26 ก.พ. 2023 เวลา 16:56 • ท่องเที่ยว
ซิดนีย์

🇦🇺 FAQs ฉบับมือใหม่ตะลุยแดนออส ชั้นต้องเตรียมตัวยังไง และอะไร-ต้อง-สงสัย!

✈️13 ก.พ. 66
✅เช็คลิสต์คำถามที่ถูกถามบ่อย เราพร้อมรึยังกับการไปออสครั้งนี้?
🙏🏻✨ สวัสดีค่า ทุกคน วันนี้เราขอนำเสนอ "คำถามที่ถูกถามบ่อย" หรือ Frequently Asked Questions - FAQ ฉบับมือใหม่ตะลุยแดนจิงโจ้และนกอีมูอย่างออสเตรเลียกันค่ะ แต่โพสต์นี้จะเน้นไปที่การเตรียมตัวหลังได้วีซ่าเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างรอเดินทางเท่านั้นน้า สำหรับกรณีของแอดก็คือ แอดได้วีซ่า WAH รอบโควิดปี 2019 มาค่ะ (ซึ่งกว่าจะอนุมัติก็ปี 2022 แล้ว) และเพิ่งเดินทางไปเมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมา มาดูกันค่ะว่าระหว่างที่แอดเตรียมตัวไปออสเตรเลีย 🇦🇺 มีคำถามอะไรที่โดนถามบ่อยหรือผุดขึ้นมาในหัวบ้าง ตามมาเลย!
1. ไปเมืองไหนดี 🌇
ขอตอบว่า --- ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลค่ะ สำหรับส่วนตัวแอด แอดเลือกไปซิดนีย์ก่อน หลังจากที่เปลี่ยนเมืองมาทุกอาทิตย์แล้ว 555+ คือเพื่อนรอบข้างแอดน่าจะงงว่าสรุปแล้วหล่อนจะไปเมืองไหนกันแน่ คือแอดเนี่ยเปลี่ยนมาแล้วตั้งแต่ แทสมาเนีย-เมลเบิร์น-แอดิเลด-เมลเบิร์น-ซิดนีย์ คือใครถามก็เปลี่ยนคำตอบไม่เหมือนกัน เพราะชีวิตมีจุดให้เปลี่ยนตลอดเวลา แต่ปัจจัยหลักๆ ก็คือ การหางาน สภาพสังคม ค่าครองชีพ วิวทิวทัศน์ค่ะ
🏄🏻‍♀️ คือที่สุดท้ายแอดมาเลือกซิดนีย์ เพราะบังเอิญมีเพื่อนทักมาชวนไปอยู่ด้วย และก็ตอบได้เลยว่าคิดไม่ผิดเลย คือซิดนีย์เป็นเมืองที่มีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก และมีที่เที่ยวให้ไปเก็บครบแบบทั้งสายธรรมชาติ สายพิพิธภัณฑ์ สายกิจกรรม outdoor สายอาหาร คือครบหมดจริงๆ แล้วกลับบ้านดึกดื่นก็คือไม่เป็นปัญหา ยังไม่เจอย่านไหนที่น่ากลัว (คือพยายามเลี่ยงด้วยแหละ) มีที่ให้ช้อปปิ้ง หรือจะที่ให้อินดี้ไปนั่งสูดอากาศบริสุทธิ์ริมโอเปร่าเฮาส์แบบฟรีๆ ก็มี คือตอบโจทย์ทุกอย่างสุดค่ะ
🗣️ สำหรับใครที่กลัวไม่ได้ฝึกภาษา เพราะซิดนีย์มีคนไทยอยู่เยอะ เราอยากบอกว่าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ถ้าเราไม่พยายามฝึกเอง เราก็จะไม่ได้ฝึกค่ะ เพราะฉะนั้นการไปเมืองที่มีคนไทยอยู่เยอะ ก็มีทั้งข้อดีข้อเสียที่ต้องลองเวทกันดู แต่เราก็เลือกที่จะไปฝึกภาษากับต่างชาติได้ แถมยังได้อยู่ในเมืองที่มีอาหารไทยหากินง่ายด้วย แล้วแต่ไลฟ์สไตล์คนเลยค่ะ แต่สำหรับแอด การไปซิดนีย์มาถือว่าคุ้มค่าและอยากกลับไปอีกเลยค่ะ
