5 มี.ค. 2023 เวลา 11:00

รู้สึกว่า เราเสพติดโลกโซเชียลมากเกินไป มาลองทำ ‘Social Media Detox’ กันดูไหม?

เราเสพติด ‘Social Media’ มากเกินไป จนลืมการใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริงกันหรือเปล่านะ?
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ต่างใช้ชีวิตอยู่บนโลก Social Media แทบทุกวินาที ตั้งแต่ลืมตาขึ้นมายามเช้า เราก็หยิบสมาร์ทโฟนคู่ใจขึ้นมาเช็คข่าวสารบ้านเมืองก่อนเป็นอันดับแรก ตอนพักเที่ยงระหว่างวัน (หรือแม้ระหว่างทำงานก็ตาม) เราก็ยังคงถูไถหน้าจอไปมาอย่างไม่หยุดหย่อน และแม้แต่ยามค่ำคืน ที่เราควรจะเข้านอนพร้อมทำงานในวันรุ่งขึ้น เราก็ไม่อาจหยุดเสพสื่อ Social Media ได้เลย จนกระทั่งหลับคาหน้าจอไปในท้ายที่สุด
นั่นอาจเป็นเพราะ ความเคลื่อนไหวทุกวินาทีรอบตัวเรา จะถูกอัพเดทบนโลก Social Media ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารบ้านเมือง กีฬา ดาราบันเทิง หรือแม้กระทั่งเรื่องของคนรอบข้าง จนกระทั่งทำให้เรารู้สึกว่า หากเราหยุดเสพสื่อบนโลก Social Media ไปสักพัก กลับมาอีกทีคงจะตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละวันไม่ทันแน่ๆ อย่างไรก็ตาม เราโฟกัสกับเรื่องราวของผู้อื่นบนโลก Social Media มากเกินไป จนกระทั่งลืมเรื่องราวในชีวิตจริงของตัวเองหรือเปล่า?
ลองถามตัวเองว่า ครั้งสุดท้ายที่เราได้ใช้ชีวิตของตัวเองอย่างเต็มที่ ปราศจากการเสพสื่อบนโลก Social Media คือเมื่อไหร่กัน? ตอนนั้น เรารู้สึกสบายใจไหม ที่ไม่ต้องรับรู้เรื่องราวของผู้อื่นมากจนเกินไป และหันมาใส่ใจชีวิตของตัวเองมากขึ้น?
และคำถามที่สำคัญที่สุด คือ เรายังอยากได้ช่วงเวลาอันมีค่าเหล่านั้นกลับมาหรือไม่? ถ้าหากคำตอบ คือ ใช่ นั่นอาจจะถึงเวลาที่เราต้องหลีกหนีจากโลกอันแสนวุ่นวายสักพักด้วยการ ‘Social Media Detox’
🟥 ทำไม? การเสพสื่่อบนโลก Social Media ที่มากเกินไป จึงกลายเป็นสารพิษที่เราต้องกำจัดออกไปจากใจ
การยอมรับความจริงว่า เราก็เป็นคนหนึ่งที่เสพติด Social Media ตลอดเวลานั้น ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรเลย เพราะจริงๆแล้ว การเสพติด Social Media นับเป็นการเสพติดที่ปลอดภัยต่อชีวิตที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับการเสพติดอย่างอื่น เรายังสามารถเรียนหนังสือได้เกรดสวยๆ หรือสามารถทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
แต่ทว่า หากพูดถึงเรื่องคุณภาพในการใช้ชีวิตในแต่ละวันล่ะ? การเสพติด Social Media อาจส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่าที่เราคิดก็ได้นะ
Social Media ไม่ใช่โลกแห่งความเป็นจริง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฎบนโลก Social Media นั้น ล้วนแต่ผ่านการตัดต่อและตกแต่งมาแล้วทั้งสิ้น ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเลือกโพสต์ในสิ่งที่พวกเขาอยากให้คนอื่นเห็น และซ่อนส่วนที่ไม่ดีของตัวเองไว้ข้างในเสมอ อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่เราเสพสื่อ เรามักจะลืมนึกถึงภาพลวงตาเหล่านี้ไป และคิดอยู่เสมอว่า ภาพชีวิตสมบูรณ์แบบที่เราเห็นบน Social Media คือ ภาพสะท้อนในชีวิตจริง และเมื่อเราต้องเห็นภาพที่สวยงามเหล่านั้นซ้ำๆ มันก็คงจะอดคิดเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเองไม่ได้
จนกระทั่งส่งผลกระทบต่อความสุขและการใช้ชีวิตของเราในท้ายที่สุด
Social Media เป็นสิ่งเร้าที่จะทำให้เราหลงตัวเอง สิ่งหนึ่ง ที่มักจะทำให้เรามีความสุขในการเสพสื่อ คือ จำนวน Like & Share ที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเราโพสต์อะไรสักอย่างในโลก Social Media เพราะ เรามักจะคิดไปเองว่า สิ่งที่เราแสดงออกสู่สาธารณะในโลกใบนั้น กำลังได้รับความสนใจและการยอมรับจากผู้อื่น และยิ่งจำนวน Like & Share มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งแสดงว่า เราเป็นคนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น
เพราะฉะนั้น ทัศนคติเหล่านี้ ทำให้ผู้คนมากมายเกิดอาการหลงตัวเอง และติดกับดักกับจำนวน Like & Share บนโลก Social Media อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
