28 ก.พ. 2023 เวลา 03:34 • สิ่งแวดล้อม

ไทยแซงเวียดนาม ครองแชมป์ ประเทศที่มีการใช้รถมอเตอร์ไซค์มากที่สุดในโลก

เป็นความจริงที่ผู้คนส่วนใหญ่ในเอเชียใช้รถจักรยานยนต์เยอะมาก มองไปทางไหนก็เห็นแต่รถจักรยานยนต์วิ่งพลุกพล่านเต็มท้องถนน และก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามอเตอร์ไซค์คือยานพาหนะที่สะดวกสะบาย ทั้งในเรื่องของความเร็ว การเดินทางผ่านช่องว่างของรถยนต์ยามรถติด และราคาที่ย่อมเยา
งานวิจัยจาก Pew Research Center ได้ทำการศึกษาและสำรวจในหลายประเทศว่าประเทศใดมีสถิติผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์มากที่สุดในโลก งานวิจัยเผยว่าไทยครองแชมป์ ประเทศที่มีการใช้รถมอเตอร์ไซค์มากที่สุดในโลก แซงเวียดนามไปอย่างฉิวเฉียด และประเทศส่วนใหญ่ที่มีการใช้รถจักรยานยนต์อย่างแพร่หลายก็มักเป็นประเทศในแถบเอเชีย ดังข้อมูลด้านล่างนี้
แต่หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ใช่ไหม หากมองตามสิ่งที่เราเห็นและคาดคะเนดู เวียดนามน่าจะมีผู้ใช้จักรยานยนต์มากกว่าไทย ดังนั้นงานวิจัยนี้ใช้เกณฑ์ใดในการตัดสินล่ะ?
ตามการอิบายของผู้ทำวิจัยกล่าวว่า มอเตอร์ไซค์มักนิยมใช้ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากมีราคาถูกและสะดวกในการเดินทางไปทำงานและเป็นยานพาหนะสำหรับทำงานขนส่งอาหารหรือขนส่งผู้โดยสารได้ด้วย
ส่วนมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนใหญ่มักนิยามมอเตอร์ไซค์ว่าแป็นสินค้าฟุ่มเฟือยและใช้เพื่อการขี่แบบพักผ่อนหย่อนใจซะเป็นส่วนใหญ่ และหากเทียบกับเปอร์เซ็นการใช้รถจักรยานยนต์ของทั้งโลกแล้ว เอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคอื่น ๆ ในเอเชีย มีอัตราการใช้จักรยานยนต์ถึง 58% เช่น ประเทศไทย และเวียดนาม
มอเตอร์ไซค์ในประเทศฝั่งยุโรปน้อยมากที่จะมีไว้เพื่อใช้งาน ส่วนใหญ่เป็นการขี่เท่ ๆ และใช้งานเล็กน้อยเท่านั้น Cr. Pixarbay
ผู้เขียนงานวิจัยนี้มีชื่อว่า Jacob Poushter (เจคอบ) เจคอบได้ใช้เกณฑ์ของจำนวนประชากรของแต่ละประเทศกับจำนวนมอเตอร์ไซต์ของประเทศนั้น ๆ เพื่อเทียบออกมาเป็นเปอร์เซ็น
ประเทศไทย
การศึกษาชิ้นนี้มองประเทศไทยว่าเป็น “ดินแดนแห่งรถมอเตอร์ไซค์ 100 ล้านคัน” เขามองว่าประเทศไทย มีรถมอเตอร์ไซค์ทุกยี่ห้อและดีไซน์หลากหลาย 87% ของครัวเรือในประเทศไทยมีมอเตอร์ไซค์อย่างน้อยหนึ่งคัน ดังนั้น 18 ล้านครัวเรือน จะมีรถจักรยานยนต์อย่างน้อย 15 ล้านคันในประเทศ และจากข้อมูลของ BBC ประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์จดทะเบียนมากถึง 20 ล้านคันในประเทศ และอีก 1 ล้านคันที่ไม่ได้จดทะเบียน
ส่วนเวียดนาม
มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการขนส่ง ซึ่งเวียดนามมีประชากรมากกว่า 90 ล้านคน มีจักรยานยนประมาณ 45 ล้านคันในประเทศ คิดเป็น 86% และยอดขายของรถจักรยานยนต์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ว่าตลาดจะมีความอิ่มตัวแล้วก็ตาม
แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์จะเป็นยานพาหนะที่สะดวก รวดเร็ว สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ที่รถยนต์เข้าไม่ถึงได้ และราคาถูก แต่รถมอเตอร์ไซค์น้ำมันก็เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างมลพิษให้กับเมืองด้วย
ข้อมูลจาก ETRAN สถิติการใช้รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 22 ล้านคัน รถจักรยานยนต์ 1 คันสามารถปล่อยคาร์บอนไดออกไวด์สู่ชั้นบรรยากาศเฉลี่ย 45 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งหากผู้ขับขี่ 1 คนใช้รถจักรยานยนต์เดินทางไประยะ 50 กิโลเมตร ก็เท่ากับว่าผู้ขับขี่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 2 กิโลกรัมเลย และมันไม่ใช่คันเดียวนี่สิ
โฆษณา