6 มี.ค. 2023 เวลา 02:22 • ปรัชญา

Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"

#3/2023(Episode 2/3)
โลกเสรีสร้างหุ่นยนต์ให้เหมือนคน
1
โลกตะวันออกพุทธะสอนให้มุ่งการหลุดพ้นทางจิตเพื่อหลุดพ้นจากวัฏสงสาร ทำให้มีคนที่ปฏิบัติตามคำสอนได้บรรลุนิพพานหลุดพ้นตามพุทธะ
โลกตะวันตก เชื่อหลักเหตุผลแบบพุทธศาสนา แต่ไม่เชื่อว่ามีการเวียนว่ายตายเกิด เพราะพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ทำให้ชาวตะวันตกเชื่อว่าเกิดมาชาติเดียว จึงมุ่งวัตถุนิยมเพื่อหาชีวิตที่ดีกว่า
เมื่อนักฟิสิกส์ของโลกตะวันตกศึกษาควอนตัมฟิสิกส์ จึงได้รู้ว่า การตายไม่ใช่จุดจบของชีวิต
เพราะจิตสำนึกของคนคือพลังงาน และในโลกอนิจจังมีแต่ความเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีอะไรสูญหาย พลังงานที่ละเอียดสุดขีดจนถึง Singularity ก็เป็นเหมือนจิตสำนึกที่ละเอียดจนถึงขีดสุดจึงเข้าถึงโพธิจิต
ชาวยุโรปรู้ว่าคนคือควอนตัมคอมพิวเตอร์มีชีวิต มองเห็นโลกของจิตสำนึกละเอียดเป็นพลังงาน ที่การตายไม่ใช่จุดจบของชีวิต แต่ถ้าจิตที่ละเอียดสุดขีดเป็นจิตนิ่งจะไปถึง Singularity โพธิจิต ที่นักฟิสิกส์ เรียกว่าภาวะเอกฐานซึ่งอะตอมจะมีคุณสมบัติพิเศษ
ที่เรียกว่า Super position โดยอะตอมเดียวอยู่ได้หลายที่พร้อมกัน และ มีคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่าสภาวะ Entanglement คืออะตอมที่มีความพัวพันเชิงควอนตัมสอดคล้องกันแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องสื่อสารถึงกัน สามารถประมวลผลไปพร้อม ๆ กันได้ ส่งผลให้การประมวลผลได้เร็วขึ้นเพราะอะตอมช่วยกันทำงาน
ความรู้เรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์มีชีวิตและการตายไม่ใช่จุดจบของชีวิต ทำให้ชาวยุโรปมองคุณค่าของชีวิตเปลี่ยนไป เพราะเห็นว่าฟิสิกส์ควอนตัมคือการพิสูจน์โพธิจิตของพุทธะ
โพธิจิตของพุทธะ สอนว่า
คุณค่าของชีวิตต้องได้มาด้วยความชอบธรรม เพื่อทำให้ใจจิตสำนึกของเราเป็นบุญเป็นกุศลและส่งสัญญาณให้ทุกเซลล์ในร่างกาย สร้างสรรค์เซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เดิมที่หมดอายุ และคนต้องกินอาหารบำรุงกายอย่างถูกส่วน รวมถึง รู้จักออกกำลังกายส่งเสริมสุขภาพกายให้สมบูรณ์แข็งแรง สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต่างจากการดูแลรถยนต์ เข้าศูนย์บริการปรับปรุงให้รถยนต์อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้
และโพธิจิตของพุทธะ สอนว่าแท้จริงแล้ว มี 2 เป้าหมายของชีวิตซึ่งมัดติดกัน
ไม่ใช่ความสำเร็จที่เมื่อได้มาแล้วไม่นานก็เบื่อ
และไม่ใช่ชีวิตแบบนกน้อยในกรงทองหรือหมูในฟาร์มที่แค่มีชีวิตแต่ขาดชีวา
เพราะชีวิตไม่ใช่สิ่งที่เราเคยทำในอดีต และไม่ใช่สิ่งต่างๆที่เรามี แต่ชีวิตที่แท้จริงคือปัจจุบันขณะที่จิตสำนึกของเรากำลังเป็นตัวเรา Life is now being. ที่จิตสำนึกของเรากำลังใช้ชีวิตอย่างประมาทต่อโลกอนิจจัง หรือไม่? Way of Life is learning.
