3 มี.ค. 2023 เวลา 14:53 • ไลฟ์สไตล์

หนึ่งทักษะที่คนไทยขาดแคลน

หนึ่งในเจ้านายฝรั่งที่ผมเคยทำงานด้วย มีชื่อว่าคุณท็อด
ท็อดเป็นชาวแคเนเดี้ยนที่เป็นคนสำคัญในการก่อตั้งซอฟแวร์ของรอยเตอร์ที่เมืองไทยเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว และเคยเป็นหัวหน้าของหัวหน้าของผม ตอนที่ผมเข้าทำงานที่นี่ใหม่ๆ
ครั้งนึงผมเคยถามท็อดว่า มีคำแนะนำอะไรเกี่ยวกับ Time Management มั้ย ท็อดตอบว่า
Only nice people have problems with time management. Nasty people don't have his problem they just say "No" to everyting!
ปัญหาเรื่องการจัดสรรเวลานั้นมักจะเกิดกับคนดีๆ ส่วนคนนิสัยแย่ๆ ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก เพราะพวกนั้นปัดงานทุกอย่าง
ท็อดบอกว่า คนไทยมักจะไม่ค่อยกล้ามีปากมีเสียงกับพวกฝรั่งเท่าไหร่ เขาขอหรือเขาสั่งอะไรมา เราก็เออออเซย์เยสไปเสียหมด
ซึ่งพอ Say yes เข้าบ่อยๆ ก็ย่อมนำมาสู่ปัญหางานล้นมือ จนทำให้ทำไม่ทัน
ท็อดจึงสอนผมว่า เราควรจะหัดปฏิเสธคนให้เป็นแต่ต้องปฏิเสธอย่างมีศิลปะด้วย
You have to learn to say no with an option
แล้ว with an option นี่คือยังไง?
สมมติหัวหน้าเอางานชิ้นใหม่มาให้ แล้วถามเราว่าขอพรุ่งนี้ได้ไหม
ถ้าเราตอบว่า ได้ครับ
ก็อาจทำให้เราต้องอยู่ดึกเกินไป หรือทำให้เราส่งงานชิ้นอื่นไม่ทัน
และถ้าหากเราตอบว่า ไม่ได้ครับ
ก็อาจจะทำให้หัวหน้ามองเราไม่ดี
ดังนั้นคำตอบที่น่าจะมีประโยชน์กว่า คือ
"ถ้าส่งพรุ่งนี้เกรงว่างานจะออกมาไม่ดี ผมขอส่งวันมะรืนแทนได้ไหมครับ"
นี่คือการ Say no with an option คือการปฏิเสธพร้อมเสนอทางออก
ตัวอย่างเพิ่มเติมสำหรับการ say no with an option ก็เช่น
"ผมจะขอแบ่งงานบางส่วนให้ต้อมทำได้หรือเปล่าครับ จะได้แน่ใจว่าเสร็จตามกำหนด"
หรือ
"มีส่วนไหนที่หัวหน้าต้องการด่วนที่สุดครับ? ผมขอทำส่วนนั้นส่งให่หัวหน้าภายในพรุ่งนี้ ส่วนงานที่เหลือผมขอทยอยส่งให้ได้ไหมครับ ช่วงนี้งานเดือดจริงๆครับ "
หรือ
"ถ้าเขียนเป็นรายงานทั้งเล่มพรุ่งนี้น่าจะลำบากครับ แต่ถ้าผมทำเฉพาะตัวเลขกับกราฟ ให้หัวหน้าไปใช้พรีเซนต์ก่อน หัวหน้าโอเคมั้ยครับ? "
หลักการก็คือถ้าเราไหม่ไหว ก็อย่าไปตอบรับ
แต่ก็อย่าไปปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใย ควรจะช่วยคิดหาทางออกด้วย
เมื่อเรา say no เป็น ชีวิตก็จะมีพื้นที่ว่างมากขึ้น เราก็จะได้ทำสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริง และสร้างคุณค่า ให้กับองค์กรได้มากกว่าเดิม
บทความข้างบนนี้ ผมได้มากจากหนังสือ ช้างกูอยู่ไหน
หวังว่าทุกคนที่ได้อ่าน จะได้ลองนำไปปรับใช้กันนะครับ
3
โฆษณา