2 มี.ค. 2023 เวลา 13:09 • การเมือง

เบลารุส จีน ไม่สน! สหรัฐ หวีดร้อง จีนบริการภาพถ่ายให้รัสเซีย

....สื่อ Bloomberg รายงานว่าการส่งออกน้ำมันและน้ำมันเตาของรัสเซียไปยังจีนพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน ที่เพิ่งยกเลิกนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์
ในการแก้ไขวิกฤติสงครามในยูเครนนั้น สหรัฐ และ NATO โลกตะวันตกฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว เอาแต่ส่งขายอาวุธ และส่งทหารไปร่วมทำสงครามในนามกองกำลังผสม การราดกองไฟด้วยน้ำมันยิ่งทำให้ความขัดแย้งรุนแรงยืดเยื้อขึ้น
63
แต่จีนมหาอำนาจโลกตะวันออก ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว แข่งขันชิงการเป็นผู้นำโลก ด้วยทางเลือกการดับไฟด้วยน้ำ และการเจรจาสันติภาพ
เบลารุส ชาติพันธมิตรคู่หูรัสเซีย ถูกยูเครนยั่วยุยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานไปตกบ่อยครั้ง และปล่อยอากาศยานโดรนไปก่อการร้ายสนามบิน แต่ถูกยิงตก
61
ชาติตะวันตกคว่ำบาตรเบลารุส จึงไม่สนใจหันไปเปิดการค้ากับเพื่อนบ้านรัสเซีย พัฒนาด้านอวกาศ และความมั่นคง มุ่งเปลี่ยนทิศทางไปทำการค้ากับอิหร่าน ละตินอเมริกา จีน เพิ่มมากขึ้นในหลากหลายสินค้าโภคภัณฑ์
ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส ได้เดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการเข้าพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีน เพื่อเชื้อเชิญสร้างกิจการร่วมค้าและพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน
70
โดยเบลารุสสนับสนุนความคิดริเริ่มของจีนในด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ และหารือเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน ผู้นำจีนเรียกผู้นำเบลารุสว่าเป็นเพื่อนเก่าแก่ เราเป็นเพื่อนกันมานานแล้ว เรามีมิตรภาพที่แข็งแกร่งและไม่สามารถทำลายได้
จำเป็นต้องยึดมั่นในจุดยืนของข้อตกลงทางการเมือง ละทิ้งความคิดแบบสงครามเย็น และเคารพผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกประเทศ
ประเทศต่างๆ ควรยุติการทำให้เศรษฐกิจโลกกลายเป็นประเด็นทางการเมือง และร่วมกันเดินหน้าสนับสนุนการหยุดยิง ยุติสงครามและหาทางออกด้วยแนวทางสันติภาพ
76
นาย Daniel Kritenbrink ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก อ้างว่าบริษัท Spacety Co ของจีน กระทำการน่ากลัวร้ายแรงมาก โดยส่งภาพถ่ายดาวเทียมให้กับนักรบ Wagner ของรัสเซีย
ที่ว่าจ้างเอกชนจีน ทำธุรกิจบริการภาพถ่ายดาวเทียมให้กับผู้ว่าจ้างจากทั่วโลก ในราคาย่อมเยาว์กว่าดาวเทียมสหรัฐ มานานแล้ว แต่สหรัฐ และ NATO ใช้ดาวเทียมราว 500 ดวงรุมทำสงครามกับรัสเซีย แบบนั้นไม่ผิด
73
แพทริก ไรเดอร์ โฆษก
กลาโหมสหรัฐ แถลงวิตกความช่วยเหลือทางทหารของจีนต่อรัสเซียมากข่มขู่ว่า หากจีนให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย สงครามจะยืดเยื้อเวลาความขัดแย้งนี้อย่างมีนัยสำคัญ และสนับสนุนเป้าหมายของรัสเซียให้บรรลุผล
แต่การที่สหรัฐ และ NATO ส่งอาวุธไปรุมทำสงครามกับรัสเซียมากว่า 1 ปี และส่งอาวุธขายให้มลฑลไต้หวัน ของจีน แบบนั้นทำได้และไม่ถือว่าเป็นการยื้อเวลาความขัดแย้ง
65
ทำเนียบขาว สหรัฐฯ และพันธมิตรฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว ขู่ว่ากำลังร่างแผนการคว่ำบาตรจีน หากให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย แม้เพียงภาพถ่ายดาวเทียม หรือหมวกนิรภัย เพราะถือว่าร้ายแรงสุดๆ ฝ่ายตนจะเสียเปรียบมาก
ด้านนายเดอร์ริก อีแวนส์ นักการเมืองชาวอเมริกัน เสนอว่า สมาชิกสภาคองเกรสทุกคนที่โหวตในสภาให้โอนเงินไปทำสงครามในยูเครน ควรเป็นคนชุดแรกที่ส่งลูกและหลานตนเองไปร่วมรบกับกองกำลังผสมในยูเครนด้วย ไม่ใช่ส่งแต่เงินภาษีชาวอเมริกันอย่างเดียว
77
วิเคราะห์ว่า..ไม่กี่วันก่อนผู้นำอิหร่านที่ใกล้ชิดรัสเซีย ไปเยือนจีน การที่ผู้นำเบลารุสที่ใกล้ชิดรัสเซียก็ไปเยือนจีน จึงเป็นสัญญาณเดียวกันว่า 4 ชาตินี้มีแผนจะเชื่อมระบบโลจิสติกส์และการเงินเข้าด้วยกันโดยเฉพาะอาวุธ
โลกตะวันตกและตะวันออกจะไม่ยอมรับวิธีการยุติสงครามที่ไม่ใช่ของพวกตน ขณะเดียวกันการหยุดรัสเซียโดยที่ยังไม่บรรลุผลเป้าหมายทำลายชาติตะวันตกให้ล้มลงทางอาวุธและทางเศรษฐกิจ
61
ก็แค่การหยุดสงครามครั้งนี้ชั่วคราวแล้วเลื่อนสงครามนี้ออกไป เมื่อชาติตะวันตกฟื้นตัว ก็จะหาเหยื่อใหม่คือ โปแลนด์ ฟินแลนด์ ฯลฯ มาแหย่ทำสงครามกับรัสเซียอีก และจะเกิดมหาสงครามครั้งใหม่ที่รุนแรงกว่าครั้งนี้
4
การยุติสงครามยาวๆ ระหว่างกันไปอีกเป็นร้อยปี "เจ็บแต่จบ" คงต้องใช้เห็ดยักษ์ที่แต่ละฝ่ายมีตุนไว้ ไม่งั้นไม่จบแน่นอน 🚀🤭😂
72
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
61
⏩ เบื้องลึก สหรัฐ ให้ไต้หวันกู้ยืมอาวุธผ่อนชำระยั่วจีน👇
ที่มา : apnews
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
56
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
45
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
60
โฆษณา