28 ก.พ. 2023 เวลา 05:00 • สุขภาพ

5 นิสัยไร้ประโยชน์ที่ควรเลิกทำตั้งแต่วันนี้

ชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ สภาพแวดล้อมและปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ก่อเกิดเป็นนิสัยประจำตัวของทุกๆคน แต่ด้วยนิสัยมากมายที่เราทำกันเป็นประจำจนไม่สังเกตเห็น ก็อาจมีนิสัยบางอย่างที่ไม่ได้ก่อประโยชน์อะไรกับเราเลย แถมยังทำให้ชีวิตพังอีกด้วย
เรามาดูนิสัยที่ไร้ประโยชน์แถมยังให้โทษทั้ง 5 ข้อนี้กัน
1. การบ่น
 
แน่นอนว่าการบ่นมันทำให้เรารู้สึกดี แต่การบ่นไม่ได้ช่วยการแก้ปัญหาใดๆ มีแต่จะเป็นการตอกย้ำความคิดลบๆให้เด่นชัดมากขึ้นเท่านั้น อาจส่งผลให้คุณกลายเป็นคนไม่น่าคบ มีปัญหาสุขภาพจิต และมองโลกในแง่ร้าย
2. คิดมาก
 
เชือกที่พันกันไม่มีทางที่จะเหยียดได้อย่างเต็มที่ เช่นกันกับความคิด หากเปรียบความคิดเป็นเชือก ยิ่งเราคิดมากเท่าไร เชือกก็ยิ่งจะพันกันแน่นเท่านั้นและยากที่จะคลายออกได้
 
ดังนั้นการคิดมากไม่ได้ช่วยให้เราหาทางออกอะไรได้เลย การระบายความคิดลงในกระดาษคือคำตอบ หรือออกไปเดินสักพักจะช่วยให้สมองโล่งยิ่งขึ้น
3. ขี้กังวล
 
คล้ายๆกับการคิดมาก อาการขี้กังวลมักจะห่วงกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น เราไม่รู้หรอกว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร สิ่งที่เราทำได้ก็คือการทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ดังนั้นการกังวลมีแต่ฉุดรั้งศักยภาพที่ดีที่สุดในปัจจุบันเท่านั้น
4. หัวแข็ง
 
ไม่ได้แข่งว่าหัวใครทนต่อหินได้กี่ก้อน แต่หมายถึงอาการที่เราดึงดันไม่รับฟังผู้อื่นแม้เรื่องนั้นๆจะมีประโยชน์กับเราก็ตาม คนหัวแข็งมักจะยึดเอาอีโก้ของตัวเองเป็นที่ตั้ง และนิสัยแบบนี้ก็เป็นการปิดช่องทางการรับความรู้มากมายด้วย
5. พยายามเพอร์เฟค
 
เรารู้ว่าไม่มีทางที่ทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบได้อยู่แล้ว แต่เราก็ยังรู้สึกเจ็บปวดกับการมองข้ามรายละเอียดเล็กๆน้อยๆไป จนอาจเพิกเฉยต่อสิ่งที่สำคัญจริงๆ
 
คุณไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟค คุณแค่ดีขึ้นก็พอ
การทิ้งนิสัยเหล่านี้ทิ้งไปถึงจะไม่ได้ประโยชน์มาก แต่มันก็ทำให้ไม่เกิดโทษไปมากกว่านี้ได้นะครับ
พวกคุณคิดว่ามีนิสัยอะไรอีกไหมที่คิดว่าไร้ประโยชน์ และควรนำมันออกไปจากชีวิตให้เร็วที่สุดบ้าง เชิญแสดงความคิดเห็นได้ตามสบายเลยนะครับ
โฆษณา