พายเรือคายัคในอ่าวฮาเบอร์ยามตะวันตกดินไปเลย
2. เปิดบัญชีธนาคารยังไง 💳💰
สำหรับใครที่ได้วีซ่าผ่านแล้ว ถ้าอย่างของแอดที่เป็น WAH แอดเลือกที่จะเปิดบัญชีธนาคารจากไทยไปก่อน แล้วค่อยไปเปิดสาขาที่เมืองที่เราเลือกค่ะ ตอนนั้น แอดเลือก Commonwealth Bank ไป และเลือกไปเปิดสาขาที่ Chinatown คือพยายามเลือกสาขาใหญ่ๆ ไว้ เพราะว่าเขาน่าจะชินกับการให้บริการลูกค้าต่างชาติ ปัญหาน่าจะน้อย แต่ข้อเสียคือรอนานหน่อยค่ะ
📒แอดเลือกเปิดบัญชี Smart Access ไป ซึ่งสามารถเข้าไปทำตามขั้นตอนได้ที่หน้าเว็บเลย ไปถึงรอเรียกคิวก่อน (นานมาก ประมาณชั่วโมงได้เลย ฮือๆ) แล้วก็ค่อยเอาเอกสารสำคัญอย่างพาสปอร์ต ใบรับรองจากธนาคารที่ส่งมาให้ในอีเมล และอื่นๆ ไปคุยกับ จนท. แปปเดียวก็เรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ตอนนั้นของแอดเปิดไม่มีนะ (เข้าใจว่าไม่มี แต่ถ้ามีเดี๋ยวมาบอก กรี๊ด 555+ แต่ถ้ามาออสด้วยวีซ่า นร. ลองดูสิทธิพิเศษเพิ่มเติมค่ะ เพราะส่วนใหญ่จะได้ลดราคาเยอะอยู่นะ)
ตัวอย่างบัตรเดบิตของ commonwealth bank
3. เลข TFN คืออะไรและขอยังไง 🚧
มาถึงข้อสำคัญสำหรับชาว WAH คือการขอเลข TFN หรือ Tax Filed Number ภาษาไทยก็คือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีนั่นเองค่า การขอก็แสนง่าย เข้าไปสมัครที่เว็บของกรมสรรพากรออส แล้วก็รอให้ จม. ส่งมาที่อยู่ในออสค่ะ ซึ่งข้อเสียคือใช้เวลานานมากกกก 14 วันทำการ เน้นๆ ค่ะ กว่าเราจะได้จดหมายมา แต่ถ้าใครรีบอยากทำงาน ก็พอสมัครไปซัก 3 วันแล้ว ให้โทรศัพท์ไปขอเลขได้ค่ะ จะมีเบอร์ติดต่อเฉพาะสำหรับการขอเลขนั้นเลย 📞📲
ทีนี้ มีคำถามถามว่าแล้วขอตั้งแต่อยู่ไทยเลยได้มั้ย ส่วนตัวแอดคิดว่าได้ ถ้า ย้ำนะ ถ้า! มีเบอร์ออสกับที่อยู่ในออสที่ไว้ใจได้ค่ะ เช่น ไปพักกับญาติหรือแฟนหรือใครก็ตามที่เราเชื่อว่าไว้ใจได้ เพราะนี่เป็นเอกสารสำคัญอย่างมาก และเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัวของเรานั่นเอง แต่ระหว่างที่รอเลขนั้น เราก็หางานไปพลางๆ ก่อนได้ค่ะ ลองร่อนเรซูเม่ ไปสัมงานต่างๆ ดู เป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ สู้ชีวิตกันต่อไปค่ะ ทุกคนนน 📜💼
