4 มี.ค. 2023 เวลา 08:32 • การเมือง

ไต้หวัน มั่นคงใหญ่แล้ว! สหรัฐให้กู้ยืมอาวุธผ่อนชำระหวังยั่วยุเบี้ยวหนี้จีน

....ด้วยสหรัฐ มีการเตรียมแผนทำสงครามกับจีน และอิหร่าน หลังจากไม่ประสบผลสำเร็จในการเอาชนะสงครามต่อรัสเซีย โดยในเอเซียตะวันออกนั้น ได้ยุยงญี่ปุ่น และมลฑลไต้หวัน ให้ทุ่มเงินซื้อหรือเช่าอาวุธจากสหรัฐ มูลค่ามหาศาล
สภาครองเกรส สหรัฐ ต้องการแทรกแซงกิจการภายในและบ่อนทำลายจีน ก่อนจะเริ่มทำสงครามด้วยอาวุธ เป้าหมายหลักคือ เพื่อหาข้ออ้างคว่ำบาตรจีน
164
แล้วชักดาบเบี้ยวหนี้ ปล้นจีนที่สหรัฐ เป็นลูกหนี้อยู่ราว 800,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งวิธีการนี้สหรัฐ ทำมาหลายทศวรรษ หลักการง่ายๆ คือ ไปดูว่าประเทศไหนลงทุนซื้อพันธบัตร ตราสารหนี้ระยะสั้น ยาว กระทรวงการคลังฝากเงิน ทองคำกับสหรัฐไว้มากๆ
สหรัฐ ก็จะไปยั่วยุขายอาวุธ ตั้งฐานยิงขีปนาวุธ ติดประเทศนั้น แล้วยุยงให้ดินแดนบริวารนั้นทำสงครามกับชาติเป้าหมาย แล้วสหรัฐ กับฝ่ายจัดระเบียบโลกเก่าจะประกาศคว่ำบาตร
146
จากนั้นก็ปล้นทรัพย์สิน ชักดาบล้างหนี้ ไม่คืนให้ แล้วยึดเป็นของพวกตนเองหน้าตาเฉย ดังนั้นชาติใดที่ถูกสหรัฐ และพวกคว่ำบาตร คือ ชาตินั้นถูกปล้นเงิน ทรัพย์สิน และชักดาบเบี้ยวหนี้นั่นเอง
แต่ช่วงหลังคนเริ่มรู้ทัน ตัวอย่างชาติที่โดนโจรกรรมนักคว่ำบาตร ปล้นเงินกระทรวงการคลัง ชักดาบหนี้มาแล้ว คือ อิรัก อิหร่าน ซีเรีย ลิเบีย อัฟกานิสถาน เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา ฯลฯ
ล่าสุดคือ รัสเซีย ชาติใดที่ลงทุนในสินทรัพย์สหรัฐ ไว้มาก ก็เตรียมต่อคิวเข้าสู่สงครามและถูกปล้นได้เลย
139
นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลล์ ผู้นำเยอรมนี เดินทางไปเยือนสหรัฐ ฉากหน้าจะอ้างว่าไปหารือรุมทำสงครามกับรัสเซียระยะยาวเพราะกลาโหมเยอรมนี ออกมารับสารภาพแล้วว่าคลังแสงอาวุธโล่ง
แต่ฉากหลังคือ สหรัฐ จะบีบย้ายโรงงานผลิตกระสุนปืนใหญ่จากเยอรมนี ย้ายไปสหรัฐ อ้างว่าตนหาวัตถุดิบพวกแร่พลวง และวัตถุดิบผลิตได้ง่ายว่าเยอรมนี ที่ต้องนำเข้าจากรัสเซียและจีน
149
แต่เป้าหลักคือ สหรัฐ ต้องการบีบเยอรมนี ให้เตรียมคว่ำบาตรจีน เพื่อช่วยสหรัฐ ปล้นชักดาบหนี้ที่มีต่อจีน โดยระยะแรกนี้จะอ้างว่าจีน ส่งอาวุธให้รัสเซีย เป็นจุดสตาร์ทแผนขั้นถัดไปคือดันหลังไต้หวันทำสงครามกับจีน
สหรัฐ ได้ออกกฎหมายให้เงินกู้มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ในเวลา 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้ไต้หวันซื้ออาวุธที่ผลิตโดยสหรัฐฯ เท่านั้น , ปลายปีที่แล้ว สภาสหรัฐผ่านกฎหมาย ปล่อยเงินกู้โดยตรงเพิ่มอีกมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ แก่ไต้หวันด้านการทหาร โดยไต้หวันจะต้องชำระเงินกู้ภายใน 12 ปี
