28 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

5 เทคนิคมือใหม่หัดออม ออมอย่างไรให้เวิร์ค!!

มนุษย์เงินเดือน ลูกจ้าง หรือพนักงานออฟฟิศทั่วไปอย่างเราๆ น่าจะทำงานกันแบบเดือนชนเดือน
ได้เงินมาก็ใช้หนี้ ซื้อของที่อยากได้ ออกไปสังสรรค์ เฮฮาปาร์ตี้ หรือใช้เงินส่วนหนึ่งกับการแพลนไปเที่ยว ออกไปแคมปิ้งบ้างตามโอกาส
ว่าแต่เอ๊ะ!! ยังไม่มีส่วนไหนที่เฉียดไปพูดถึงเงินออมเลย ทั้งๆ ที่มันสำคัญมากเลยนะทุ๊กคนน คงไม่ต้องบอกว่าสำคัญยังไงเนาะ เรามาลองเริ่มทำกันเลยดีกว่า ด้วย 5 เทคนิคง่ายๆ ที่ XO นำมาฝากกันในวันนี้
  • อะไรที่ตัดได้ไม่ติด ก็ควรตัด!!
เทคนิคง่ายๆ เลยก็คือการสำรวจตัวเองทั้งรายรับ และรายจ่ายซึ่งก็จะรู้ว่าส่วนไหนที่พอจะตัดได้ไม่ติดก็เอาส่วนที่ตัดทิ้งไปนั่นแหละมาบวกเป็นเงินออม
ทำได้ง่ายๆ ด้วยการจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายของตัวเองในแต่ละเดือนอย่างละเอียด เราก็จะรู้แล้วล่ะว่า เอ๊ะ!! เราใช้จ่ายอะไรมากไปนะ?
เช่น พวกเครื่องดื่มระหว่างวันตามคาเฟ่หากลดได้ก็คงดี เพราะแต่ละแก้วเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ถูกๆ นอกจากได้ลดหวานเพื่อสุขภาพแล้ว ยังนำเงินส่วนนั้นเจียดมาเป็นเงินออมสมทบต่อเดือนเชื่อว่าได้เป็นหลักพันแน่นอน
  • กำหนดเป้าหมายสร้างแรงจูงใจ
ต้องยอมรับว่ามีหลายคนถ้าพูดถึงตัวเองก็จะชิลล์ๆ ไม่ค่อย push ตัวเองเท่าไหร่ แต่เมื่อไหร่ที่บอกว่าจะทำเพื่อคนที่เรารัก อย่างแฟน ครอบครัวแล้วก็จะดูมีพาสชั่นกระตือรือร้นขึ้นมาทันที
งั้นเอางี้ไหมล่ะ ลองตั้งเป้าไว้ว่า ฉันจะออมให้ได้เงินสักก้อนภายในหนึ่งปีนี้ เพื่อจะพาแม่ไปทัวร์ทริปยุโรปให้ได้สักครั้ง หรือหากทำเพื่อตัวเองก็ สิ้นปีนี้ฉันจะต้องมีเงินสำหรับดาวน์รถในฝันให้ได้
1
ซึ่งหากใครกำหนดเป้าหมายได้ทั้งในระยะสั้น กลาง และยาวได้ รับรองว่าการออมของคุณจะต้องสุดปังได้อย่างแน่นอน
  • แบ่งรายได้ออกเป็น 4 ส่วน
ส่วนแรกก็คือค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน อย่างที่เราเกริ่นไปว่าหากมีค่าใช้จ่ายเรื่องไหนปรับลดได้ก็เอาส่วนนั้นแหละนำไปลงทุนหรือเก็บออม
ส่วนที่สองคือ เงินออมเผื่อฉุกเฉิน ส่วนนี้สำคัญมากเพราะเราคาดเดาไม่ได้เลยว่าจะจำเป็นต้องใช้เงินแบบด่วนจี๋ตอนไหน มีก้อนนี้ไว้อุ่นใจได้เมื่อเกิดเรื่องไม่คาดฝัน
ส่วนที่สาม ออมเพื่อการลงทุนให้เงินได้งอกเงยต่อไป ซึ่งก็มีหลายช่องทางให้เราเลือกลงทุนในยุคนี้ สุดท้ายคือเงินเก็บเพื่อเก็บ เป็นเงินที่ใช้สำหรับการวางแผนเพื่อเกษียณอายุนั่นเอง เรามักจะไม่นำออกมาจนกระทั่งครบกำหนดเวลา (ท่องไว้เราต้องทำให้ได้ ไม่เอาเงินก้อนนี้มาใช้เด็ดขาด)
  • แบ่งส่วนเงินออมก่อนโลดโหมดอื่นค่อยว่ากัน
1
เป็นเรื่องที่ทำยากเราต่างก็รู้ แต่หากไม่หักส่วนที่ต้องออมออกไว้ก่อน ก็เท่ากับเรายังไม่ได้สร้างวินัยในการออมที่จริงจังให้กับตัวเอง แล้วก็ทำไม่สำเร็จสักที วิธีง่ายๆ คือเมื่อเงินเดือนอยู่ในมือแล้ว
ส่วนแรกเลยก็คือแบ่งออกไปในส่วนเงินออม หรือลงทุนก่อนเลย แล้วค่อยเอาส่วนที่เหลือมาใช้จ่าย หากกลัวว่าตัวเองจะทำไม่ได้ มีอีกวิธีคือ ใช้หักบัญชีอัตโนมัติไว้ทุกเดือนเพื่อเงินออมก่อนโลดโหมดอื่นค่อยว่ากัน
  • รีเช็คบ่อยๆ ว่าเป็นไปตามแผนการออมหรือไม่
เราทำตามสเต็ปทุกขั้นตอนตามที่ว่ามาแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นตรวจสอบว่าแพลนในแต่ละข้อเราทำได้เวิร์ค ได้ดีแค่ไหน สามารถอัพเดทส่วนไหนได้บ้าง มันสามารถปรับแต่งแผนได้ตลอด
3
เช่น ปีไหนได้โบนัส หรือเงินเดือนเยอะขึ้น มีเงินเข้ามาจากช่องทางอื่นอีกหลายก้อน เราก็สามารถเพิ่มส่วนของการออม หรือการลงทุนได้
พูดง่ายๆ คือสามารถปรับให้ทันสถานการณ์ชีวิต และสภาพคล่องของเรานั่นเอง ขอให้รวยๆ เฮงๆ ปังๆ มีเงินออมกันเยอะๆ เพื่อชีวิตที่ดีและมั่นคงนะทุกคน
โฆษณา