มีฉบับภาษาไทยด้วยนะคะ
4. ซิมโทรศัพท์มือถือซื้อที่ไหน 📳
จะไปซื้อที่ร้านของ service provider โดยตรงเลยก็ได้ หรือ ซื้อจาก Coles หรือ Woolworths ก็ได้ค่ะ แต่ถ้าอย่างหลังส่วนใหญ่คิดว่าน่าจะเป็น Prepaid Sim จะเป็นการจ่ายเงินผ่านการตัดบัตร เพราะฉะนั้นก็ต้องคอยเช็กดีๆ นะคะว่าเมื่อไรที่จะเลิกใช้ อย่าลืมไปยกเลิกแพ็คเกจด้วย เดี๋ยวโดนตัดบัตรเสียเงินฟรีจ้า ส่วนตัวแอดใช้บริการของ Yes! Optus โดยรวมโอเคค่ะ 30 GB/month ก็มีความไม่หนำใจประมานนึง แต่ถ้าใครเข้าบ้านแล้วใช้ไวไฟก็โอเค อยู่ได้ค่ะ แต่ถ้าอยากได้โปรอื่นก็ต้องลองเลือกกันได้ตามสะดวกจ้า
มีค่ายอื่นอย่าง vodafone ด้วยนะ แต่แอดใช้ optus
5. หาบ้านยังไงดี 🏠
อันนี้ขอตอบตามตรงว่า ตอนของแอดคือไปนอนบ้านเพื่อน เลยไม่เคยมีประสบการณ์ตรงนี้ แต่เท่าที่ลองหาดูตอนแรกคือก็หาตามเพจคนไทยในซิดนีย์ก็ได้ค่ะ แต่ข้อสำคัญคือ !!! ห้ามจ่ายเงินก่อนเด็ดขาด และต้องไปดูห้องด้วยตัวเอง ไปให้เห็นกับตา อย่าหลงเชื่อภาพที่เอามาโพสต์เด็ดขาด เพราะหน้างานจะเป็นยังไงก็ได้ 🙀😳
เราไม่เคยหาบ้าน แต่เคยอยู่ในสถานการณ์ที่เพื่อนเราหาลูกบ้าน แล้วโดนเอาโพสต์+รูปภาพไปโพสต์ต่อเพื่อหลอกเงินคนอื่นค่ะ คือโดนมิจฉาชีพก็อบทั้งรูปทั้งโพสต์ไปปล่อยที่อื่นแล้วบอกว่ากำลังเปิดรับลูกบ้าน ให้โอนค่ามัดจำก่อน อย่าหลงเชื่อเด็ดขาดดดดด ถ้าใครไปตะลุยออสคนเดียวก่อน ก็แนะนำว่าน่าจะต้องจอง รร. สัก 1 อาทิตย์แล้วไปเดินดูบ้านด้วยตัวเอง อย่าจ่ายเงินก่อนเด็ดขาดนะคะ!! 💰✖️
🛋️🚿 สำหรับราคาบ้าน ก็จะขึ้นอยู่กับขนาดห้อง สถานที่ ความสะดวกสบาย อย่างห้องที่เราอยู่ก็จะประมาณ 350-400 AUD สำหรับอยู่คนเดียว เป็น second room + toilet ที่อยู่ด้านนอก แต่เหมือนได้ใช้คนเดียว ถ้าเป็น master room ก็จะแพงขึ้นมาหน่อย-มากค่ะ ถ้าอยู่คนเดียว จะประมาณ 500+ ดอลได้ แล้วแต่โลเคชั่นอีก แนะนำว่าตอนหาบ้านให้ลองเปรียบเทียบราคาหลายๆ เจ้าดูนะคะ สู้ๆ ชีวิตไม่ง่ายจริงๆ ที่ออส แต่เราทำได้ค่ะ
6. หางานจากที่ไหน 👩🏻‍💼👷🏻‍♀️
