5 มี.ค. 2023 เวลา 14:00 • หนังสือ

มีใครรู้สึกเหมือนตัวเองสมาธิสั้นลงเรื่อยๆไหมคะ?

เรารู้สึกค่ะ 🙂 ช่วงนี้เราประสบปัญหาทำงานต่อเนื่องได้ยากมากเลย ขนาดลองใช้วิธีที่เขานิยมกันอย่างทำ 25 นาทีแล้วพัก ก็เจอปัญหาอยู่ดีว่าการที่จะโฟกัสให้ได้ 25 นาทีก็ยากมากแล้ว ทั้งๆที่เมื่อก่อนนั่งทำงานเป็นชั่วโมงๆลืมเวลาได้สบายๆ
3
เราสงสัยว่าทำไมสมาธิ (Concentration span) ของตัวเราถึงสั้นลงๆเรื่อยๆ เราเลยไปอ่านหนังสือชื่อว่า “Stolen Focus” แปลไทยคือสมาธิที่ถูกขโมยไป ผู้เขียนบอกว่าไม่แปลกที่เราจะมีสมาธิที่สั้นลง เพราะโลกตอนนี้มันออกแบบมาให้เราจดจ่อยากขึ้น
เราอยู่ในโลกที่เมื่อเลือกที่จะสนใจอะไรซักอย่างนึงแล้ว จะเสียโอกาสในการสนใจเรื่องอีกนับล้านเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน เหมือนอย่างใน Twitter ที่ Trending จะเปลี่ยนเร็วมากเพราะมันมีเรื่องให้สนใจเต็มไปหมด
ในปี 2013 เฉลี่ยแล้วหัวข้อนึงใน Twitter จะได้รับความสนใจแค่ 17.5 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากนั้นผู้คนจะไปสนใจเรื่องอื่นต่อ
แต่ในปี 2016 ระยะเวลาที่คนสนใจหัวข้อนึงใน Twitter เหลือแค่ 11.6 ชั่วโมงเท่านั้น! หรือก็คือใน 3 ปี ลดลงถึง 6 ชั่วโมง
ถ้าอย่างนั้นจะบอกว่าอินเตอร์เนตคือตัวร้ายที่ทำให้คนในภาพรวมสมาธิสั้นลงใช่ไหม? ใช่! แต่ไม่ใช่ทั้งหมดค่ะ 🙂
ในหนังสือเล่มนี้บอกว่าสมาธิของมนุษย์เราสั้นลงเรื่อยๆตั้งแต่ก่อนมีอินเตอร์เนตแล้ว โดยที่สมาธิของเราจะแปรผันตรงกับ “ความเร็วของข้อมูล”
ยิ่งข้อมูลเดินทางได้เร็ว สมาธิเราจะสั้น นั่นก็เพราะว่าเราจะถูกรบกวนด้วยข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้นและบ่อยขึ้นนั่นเอง
รู้อย่างนี้แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง?
“เราจะมีสมาธิถ้าสิ่งที่เราทำอยู่ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป”
นี่คือประโยคที่เราสะดุดตอนที่อ่าน พอลองคิดตามแล้วเราว่าจริงค่ะ เรามีลูกน้องที่ไม่สามารถจะจดจ่อกับงานที่ทำได้ ใครเรียกก็จะหันไปคุยกับเค้าหมด ซึ่งเราสังเกตว่ามันเกี่ยวข้องกับงานที่เขาทำด้วย งานที่เขาทำในตอนนั้นมันท้าทายเขาเกินไป มันยากจนเขาไม่มีสมาธิ เราเลยลองเปลี่ยนงานให้เป็นงานที่ง่าย แต่ก็ง่ายเกินไป ทีนี้ลูกน้องเราเป็นคนไปชวนคนอื่นคุย ทำคนอื่นและตัวเองเสียสมาธิไปอีก สุดท้ายแล้วพอเราเจองานที่ไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป ลูกน้องคนนี้ก็สามารถจะมีสมาธิและทำผลงานได้ 😀
2
เราคิดว่าเราสามารถเอาเรื่องนี้มาปรับใช้ได้ ถ้าอยากมีสมาธิมากขึ้นแต่งานที่ทำอยู่มันยากเกินไป ลองแบ่งออกมาเป็นงานเล็กๆเพื่อให้พอดีคำ ในทำนองตรงกันข้าม ถ้ามันง่ายไป ลองตั้งโจทย์ให้ตัวเองท้าทายขึ้นมาหน่อย
1
จุดที่สำคัญมากถ้าอยากมีสมาธิที่ยาวขึ้นคือต้องเลิก Multitasking! มีหนังสือและบทความมากมายที่บอกว่ามนุษย์เรา Multitask ไม่ได้ แต่เราก็ยังชอบฝืนตัวเองทำกันอยู่ดี
เรามีวิธีส่วนตัวมาแชร์ด้วย นั่นคือ “การปิด Notification” ต่อให้ไม่มีอะไรเด้งเตือน แต่การที่เรารู้ว่ามันอาจจะมีอะไรเด้งมาก็ได้นะ ทำให้เสียสมาธิมาก เรากันเวลาวันละประมาณ 2 ชั่วโมงเป็น “Notification Free Zone” เอามือถือคว่ำหน้าไว้เลย คอมก็เปิดเป็นโหมด Do not disturb และเราก็ใช้ช่วงเวลานั้นในการทำงานที่ต้องใช้สมาธิสูงอย่างเช่นการเขียนบทความนี้ก็เช่นกันค่ะ 🙂
โฆษณา