1 มี.ค. 2023 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์

ช่วงนี้เห็นป้ายหาเสียงและประกาศนโยบายของแต่ละพรรคแล้วนึกว่าอยู่ในตลาดนัด

แทบทุกร้านแข่งกันขายของโดยใช้หลักการ "ให้ ให้ ให้" และ "แจก แจก แจก" และ "ลด ลด ลด"
2
บรรยากาศคล้ายสมัยผมเป็นวัยรุ่น ร้านค้าหลายร้านในกรุงเทพฯใช้สโลแกน 'เสี่ยสั่งลุย' 'เสี่ยสั่งลด'
ขึ้นค่าแรง 600 / เพิ่มเงินบัตรประชารัฐเป็น 700 / ให้ค่าเดินทางคนเมือง / เพิ่มเงินเดือนของผู้จบปริญญาตรี / แจกเงินเด็กเล็ก / แจกเงินผู้สูงอายุ / ช่วยผ่อนบ้าน / พักหนี้ทุกชนิด 3 ปี / ตั้งกองทุนแก้จน ปลดหนี้ / ลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สหุงต้ม / ให้เงินคุณแม่ ฯลฯ ไปจนถึงแจกผ้าอนามัยฟรี!
มันก็คือ marketing ploy (กลการตลาด) ลดแลกแจกแถมเพื่อขอให้ได้ครองอำนาจก่อน ถ้าโชคดีได้เป็นรัฐบาล ค่อยคิดต่อว่าจะทำอย่างไรกับประเทศนี้ดี
2
มีปัญหาอะไรก็ใช้คาถาให้ ให้ ให้ - แจก แจก แจก - ลด ลด ลด
หากเดินหน้าไปในทิศนี้ต่อไปเรื่อยๆ เลือกตั้งในหลายปีข้างหน้า คงมีพรรคที่สัญญาว่าไม่ต้องทำงานก็ได้เงินมาใช้ตลอดชีวิต บางทีอาจสัญญาลดกรรมในชาติก่อน และแจกบุญในชาติหน้า
เรายังไม่เคยได้ยินพรรคไหนพูดว่า เราจะสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงแบบไหน เราจะสร้างเศรษฐกิจโดยกินบุญเก่าที่เรามี เช่น mass tourism หรือโดยสร้างนวัตกรรม หรือหาเงินทางอื่นที่ง่ายๆ เช่น ตั้งคาสิโน
2
อีก 20-30 ปีเมื่อธรรมชาติของเราเสื่อมโทรมเพราะ mass tourism จะทำอย่างไร
1
จะสร้างคนให้มีคุณภาพ คนที่คิดเป็นยังไงใน 20-30 ปีหน้าเพื่อให้คนของเราสู้ชาติอื่นได้ จะปรับปรุงคนของเราอย่างไรให้เป็นคนมีคุณภาพทางจิตใจอย่างไร และจะต้องวางแผนระบบการศึกษา ระบบสังคมอย่างไร จึงไปถึงจุดนั้น
3
บางคนสงสัยว่าเกี่ยวอะไรกัน คำตอบคือเกี่ยวกันมากเลย ยกตัวอย่าง เช่น หากเราไม่แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ไม่เลิกสอนวิชาใช้เตารีดกับคันไถ เด็กๆ ที่เกิดมาเห็นผู้ใหญ่ฝึกวิชารีด-ไถ ก็จะรับวัฒนธรรมรีด-ไถเข้าไปในสายเลือด เพราะไม่ต้องเรียนสูงเรียนดีก็รวยได้ กลายเป็นวงจรอุบาทว์ไปตลอด
2
ฤดูเลือกตั้งสมควรเป็นช่วงเวลาแสดงวิสัยทัศน์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่คำสัญญาแบบแฟนตาซี
8
ลองมองไปรอบโลก จะพบว่าประเทศที่พัฒนามั่นคงแล้วล้วนมองไกลๆ หลายชาติวางแผนออกแบบล่วงหน้านับสิบหรือหลายสิบปี และปรับแผนเป็นระยะๆ ยกตัวอย่างใกล้ตัว เช่น สองปีก่อน สิงคโปร์วางแผนล่วงหน้าสิบปีในแผน The Singapore Green Plan 2030 เป้าหมายเพื่อพัฒนาโดยอยู่ด้วยตัวเองได้
3
ประเทศที่พัฒนามั่นคงแล้วจริงๆ แก้ปัญหาด้วยการไม่ให้ ไม่แจก ไม่ลด
3
เพราะยิ่งแจกยิ่งลด คุณภาพประชาชนก็ยิ่งลดต่ำลงๆ เหมือนพ่อแม่ที่ให้ทุกอย่างที่ลูกขอ จนลูกทำอะไรไม่เป็น
4
marketing ploy เป็นขนมหวาน ไม่ใช่อาหารหลัก เอาไว้หลอกเด็กที่ไม่รู้ว่า คนที่จ่ายเงินของฟรี ส่วนลด และของแถมทั้งหลายนี้ก็คือเราและลูกหลานของเราเอง
2
วินทร์ เลียววาริณ 16-2-23
1
โฆษณา