เราจะพูดถึงแค่งาน part-time ที่ออสนะคะ เพราะแอดเองก็ยังไม่มีโอกาสได้ลองหางาน full-time เลย หลักๆ ก็คือลองคิดก่อนค่ะว่าอยากทำงานแนวไหน และต้องมีเงินเท่าไรต่อวีคถึงจะอยู่ได้หรือตอบโจทย์ที่ตัวเองต้องการ หางานได้ทั้งจากหน้าร้านที่เขาแปะประกาศไว้ว่ารับสมัครคน หรือเดินเข้าไปถามตามร้านก็ได้ค่ะว่าเปิดรับสมัครมั้ย Seek Gumtree LinkedIn แล้วไปใส่ Keyword เสิร์ชหาเอาดูค่ะ ตัวแอดเองไปแค่ 1 เดือนยังไม่มีประสบการณ์มากนัก พอดีต้องกลับมาทำธุระที่ไทยก่อน ก็เลยยังไม่มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์งานเลยค่ะ
📲 แต่ที่นี่ก็มีตั้งแต่ให้ส่ง sms ไปหาเค้าแล้วแนบเรซูเม่ ส่งอีเมลไปหา หรือว่าโทรศัพท์นัด หลากหลายวิธีมาก แต่ที่สำคัญคือ เลือกทำงานใกล้บ้านหรือที่เสียค่าเดินทางน้อยสุดจะดีที่สุดค่ะ (ในความคิดแอดนะ) เพราะซิดนีย์แค่เราขยับ ก้าวไปขึ้นขนส่งสาธารณะ ก็คือคิดตังค์รัวๆ ไม่มี Free Tram Zone เหมือน Melbourne น้า แง้! อาจโดนฟันค่าเดินทางจนเจ็บช้ำระกำใจได้ค่ะ และอีกข้อที่สำคัญเกี่ยวกับการหางานก็คือ อย่าลืมเช็กค่าแรงขั้นต่ำของประเทศด้วยนะคะ (ตอนนี้ประมาณ 21+/ชม.) และห้ามให้ใครเอาเปรียบเราเด็ดขาดเลย! 🏋🏻‍♀️
เป็นแพลตฟอร์มที่แนะนำให้ใช้ เพราะหางานได้ทั่วโลก
7. ค่าครองชีพแพงไหม ควรพกเงินไปเท่าไร 💰💰
เราก็เลยมาต่อกันที่หัวข้อ “ค่าครองชีพ” ดีกว่า --- ตอนแอดไป แอดพกเงินสดไปก่อนประมาณ 2500 ดอล เผื่อเอาไว้ใช้ ซึ่งจริงๆ ถ้าไม่ได้บ้านเพื่อน ก็คิดว่าไม่น่าจะพอ เพราะเข้าใจว่าต้องจ่ายค่าบอนด์ ค่าเช่าอีกเยอะมาก ไหนจะค่าโรงแรมอีก อ่ะ เท่าที่แอดพอจำได้ก็คือ เราจะแบ่งเป็น
- ค่าอาหาร/เครื่องดื่ม ถ้าเอาข้าวธรรมดาจะตกอยู่ที่ประมาณ 20-30 ดอลค่ะ ถ้าร้านอาหารดีๆ ก็อาจจะ 50-100 ดอล ค่ากาแฟแก้วละ 5-10 ดอล (แล้วแต่ความซับซ้อนหรือความไฮโซของร้าน) ค่าน้ำหวาน/สมูทตี้ 10-20 ดอล (แล้วแต่แบรนด์) ไอศกรีมลูกละ 5-10 ดอล เท่ากับว่าถ้ามื้อนึง เราอยากกินอาหารคาวและอาหารหวาน ก็จะตกอยู่ที่ 40 ดอล อันนี้คือถือว่ากินอย่างสมบูรณ์ แต่ถ้าปกติ ก็ตีไว้ที่ราวๆ 20 ดอล/มื้อได้เลยค่ะ 🍗🍝☕🥨
แต่ก็มีวิธีประหยัดได้คือ การทำกินเอง เพราะวูลลี่ส์ หรือ Woolworths ซื้อทีปริมาณเยอะกินเป็นวีคก็ยังไม่หมด (แต่แซลม่อน 8 ดอล 2 มื้อหมด 55+) 🐟 ก็ลองคำนวณกันดูค่ะ มีซูชิโรลราคา 4-8 ดอล ที่พอเป็นอาหารเช้ากินได้ สำหรับคนตัวเล็กๆ อย่างเรา