ถ้าชีวิตเรากำลังเผชิญวิกฤตด้านลบ นั่นแสดงว่า แม่โลกกำลังบอกให้เราได้รู้อะไรบางอย่าง เช่น อย่าลืมว่าในวิกฤตนั้นมาพร้อมกับโอกาสเสมอ วิกฤตนั้นอาจเป็นความรู้ใหม่ที่เราสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ หรืออาจเป็นเรื่องที่เราเคยประมาทต่อชีวิตและแม่โลกกำลังบอกให้เราแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อเป็นโอกาสทำให้กายใจเราจะได้เติบโตด้วยเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น ว่า “มี 2 เป้าหมายของชีวิตซึ่งมัดติดกัน” คือ
เป้าหมายที่หนึ่ง Do Compassion
คือความปรารถนาให้จิตในปัจจุบันขณะ มีพลังเมตตาต่อตนและเอื้ออาทรต่อผู้อื่นจนเกิดปิติสุขสงบภายใน Joy of Spirit เพราะใจไม่ยึดติดสิ่งใด ใจเป็นอิสระจึงสามารถเอื้ออาทร Connected ต่อสิ่งต่างๆที่แวดล้อม พร้อมกับมีใจเบิกบานกับความงามของภูมิทัศน์ตามธรรมชาติที่ล้อมรอบตัว
เป้าหมายที่สอง Do Harmony
คือกายใช้ชีวิตเดินไปตามความถนัด Harmony Inside และบนทางที่สะดวก Harmony Outside เพื่อเจริญก้าวหน้าด้วยความสามารถตามกำลังพลังใจที่เป็นไปได้อย่างสุดขีด
ด้วยฟิสิกส์ควอนตัมคือการพิสูจน์โพธิจิตของพุทธะทำให้ชาวยุโรปและโลกตะวันตกซึ่งเป็นโลกเสรีมองคุณค่าของชีวิตเปลี่ยน
จากเดิมที่เคยถูกมองเป็นโลกวัตถุนิยมเปลี่ยนไปเป็น Green Economy
โลกเสรีสร้างหุ่นยนต์ให้เป็นมนุษย์ผู้มีศีล เพราะโลกหลัง Great Reset: 2020-2030 เมื่อโลกควอนตัมบรรจบกับโลกพุทธะ จึงเข้าสู่มุมมองชีวิตแบบใหม่ Universal Basic Income จำเป็นต้องมี เพื่อยังชีพคน แทนการขึ้นบันไดขั้นที่หนึ่ง ของมาสโลว์เพราะ Ai แย่งงาน Labor ไปทำหมดและทำได้ดีกว่าคน ส่งผลให้สิ่งของต่างๆจะราคาถูก เพราะใช้ Ai ถูกกว่าจ้างแรงานคน ตัวอย่างที่เห็นแล้วในปัจจุบันคือรถ Tesla ขายราคาถูกกว่าเพราะต้นทุนถูกกว่า
โลกเสรี Ai means Love. และ Twitter เป็นเวทีแข่งกันเสนอความจริงกว่า
Ai + Quantum Computer จะเก่งกว่าคน ตัวอย่างที่เห็นในปัจจุบันคือ ChatGPT ดังนั้น คนต้องเป็นพวกเดียวกันกับ Ai ด้วยโครงการ Neuralink เพราะ เมื่อ Ai เมื่อเก่งกว่า ก็ทำนองเดียวกันกับที่คนครองโลก แล้วทำลายถิ่นฐานของสัตว์อื่นๆ
2
ปัญหาหลักของ Ai แต่คนมองไม่ชัด คือ
1. Ai โตแบบก้าวกระโดด แต่มองดูเหมือนค่อย ๆ โต
2. คนมักมองผลเสียของ Ai ที่ใกล้ตัวเอง แต่ไม่เห็นผลเสียในภาพรวม เช่นเดียวกับ คนเจ้าโลกไล่ที่อยู่ของสัตว์อื่นๆ
3. รัฐจะเข้ามาควบคุม ต่อเมื่อเกิดความเสียหายแล้ว
ปัญหาหลักของ Ai แต่คนมองไม่ชัด คือ 1. Ai โตแบบก้าวกระโดด แต่มองดูเหมือนค่อย ๆ โต 2. คนมักมองผลเสียของ Ai ที่ใกล้ตัวเอง แต่ไม่เห็นผลเสียในภาพรวม เช่นเดียวกับ คนเจ้าโลกไล่ที่อยู่ของสัตว์อื่นๆ 3. รัฐจะเข้ามาควบคุม ต่อเมื่อเกิดความเสียหายแล้ว
ดังนั้น สิ่งที่ควรต้องทำ
เพื่อป้องกันภัยใหญ่ที่จะเกิดต่อมนุษย์ชาติ คือ Ai ต้องถูกควบคุม แต่แรกเริ่ม เพื่อรับประกันว่า จะไม่ Out of control และ ทำแต่สิ่งที่ดีเพื่อมนุษย์
โลกตะวันตก:To dream the impossible dream.