Social Media เป็นอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวของเรา นับตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวบนโลก Social Media คนอื่นสามารถสืบค้นทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเราได้ทั้งนั้น แม้ว่าเราจะตั้งค่าเป็น Privacy ไว้ก็ตาม เนื่องจาก เทคโนโลยีที่ทันสมัย ณ ปัจจุบัน ทำให้อาชญากรบนโลก Social Media สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จนกระทั่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตของเรา
เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวบนโลก Social Media เราก็ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ด้วยว่า วันหนึ่ง ความลับที่เราอยากเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัว อาจจะไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอีกต่อไป
Social Media กัดกินเวลาชีวิตไปโดยเปล่าประโยชน์ บางครั้งเราอาจจะตั้งใจแค่เข้าไปส่อง Facebook Twitter หรือ Instagram สัก 5-10 นาที แต่กลับจบลงด้วยการเสพสื่อ Social Media ทั้งวัน แม้ว่า มันก็ดูจะไม่ใช่เรื่องแย่อะไร เพราะ ถ้ามีเวลาว่าง เราก็สามารถพักผ่อนด้วยการท่องไปในโลก Social Media ไม่ใช่เหรอ? อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายสิ่งมากมาย ที่คุณสามารถพักผ่อนและทำได้ในชีวิตจริงนะ
🟥 How to ล้างพิษจากการเสพสื่อบนโลกคู่ขนานด้วย Social Media Detox อย่างยั่งยืน
ปิดการใช้งาน Account ทุกอย่างบนโลก Social Media ชั่วคราว วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เราเผลอเข้าไปส่องโลก Social Media ได้ตามอำเภอใจ และยังเป็นการส่งสัญญาณให้เพื่อนได้รับรู้ว่า เรากำลังอยู่ในขั้นตอนของ Social Media Detox เพื่อให้เพื่อนและคนรอบข้างเข้าใจในพฤติกรรมที่อาจเปลี่ยนไป และคอยให้กำลังใจอยู่ห่างๆ
ถอนการติดตั้งแอปพลิเคชั่น Social Media ทั้งหมด แม้ว่าเราจะปิดการใช้งาน Account ทุกอย่างไปแล้ว แต่เมื่อเราเห็นแอพพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดไหนก็ตาม มันอาจจะกระตุ้นความอยากให้เรากลับไปใช้ชีวิตในโลก Social Media ได้อีกครั้ง เพราะฉะนั้น ถอนการติดตั้งแอพพลิเคชั่น Social Media ก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ที่จะทำให้จิตใจของเรานิ่งขึ้น
ค้นหากิจกรรมหรืองานอดิเรกอื่นทำแทนการเสพสื่อ Social Media เมื่อโลกของ Social Media ไม่ได้อยู่ในสายตาของเราอีกต่อไป ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองเหงาหงอยอยู่คนเดียว ทดแทนเวลาที่ได้กลับมาไปกับการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนและคนรอบข้าง หรืออาจเป็นงานอดิเรกที่เราชอบก็ได้ การใช้เวลาอยู่กับตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น จะทำให้สุขภาพจิตที่เคยเสียไปกลับมาแข็งแรงสดใสได้ดังเดิม
สำหรับระยะเวลาที่เราควรทำ Social Media Detox นั้น ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำว่า 3 เดือนโดยประมาณ แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่า เราเสพติดสื่อ Social Media มากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ว่าหนทางสู่สุขภาพจิตที่ดีบนโลก Social Media จะยากเย็นเพียงใด เราทุกคนจะสามารถผ่านมันไปได้เสมอ
ท้ายที่สุด Social Media Detox สามารถพาคุณออกจากความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้น และมอบช่วงเวลาอันแสนมีค่า ที่คุณจะได้อยู่กับตัวเองและคนรอบข้างในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างมีความสุข แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องเลิกเสพสื่อ Social Media ไปตลอดกาลนะ เพราะ เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่า เราสามารถควบคุมและจัดสรรเวลาระหว่างการใช้ชีวิตในโลก Social Media และโลกในชีวิตจริงได้อย่างลงตัวแล้ว เมื่อนั้นเราก็ค่อยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติดังเดิม
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/41IzPlq
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา