28 ก.พ. 2023 เวลา 06:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🤖TECHNOLOGY - สหรัฐฯ กำหนดเส้นตายแบน Tiktok ออกจากอุปกรณ์รัฐบาลกลางใน 30 วัน !

⚠️ล่าสุดทำเนียบขาวได้กำหนดเส้นตาย 30 วันให้สมาชิกรัฐบาลกลางทุกคนลบแอปฯ TikTok ออกจากอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด ! โดยกล่าวว่าจีนใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญเพื่อสอดแนม และมอง TikTok เป็น 1 ในภัยความมั่นคงของชาติอีกด้วย
1
ซึ่งการประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีเริ่มการร่างกฏหมายตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 ในความพยายามที่จะรักษาข้อมูลสำคัญของสหรัฐฯ ให้ปลอดภัย จึงต้องแบน TikTok ออกจากสมาชิกรัฐบาลกลางทุกคน
แน่นอนว่าทาง TikTok ปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งข้อมูลใด ๆ ให้กับรัฐบาลจีน และย้ำว่าข้อกังวลของสหรัฐฯ เกดจากข้อมูลที่ผิด ๆ เนื่องจาก TikTok ไม่เคยทำเช่นนั้น
1
📌อย่างไรก็ตาม การแบนของสหรัฐฯ ครั้งนี้ส่งผลเพียงแค่ในหน่วยงานรัฐบาลกลางเท่านั้น แต่ยังไม่มีการห้ามประชาชนทั่วไปไม่ให้เข้าถึง TikTok แต่อย่างใด ซึ่งหมายความว่าจะกระทบผู้ใช้งาน TikTok ในสหรัฐฯ เพียงไม่กี่คนเท่านั้น
แต่นั่นก็เป็นการส่งสัญญาณว่าความตึงเครียดด้านเทคโนโลยีระหว่าง 2 มหาอำนาจโลกได้ทวีความรุนแรงขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งหลายคนคงพอจะเห็นภาพระยะยาวว่าสหรัฐฯ-จีน จะแข่งขันกันในด้านเทคโนโลยีไปอีกหลายสิบปี
เมื่อเครื่องมือดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทต่อเศรษฐกิจและการเงินโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นทำให้ทั้งสหรัฐฯ และจีนต่างก็ต้องดูแลข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ทั้ง 2 มหาอำนาจโลกจะมีการแบนกันไปมาเช่นนี้ (และเนื่องจาก TikTok เองถือเป็น 1 ใน Social Media ยักษ์ใหญ่ของโลก)
และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางแคนาดาพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ก็พึ่งประกาศแบน TikTok ออกจากอุปกรณ์ของรัฐบาล โดยกล่าวว่า “มีความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้ในด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย” ขณะที่สถาบันกำหนดนโยบายที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของสหภาพยุโรปก็มีการประกาศแบน TikTok ออกจากอุปกรณ์สื่อสารของพนักงานเช่นกัน
⚠️ทั้งหมดเกิดขึ้นท่ามกลางความเสี่ยงที่ว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโลกและการเงินโลกมีแนวโน้มจะแยกตัวออกเป็น 2 ขั้ว โดยเฉพาะหากยังคว่ำบาตรกันไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ ความเสี่ยงก็จะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย
📌ซึ่งเราก้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าสหรัฐฯ-จีนจะมีแนวทางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีกันอย่างไรบ้าง ? เพราะอุตสาหกรรมนี้ถือเป็น 1 หัวใจสำคัญที่จะครองอำนาจในโลกอนาคต ดังนั้นคงไม่มีใครยอมใครง่าย ๆ เป็นแน่ !
#WorldMaker
References :
1. Exclusive: White House sets deadline for purging TikTok from federal devices
3. ACLU urges US lawmakers not to ban TikTok, citing free speech
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา