27 ก.พ. 2023 เวลา 08:24 • ปรัชญา

พลังของการคิดบวก: มาพัฒนาวิธีคิดของคุณกัน!

วิธีการคิดของเรามีผลต่อชีวิตของเราอย่างมหาศาล การคิดในแง่บวกจะช่วยให้เราเห็นโลกในแง่ดี มั่นใจในตนเองมากขึ้นและพัฒนาสุขภาพร่างกายเราได้อีกด้วย
3
แต่เราจะเริ่มต้นฝึกการคิดบวกได้ยังไง เมื่อเราเผชิญกับอุปสรรค ความผิดพลาด และความล้มเหลวอยู่เป็นประจำ?
วิธีที่1 คือการฝึกความรู้สึกขอบคุณ (Gratitude)
ใช้เวลาไม่นานในแต่ละวันเพื่อมองย้อนกลับไปหาสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณในวันนั้น ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพของเรา ครอบครัวหรือแค่ของง่ายๆอย่างวิวพระอาทิตย์ตกสวยๆ การทำแบบนี้จะช่วยเปลี่ยนจากการโฟกัสไปที่สิ่งที่เราไม่มีเป็นสิ่งที่เรามี ซึ่งจะช่วยทำให้อารมณ์ดีและทำให้เรารู้สึกเติมเต็มมากขึ้น
วิธีที่2 คือการเปลี่ยนแปลงความคิดลบให้เป็นความคิดบวก
ตัวอย่างเช่นเมื่อเราพบความคิดว่า"ฉันทำอย่างนี้ไม่ได้" ลองเปลี่ยนความคิดนั้นให้กลายเป็น "ถ้าฉันค่อยๆทำตามขั้นตอนไปทีละนิดฉันก็ทำได้" นี่จะช่วยให้เรามองหาวิธีแก้ไขปัญหาในแง่ดีและสร้างภูมิคุ้มกันกับเรื่องยากๆได้ด้วย
นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกที่จะทำให้ตัวเรารายล้อมไปด้วยความคิดแง่บวก เช่นค้นหาเพื่อนที่สนับสนุนและเข้าใจเรา หลีกเลี่ยงคนที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี ให้ social media ของเราเต็มไปด้วยคำพูดดีๆและข่าวดีที่ให้แรงบันดาลใจ และฟังเพลงที่ทำให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวาและมีพลัง
สุดท้าย อย่าลืมที่จะเอาใจใส่ตัวเองครับ ทุกคนมีวันที่เลวร้ายและทำผิดพลาด แต่การซ้ำเติมตนเองนั้นไม่ได้ช่วยให้มันดีขึ้น ให้เราฝึกฝนความเห็นอกเห็นใจต่อตนเองและให้ความรักและการเข้าใจตัวเองเหมือนตอนเราให้กับเพื่อนหรือคนที่เรารัก
การเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆเหล่านี้จะช่วยให้เราเป็นคนมองโลกในแง่ดีและช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของเราในทุกๆด้านครับ
ขอให้ทุกท่านมีมุมมองที่ดีครับ
ท่านใดที่ชื่นชอบบทความนี้สามารถกดไลค์ กดติดตาม กดแชร์ แสดงความคิดเห็นติชมเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนหน้าใหม่คนนี้ด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ สวัสดีครับ
โฆษณา