2 มี.ค. 2023 เวลา 13:50 • ไลฟ์สไตล์
ญี่ปุ่น

ไข่มุกอะโกย่าที่มีเม็ดเดียวในโลก … ทางเลือกใหม่สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง

ช่วงหลายปีมานี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า สัตว์เลี้ยงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของเรากันเยอะทีเดียว โดยเฉพาะน้องหมาน้องแมว …. อย่างบทความที่เห็นในblockditเองก็มีเรื่องของน้องหมาน้องแมวให้เห็นกันแทบทุกวัน
ที่ญี่ปุ่นก็เช่นกันค่ะ สัตว์เลี้ยงถือเป็นสมาชิกที่สำคัญยิ่งในครอบครัว …. สินค้าและบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง จะมีให้เห็นกันมากมายเลยนะคะ … ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีนี้ ก็น่าจะหนีไม่พ้น ประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยง แล้วก็บริการจัดงานศพ หาสุสานหรือที่เก็บอัฐิของน้องที่จากไปแล้วก็มีค่ะ
เมื่อปีที่แล้ว มีโอกาสไปร่วมงานอีเว้นท์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ไปเจอบูธที่น่าสนใจอยู่บูธนึง วันนี้จะเอามาเล่าให้ฟังกันนะคะ
บูธที่ว่านี้ เขาแนะนำบริการทางเลือกใหม่ให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงในกรณีที่สัตว์เลี้ยงจากเราไป …. ไม่ใช่งานศพธรรมดา แต่เขาเรียกว่า เป็น pearl funeral หรือแปลตรงๆตัวก็คือ งานศพไข่มุก…..
ที่เขาเรียกแบบนี้ก็เพราะว่า บริการของเขาก็คือ การนำอัฐิของสัตว์เลี้ยงเราไปแปลงให้เป็นไข่มุกเลี้ยงนั่นเองค่ะ …. ฟังดูแล้วอาจจะงงๆใช่ไหมคะ .. เดี๋ยวจะเล่ารายละเอียดให้ฟังกันค่ะ
บริการที่ว่านี้ จะให้เราฝากอัฐิของน้องหมาน้องแมวที่จากไปแล้วให้เขา (รู้สึกว่าเขาจะให้ฝากได้ 8ชิ้นนะคะ) แล้วเขาก็จะเอาอัฐิแต่ละชิ้นไปเคลือบแล้วก็ฝังไมโครชิพลงไป ซึ่งไมโครชิพนี่น่ะ จะรันตัวเลขไม่ซ้ำกัน จะได้รู้ว่าอัฐิชิ้นไหนเป็นของใคร ไม่สับสนกันค่ะ
1
พอเสร็จขั้นตอนนี้แล้ว เขาก็จะเอาไปใส่ไว้ในหอยอะโกย่า (ซึ่งเป็นหอยที่ผลิตมุกอะโกย่า หรือมุกญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ) …. เท่านี้ก็เสร็จพิธี …. ที่เหลือก็คือรอเวลาค่ะ … รอให้หอยอะโกย่าผลิตสารออกมาเคลือบจนเกิดเป็นไข่มุก ซึ่งก็น่าจะใช้เวลาประมาณ1-2 ปี …
1
พอได้เวลา เขาก็จะให้เจ้าของไปเก็บมุกด้วยตัวเองด้วยนะคะ … ใช้เครื่องมือหาไมโครชิพ เพื่อหาหอยที่มีอัฐิของน้องเราอยู่ แล้วก็แกะเพื่อเอาไข่มุกออกมา….
มุกที่ได้จะมีรูปร่างแล้วก็ความแวววาวไม่เหมือนกันเลยนะคะ เป็นเม็ดเดียวในโลก ที่มีอัฐิของน้องเราอยู่ในนั้นด้วย … เห็นคนที่เคยใช้บริการบอกว่า คุ้มค่ารอค่ะ เพราะเหมือนกับน้องได้เกิดใหม่ แล้วเขาได้พาน้องกลับบ้านในรูปแบบของไข่มุกนั่นเองค่ะ …
ภาพจาก https://shinjusou.jp/shinjusou/
เขาจะรับทำแค่ปีละสองครั้งเท่านั้นนะคะ … สนนราคาก็อยู่ที่ 495,000 เยน (คิดเป็นเงินไทยก็น่าจะแสนกว่าๆ) … ส่วนตัวคิดว่าบริการนี้เป็นการเยียวยาทางจิตใจอย่างนึง ซึ่งก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเจ้าของที่เพิ่งจะสูญเสียสัตว์เลี้ยงที่เปรียบเสมือนสมาชิกครอบครัวไปนะคะ …
1
ตอนนี้อาจจะยังไม่ค่อยแพร่หลายซักเท่าไหร่ แต่ดูเหมือนว่า จะมีคนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ …. ต้องมารอดูกันต่อไปนะคะว่า ในอนาคตจะมีบริการอะไรเพิ่มขึ้นมาอีกบ้างหรือเปล่า
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
ข้อมูลประกอบการเขียน
โฆษณา