- ค่าเดินทางที่ซิดนีย์คือแพงมากกกกกกกกกกกก แท็บบัตรขึ้นรถใต้ดินทีคือเริ่มต้นที่ 5 ดอลกว่าแล้วจ้า เราเลยถ้าเข้าเมืองที ต้องอยู่ในเมืองให้คุ้มสุด และอาศัยเดินเอาถ้าไหว เพราะค่าเดินทางแพงมาก นอกจากเทรน (Train) แล้วก็ยังมี แทรม (Tram) ที่สะดวกเช่นกันแต่คิดตังค์แพงเหมือนกัน เด้อ การมีจักรยานก็อาจจะช่วย แต่ก็ต้องระวังรถและเราไม่เคยขี่ เลยบอกไม่ได้จ้า 🚞🚋🚍⛴️
- ค่าที่พัก อย่างที่บอกไปในข้อ 5 ว่าแล้วแต่ที่มากๆ แต่ขึ้นชื่อว่าซิดนีย์แน่นอนว่าแพงกว่าที่ไหน เข้าใจว่าที่เมลเบิร์นค่าครองชีพน่าจะถูกกว่าครึ่งนึงได้เลย แต่แอดิเลดก็ได้ข่าวมาว่าไม่ได้เบาไปกว่ากันเท่าไร ยิ่งตอนนี้ค่าบ้านในออสก็สูงขึ้น แน่นอนว่าค่าเช่าก็สูงขึ้นเช่นกัน 🏡🛋️🚿
- ค่าเสื้อผ้า/ของใช้ อันนี้แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของคน เวลาจะขนอะไรจากไทยไป เสื้อผ้าเอาไปพอประมาณไม่ต้องเยอะ เอาตัวเก่งไป เพราะยังไงเราก็จะไปช้อปที่นั่นอยู่ดี เสื้อผ้าราคาถูกก็ไปช้อปได้ที่ K Mart ซึ่งเราว่าราคาโอเคและผ้าก็ใช้ได้ มีตั้งแต่ลดราคายันราคาเต็ม เริ่มต้นที่ 3 ดอลค่ะ 👗👖🩲👟👠
- ค่า Grocery ที่วูลลี่ส์ของเรา ไปเติมของทีเราก็จะเสียไปประมาณ 40-60 ดอล แล้วกินได้เกือบๆ 2 อาทิตย์เลย ส่วนใหญ่ก็ซื้อขนมปัง แซลม่อน (ของโปรด) โยเกิร์ต มูสลี่ ผักผลไม้นิดหน่อย เสียดายยังไม่เคยลองไก่ย่างโคลส์หรือวูลลี่ส์ มีแต่คนแนะนำมา เพราะทั้งถูกและอร่อย ใครไปจัดมาแล้ว มาเม้นบอกได้นะ 🍓🥑🥬🥕🍞
เราลองมาสนนราคาค่าครองชีพทั้งวีคดูกันดีกว่าว่าควรจะเตรียมตัว เตรียมเงิน เตรียมใจกันยังไง เท่ากับว่า 1 อาทิตย์ค่าบ้านก็อยู่ที่ 350 ดอล ค่าอาหาร 7 วัน 3 มื้อ เฉลี่ยที่มื้อละ 25 ดอล ทั้งอาทิตย์ก็ 525 ดอล บวกค่าใช้จ่ายจิปาถะ 100 ดอล ก็จะตกประมาณ 975 ดอล/วีคแล้วเด้อ เพราะฉะนั้นก็ต้องหารายได้ให้ได้อย่างน้อยที่สุดคือ 1000 ดอล/วีคขึ้นถึงจะอยู่ได้อย่างสบายๆ หน่อย (ขอเตือนเลยว่า อย่าคูณกลับเป็นเงินไทยเด็ดขาด ไม่งั้นเครียดกว่าเดิม แอดเป็นมาแล้วค่ะ) 🦄😳
สุดท้าย การใช้ชีวิตที่ออสไม่ยาก เรื่องรายได้ทำมากก็ยิ่งได้มาก (และจ่ายภาษีมาก) แต่ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพ หรือทำงานเพลินจนลืมการเรียน หรือเรื่องสำคัญที่เราตั้งใจมาทำที่ออสด้วยนะคะ แอดก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่สู้ชีวิต และไม่ยอมให้ชีวิตสู้กลับทั้งที่อยู่ที่ไทยและที่ออสเลยนะคะ 👩🏻‍🚒👩🏻‍🚒
Sydney Opera House ในวัน Australia Day ค่ะ
โฆษณา