147
ช่วงนี้สภาคองเกรส สหรัฐ จึงกำลังหาวิธีที่จะจัดส่งอาวุธไปยังไต้หวันให้มากขึ้น ใช้ต้นแบบมาจากกฎหมาย Lend-Lease Act ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สหรัฐฯ ให้ยืมอาวุธกับสหภาพโซเวียต อังกฤษ และชาติยุโรปอื่นๆ ก่อนทำสงครามรุมเยอรมนี อิตาลี
กฎหมายคล้ายกันก็คือการให้ยูเครนกู้ยืมอาวุธที่ลงนามโดยประธานาธิบดีไบเดน เมื่อปีที่แล้วเพื่อทำสงครามกับรัสเซีย แต่ยูเครนต้องรับสภาพชดใช้หนี้ผ่อนระยะยาวหลายร้อยปีเนื่องจากมูลหนี้สูง
136
ตัวตั้งตัวตีคราวนี้ คือ Michelle Steel ส.ส.พรรครีพลับบริกัน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เชื้อสายเกาหลี และพวกได้พยายามเสนอร่างกฎหมายยืมหรือเช่าอาวุธแก่ไต้หวัน
เพื่อให้ไต้หวันมีอาวุธทำสงครามกับจีนยาวๆ อ้างว่าจีนเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อเสถียรภาพระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว และความมั่นคงของสหรัฐ โดยเป้าสำคัญคือคว่ำบาตรจีน แล้วชักดาบเบี้ยวหนี้
144
ไม่กี่วันก่อนสหรัฐฯ ได้อนุมัติขาย อาวุธล็อตใหม่จำนวน 619 ล้านดอลลาร์ให้แก่ไต้หวัน รวมถึงขีปนาวุธสำหรับฝูงบิน F-16 ทำให้กองทัพจีนจัดการซ้อมรบบ้างโดยใช้เครื่องบินรบ 29 ลำและเครื่องบินสอดแนม 4 ลำ ใกล้กับไต้หวัน
ปลายปีก่อนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของผู้นำ Tsai Ing-wen พ่ายแพ้เลือกตั้งท้องถิ่นอย่างยับเยิน ในขณะที่พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ที่สนับสนุนความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่มีชัยชนะครั้งใหญ่
147
จีนจึงยื่นข้อเสนอให้ ไต้หวันเป็น "หนึ่งประเทศสองระบบ”คล้ายกับที่ใช้กับฮ่องกงและมาเก๊า เมื่อครั้งรวมชาติกับจีนในปี 1990 ให้สิทธิระบบทุนนิยมและโครงสร้างทางการเมืองแบบเสรีนิยมประชาธิปไตย โดยจีนดูแลเฉพาะด้านความมั่นคงและกลาโหมอย่างเดียว
วิเคราะห์ว่า..จะช้าหรือเร็วสหรัฐ ก็ต้องพยายามก่อสงครามกับจีน โดยใช้ยุโรป ญี่ปุ่น และไต้หวันเป็นเครื่องมือสู่เป้าหมายของตนฝ่ายเดียว
148
เพื่อเป็นข้ออ้างการล้างหนี้ แล้วปล้นยึดเงินมหาศาล เหมือนที่เคยทำกับจีนช่วงสงครามฝิ่น และรัสเซียปีที่แล้ว
นี่เองจึงเป็นสาเหตุที่สหรัฐ บีบยุโรปให้ร่วมคว่ำบาตรจีน โดยอ้างว่าจีนช่วยอาวุธรัสเซีย เพื่อหวังจะชักดาบแน่นอน 🤭😁😂
149
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
157
⏩ เบื้องลึก เบลารุส หันไปร่วมมือจีน รัสเซีย อิหร่าน จัดระเบียบโลกใหม่👇
ที่มา : Sputnik news
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
123
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
143
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
178
โฆษณา