6 มี.ค. 2023 เวลา 03:00

ส่อง 6 บทเรียนที่ Jeff Bezos ผู้เป็นซีอีโอ Amazon มากว่า 27 ปี อยากจะบอกคุณ

Jeff Bezos ในตำแหน่งซีอีโอของ Amazon บริษัทที่ Bezos ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 ในฐานะผู้จำหน่ายหนังสือออนไลน์ สู่บริษัทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ บริษัทที่ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สินเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
2
ตลอด 27 ปีในฐานะซีอีโอ Bezos มักแบ่งปันแนวคิดที่น่าสนใจผ่านการสัมภาษณ์และจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นอยู่เสมอ วันนี้ conNEXT ได้รวมรวมแนวคิดที่น่าสนใจของเขาที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน
🟥 กล้าเสี่ยง
Bezos เคยให้สัมภาษณ์ว่า เมื่ออายุ 80 เราจะเสียใจกับสิ่งที่เราไม่ได้ทำ น้อยครั้งมากที่เราจะเสียใจกับสิ่งที่เราเคยทำแล้วล้มเหลว
ความคิดดังกล่าวหล่อหลอม Bezos ขณะอายุ 30 ปี Bezos ทำงานที่ D.E. Shaw & Co. บริษัทด้านการเงินในวอลล์สตรีท ขณะนั้น Bezos มองเห็นอนาคตของอินเทอร์เน็ต เขาเกิดไอเดียที่จะสร้างร้านหนังสือออนไลน์ เจ้านายของ Bezos เห็นด้วยว่าไอเดียดี มีศักยภาพที่จะพัฒนาได้ แต่เจ้านายโน้มน้าว Bezos ว่าอย่าเสี่ยงเลย ทำงานดี ๆ นี้ต่อไปเถอะ
7
ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทางไหนระหว่างเป็นพนักงานฝีมือดีในองค์กรที่มีชื่อเสียง มีโอกาสก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงได้ กับออกจากบริษัทนั้นมาประกอบธุรกิจที่ตัวเองมองเห็นโอกาส แต่ไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าจะเจออะไรบ้าง
2
ใช่ Bezos เลือกหนทางอย่างหลัง ปี 1994 เขาย้ายจากนิวยอร์คไปซีแอตเทิล และใช้โรงรถของบ้านเป็นออฟฟิศ จนกระทั่ง 1 ปีต่อมา (1995) เว็บไซต์ Amazon.com ได้ถือกำเนิดขึ้น
1
Bezos กล่าวว่า เขาไม่เสียใจที่ได้พยายามแล้วล้มเหลว แต่คงจะถูกหลอกหลอนถ้าตัดสินใจที่จะไม่ลองอะไรเลย Bezos เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัยน้อยกว่าเพื่อทำตามความฝัน และเขาก็ภูมิใจกับเส้นทางนั้น ความคิดเรื่องลองมองตัวเองตอนอายุ 80 ว่าจะรู้สึกอย่างไร ไม่ได้ใช้ได้แค่กับเรื่องธุรกิจ Bezos กล่าวว่า มันเหมือนเวลาเรารักใครสักคนแต่ไม่เคยบอกให้เขารู้ คุณรู้ไหม 50 ปีผ่านไป คุณจะมานั่งคิดว่า ทำไมตอนนั้นฉันถึงไม่สารภาพไปนะ ทำไมฉันถึงไม่มุ่งมั่นเพื่อมันล่ะ
🟥 ตัดสินใจให้ดีและเร็ว
Amazon เป็นบริษัทที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ Bezos เชื่อว่า กุญแจสำคัญที่จะคงไว้ซึ่งธุรกิจนวัตกรรม คือ การตัดสินใจอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสูง
2
Bezos แบ่งการตัดสินใจออกเป็นสองแบบ คือ การตัดสินใจที่ย้อนกลับไม่ได้ (One-Way Door) และการตัดสินใจที่ย้อนกลับได้ (Two-Way Doors)
3
การตัดสินใจที่ย้อนกลับไม่ได้ คือ การตัดสินใจที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ตัดสินใจต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบและไม่เร่งรีบ
ในขณะที่ การตัดสินใจที่ย้อนกลับได้ คือ การตัดสินใจที่เรามักเจอในชีวิตประจำวัน ปัญหาลักษณะนี้เราไม่จำเป็นต้องอยู่กับมันนาน เปรียบเสมือนประตูที่มีลูกบิดสองด้าน ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เราก็ยังสามารถเปิดประตูกลับเข้ามาใหม่ได้
2
Bezos เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ทุกการตัดสินใจที่ดีที่สุดในธุรกิจและในชีวิตของผม ทำด้วยใจ สัญชาตญาณ และความกล้าหาญ ไม่ใช่ด้วยการวิเคราะห์”
4
หลังจากพิจารณาว่าเป็นการตัดสินใจประเภทไหนแล้ว ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอย่างไร อาจตัดสินใจผิดพลาดไปบ้าง อย่ากังวลไปเลย เพราะสิ่งที่คุณได้คือการเรียนรู้ ขอให้คุณเรียนรู้และพัฒนาต่อไป เพื่อในอนาคตคุณจะได้ตัดสินใจได้ดีกว่าเดิม
2
🟥 ค้นหา Passion ของตัวเองให้เจอ
จงเลือกงานที่เรารักและหลงใหล เป็นคำแนะนำสำคัญ ที่ Bezos มักให้กับพนักงานที่อายุน้อยกว่าเขา รวมถึงลูก ๆ ทั้ง 4 คน
การสร้างอาชีพด้วยความหลงใหลคือความสำเร็จที่แท้จริง Bezos กล่าวว่า เขาเชื่อว่าทุกคนมีพรสวรรค์ในความหลงใหลบางอย่าง และคนที่โชคดีคือคนที่ได้ทำตามความหลงใหลนั้น
1
เมื่อเปิดตัว Amazon Bezos กล่าวว่า เขาทำตามความหลงใหลของเขาในฐานะ “นักประดิษฐ์ในโรงรถ”
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Bezos ยอมรับว่า ความหลงใหลในชีวิตที่แท้จริงของเขา คือ อวกาศ
Bezos กล่าวว่าเขาหลงใหลการเดินทางในอวกาศตั้งแต่อายุ 5 ขวบ นั่นคือตอนที่นีล อาร์มสตรองเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ (หากย้อนกลับไป ในสุนทรพจน์จบการศึกษาระดับมัธยมปลายของ Bezos เขากล่าวถึงเป้าหมายชีวิตว่า อยากสร้างอาณานิคมอวกาศขึ้นในสักวัน)
Bezos ใช้เงินหลายพันล้านเหรียญระดมทุนบริษัทยานอวกาศ Blue Origin และ หนึ่งในคำสั่งแรก ๆ ในการทำธุรกิจ หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของ Amazon คือการบินไปกับน้องชายของเขา ในเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกของบริษัท ในวันที่ 20 กรกฎาคม
1
🟥 โอบกอดความล้มเหลว เพราะความสำเร็จไม่ได้มาง่าย ๆ
ธุรกิจของ Amazon มุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพเป็นสำคัญ แต่ถึงกระนั้น Bezos เชื่อว่า ความไร้ประสิทธิภาพ (Inefficiency) ในปริมาณที่เหมาะสมจำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ
บทเรียนหนึ่งที่ Bezos เรียนรู้จากการสร้าง Amazon คือ ความสำเร็จเกิดจากการทำซ้ำ: ประดิษฐ์ เปิดตัว ประดิษฐ์ใหม่ เปิดตัวใหม่ เริ่มต้นใหม่ ล้าง ทำซ้ำ ครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะความสำเร็จไม่ได้เดินทางเป็นเส้นตรงอย่างไรล่ะ
2
🟥 อย่าสูญเสียความโดดเด่นของตัวเองไป
ทุกคนมีความโดดเด่นเฉพาะตัว และเราต้องลงทุนลงแรงคงความโดดเด่นนี้ไว้ แม้โลกจะพยายามทำให้เราเป็นคนธรรมดาด้วยวิธีนับพันก็ตาม จงอย่ายอม
ทั้งนี้ การรักษาความแตกต่างไม่ได้ได้มาฟรี ๆ แต่ต้องอาศัยการลงทุนลงแรงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับบริษัท Amazon ที่ต้องคงความแตกต่าง ความโดดเด่นให้ได้นั่นเอง
2
🟥 ทำทุกวันเป็นวันแรกเสมอ
Day 1 thinking เป็นแนวคิดที่หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้ว นั่นคือแนวคิดที่ว่า ทุกคนควรเต็มที่และโฟกัสกับการทำงานเหมือนวันแรก เพราะ เราจะสามารถรักษาความสดใหม่ เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังได้อยู่เสมอในทุก ๆ วัน
1
สุดท้ายนี้ จงทำดีต่อผู้อื่น เป็นตัวของตัวเอง สร้างมากกว่าที่ใช้ และอย่าปล่อยให้จักรวาลดึงเรากลับไปเหมือนกับสภาพแวดล้อม รักษา Day 1 ไว้ให้ได้นะ
3
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3INXCYq
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา