1 มี.ค. 2023 เวลา 11:39 • ข่าวรอบโลก

ทำไม “ซาอุดิอาระเบีย” ถึงให้เงินช่วยเหลือ “ยูเครน”

นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์การเมืองชื่อดังของรัสเซียได้ให้ความเห็น
เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ (วันอาทิตย์ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566) ได้มีการมาเยือนแบบเซอร์ไพรส์ของคณะทูต “ซาอุดิอาระเบีย” ที่กรุงเคียฟของยูเครน นำโดย “เจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย
2
ในการนี้ทางคณะทูตของซาอุฯ ได้มีการเซ็นลงนามสัญญาและบันทึกข้อตกลงให้ความช่วยเหลือและความร่วมมือกับ “ยูเครน” มูลค่ารวม 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย โดยส่วนหนึ่ง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ระบุว่าเพื่อให้ “ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน”
สามารถอ่านบทความข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
Yevgeny Satanovsky นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์การเมืองชื่อดังของ “รัสเซีย” ได้ให้สัมภาษณ์กับ NSN สถานีวิทยุและสื่อออนไลน์ของรัสเซียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ดังนี้
  • “ซาอุดิอาระเบีย” จัดสรรเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือยูเครน โดยเป็นการ “เพลย์เซฟ” สำหรับอนาคตที่มีความไม่แน่นอน
  • ประการแรก มันไม่ใช่เรื่องดีสำหรับพวกเขา [ซาอุดิอาระเบีย] ที่จะทำลายความสัมพันธ์หรือแสดงท่าทีแบบแตกหักกับชาวอเมริกันในตอนนี้ นอกจากนี้พวกเขาอาจมุ่งหวังต้องการบางอย่าง [ทรัพยากรหรือการผลิต] จากยูเครน ถ้ายูเครนยังปรากฏอยู่บนแผนที่โลก ไม่มีใครรับประกันได้ว่ารัสเซียจะกดดันสถานการณ์ภายในเวลาที่เหมาะสมและยูเครนทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียได้มากน้อยเพียงใด
4
“ซาอุดิอาระเบีย” กำลังจับตาดูเรื่อง “ข้อตกลงธัญพืช” ซึ่งกำลังดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ “รัสเซีย” กำลังจะยืดเวลาออกไปในตอนนี้ และพวกเขา [ซาอุฯ] ก็ต้องการธัญพืชเช่นกัน
  • ประการที่สอง เงินช่วยเหลือจำนวนนี้ถือว่าเป็น “เศษเงินเล็กน้อย” สำหรับซาอุดิอาระเบียที่ให้ยูเครน และพวกเขาก็ไม่ได้แคร์ด้วยว่า “ยูเครน” จะนำไปใช้เพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจริงหรือไม่ ยูเครนจะนำไปใช้แบบเละเทะก็ไม่เป็นไร
1
“ซาอุดิอาระเบีย” ให้เงินยูเครนไป เพราะไม่ได้ต้องการให้มีการตรวจสอบการใช้เงินดังกล่าว แต่เพื่อให้มีตัวเลือกสำหรับการทวงคืนบุญคุณในสิ่งที่พวกเขา [ซาอุฯ] ต้องการในภายหลัง
3
Yevgeny Satanovsky เครดิตภาพ: wikidata.org
สอดคล้องกับคำพูดของ Alexei Portansky อาจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์และนักวิจัยเศรษฐกิจโลกผู้มีชื่อเสียงของรัสเซีย ที่กล่าวว่า “ซาอุดิอาระเบีย” จะยังไม่สามารถละทิ้งเงินสกุลดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมันได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้
5
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1st Mar 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (MBS) มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย เครดิต: Reuters>
โฆษณา