2 มี.ค. 2023 เวลา 04:27 • ข่าวรอบโลก

“ยุโรป” เสนอ “แผนสามระยะ” เพิ่มการจัดส่งกระสุนเพิ่มให้กับ “เคียฟ”

1 มีนาคม พ.ศ. 2566: Der Spiegel สื่อเยอรมันรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ได้จัดทำ “แผนสามระยะ” เพื่อเพิ่มการจัดหาและส่งกระสุนให้กับยูเครน โดยจะนำเสนอต่อทูตตัวแทนของประเทศสมาชิกอียู ในวันที่ 2 มีนาคม (วันนี้)
“แผนสามระยะ” ประกอบด้วย
  • ระยะที่ 1: การเพิ่มการจัดหาและส่งกระสุนให้กับยูเครน “ในทันที” โดยเฉพาะกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. Josep Borrell ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง กำลังจะประกาศชุดความช่วยเหลือเพิ่มเติมมูลค่า 1 พันล้านยูโร แก่เคียฟ ซึ่งจะรวมถึงการจัดส่งกระสุนปืนใหญ่ 155 มม. เป็นหลัก
  • ระยะที่ 2: การจัดซื้อกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. โดยสำนักงานความมั่นคงแห่งยุโรป เพื่อ “เติมสต็อกสำรอง” ของประเทศในกลุ่มอียูและรับประกันการจัดหากระสุนให้กับยูเครนในระยะยาว โดย 25 จาก 27 ประเทศในสหภาพยุโรปและนอร์เวย์ได้แสดงความสนใจในข้อตกลง “การจัดซื้อร่วมกัน” แล้ว
2
  • ระยะที่ 3: การเพิ่มกำลังการผลิตกระสุนภายในยุโรปเอง
รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมันคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอนี้ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในกรุงสตอกโฮล์มในต้นสัปดาห์หน้า ส่วนการลงมติตัดสินใจสามารถทำได้ในการประชุมสุดยอดของกลุ่มผู้นำประเทศสมาชิกและรัฐบาลครั้งต่อไปในสิ้นเดือนมีนาคม
1
เครดิตภาพ: EPA-EFE/SERGEY DOLZHENKO
เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา “ยูเครน” ระบุว่ากองทัพของตนมีกระสุนเหลืออยู่ “เกือบเป็นศูนย์”
1
“เย็นส์ สต็อลเตินบาร์ก” เลขาธิการ NATO เรียกการใช้งานกระสุนของกองทัพยูเครนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่า “มากเป็นประวัติการณ์” – อ้างอิง FT
1
สามารถอ่านบทความข่าวเกี่ยวกับ “ยูเครนใช้กระสุนไปเกือบหมดเกลี้ยง” ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป “อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” ได้กล่าวในการประชุมความมั่นคงที่มิวนิกเมื่อไม่นานนี้ เรียกร้องให้ประเทศในอียูร่วมมือกันและส่งกระสุนเพิ่มเติมไปยัง “เคียฟ” โดยเร็วที่สุด เธอแนะนำให้คิดถึง “ข้อตกลงก่อนจัดซื้อซึ่งเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมด้านกลาโหมลงทุนในสายการผลิตในขณะนี้เพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้นและเพิ่มปริมาณที่สามารถจัดส่งได้” - อ้างอิง DW
อ้างอิง Bloomberg “เอสโตเนีย” ได้เสนอที่จะลงทุนประมาณ 4 พันล้านยูโร ในเรื่องการจัดซื้อกระสุนร่วมในกลุ่มสมาชิกอียู และรัฐมนตรีต่างประเทศเอสโตเนีย Urmas Reinsalu ได้เรียกร้องให้ส่งกระสุนปืนใหญ่ 1 ล้านนัด ไปยังเคียฟภายในหกเดือน ประเทศในอียูส่วนใหญ่สนับสนุนแนวคิดการจัดซื้อร่วมกันนี้
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
2nd Mar 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Stanislav Krasilnikov / TASS>
โฆษณา