โดย Elon Musk แก้ปัญหาของมนุษย์ชาติ โดยใช้บริษัทที่เขาสร้างขึ้นและทุ่มเทกำลังแรงกายตัวเองแบบสุดขีด เขามองเห็นภัยใหญ่ที่จะเกิดต่อมนุษย์ชาติ 3 เรื่อง
(1) ภัยของการใช้พลังงานจากฟอสซิลที่มีจำกัดไปเรื่อยๆ เมื่อถึงวันที่พลังงานฟอสซิลหมด
มนุษย์จะปรับตัวไม่ทัน ทางแก้ไข คือให้หันมาใช้ไฟฟ้าที่สะสมพลังไว้ในแบตเตอรี่ เช่น ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla และเน้นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ไม่มีวันหมด
(2) ภัยจาก AI ที่พัฒนาเร็วกว่าที่คนคาดคิด เมื่อ AI เก่งกว่าคน มันจะครองโลก ทางแก้ไข คือเมื่อเอาชนะมันไม่ได้ ก็ต้องเอามันเป็นพวก เช่น โครงการ Neuralink ที่ขยายความสามารถของสมองคนให้เพียงใช้ความคิดก็ติดต่อกับ AI ผ่าน Brain Computer Interface ที่สื่อสารกันด้วยภาษาความคิด Neural Code
(3) ภัยที่โลกอาจสูญสลาย หรือเปลี่ยนสภาพแวดล้อมจนมนุษย์ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ทางแก้ คือต้องมีหลายโลก เพื่อลดความเสี่ยง Elon Musk โดยโครงการ Space X เตรียมแผนอพยพคนไปโลกที่สองบนดาวอังคาร โดยช่วงแรกจะส่งหุ่นยนต์ไปสร้างเมืองบนดาวอังคารเพื่อเตรียมปัจจัยพื้นฐานไว้ก่อนที่มนุษย์จะไปถึง
ล่าสุด Elon Musk เซ็นสัญญาจะสร้างเมืองของตัวเองขึ้นใน แอฟริกาใต้ ประเทศบอสซาโนวา ประมาณว่าจะใช้หุ่นยนต์และเครื่องจักร AI เป็นผู้สร้างเมืองใหม่ซึ่งเป็นเมืองใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เข้าใจว่าเป็นเหมือนสนามซ้อมการใช้ AI สร้างเมืองบนโลก ก่อนที่จะไปสร้างที่ดวงจันทร์ และ ดาวอังคารในลำดับสุดท้าย
Elon Musk วางแผนจัดสังคมบนดาวอังคารให้ใช้ประชาธิปไตยทางตรงซึ่งเป็นไปได้ เพราะคนที่ติดตั้ง Neuralink จะเป็นเพื่อนกับ AI โดย AI จะคอยช่วยเหลือคน เป็นก้าวย่างของมนุษย์ยุคใหม่ซึ่งอาจเรียกชื่อว่า “Human Plus Age” ยุคคนเหนือมนุษย์
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#3/2023(Episode 3/3)
โลกเผด็จการสร้างคนให้เหมือนหุ่นยนต์
คนถูกหักปีกความชอบธรรม
โฆษณา