพธิ์ เคหะนันท์) ซึ่งเป็นพะทำมะรง (ผู้ควบคุมนักโทษ) พระองค์ทรงพบเมื่อครั้งเสด็จฯ ตรวจเรือนจำ และทรงพอพระราชหฤทัยทรงนำย่าเหลมาเลี้ยงไว้ในราชสำนัก
ย่าเหลเป็นสุนัขที่เฉลียวฉลาด และจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านจนเป็นที่โปรดปราน จึงเป็นเหตุให้มีผู้อิจฉาลอบยิงตายในที่สุด พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโศกเศร้าเป็นอย่างมาก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หล่อรูปย่าเหลด้วยทองแดงตั้งไว้หน้าพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ และทรงพระราชนิพนธ์กลอนไว้อาลัยติดไว้ที่แท่นใต้รูปหล่อ
เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะกับการพักผ่อนสูดอากาศสัมผัสความสงบที่แท้ทรู จะมากับเพื่อน กับครอบครัว หรือแฟนได้บรรยากาศจริงๆ ยิ่งช่วงเย็นๆ อากาศดีๆ แดดสวยโรแมนติกมากขอบอก
🕘 พระราชวังฯ เปิดให้เข้าชมทุกวันฟรี โดยสามารถชมบริเวณรอบนอก และสามารถเข้าไปออกกำลังกายในนี้ได้ แบ่งเป็น รอบเช้า เวลา 05.00-09.00 น. และรอบเย็น 16.00-20.00 น.
📍 ควรแต่งกายสุภาพสวมเสื้อมีแขน กระโปรงยาว กางเกงคลุมเข่า เพราะเป็นเขตพระราชฐานนะจ๊ะ
ขอบคุณภาพประกอบจาก : Travel True ID, Wiki Media และ Sites.google
โฆษณา