5 มี.ค. 2023 เวลา 03:47 • ธุรกิจ

ญี่ปุ่น มั่นคงแล้ว! ซื้อขีปนาวุธเทพสหรัฐ แต่กลับมาซื้อน้ำมัน ก๊าซรัสเซีย

.....ญี่ปุ่น เคยถูกสหรัฐ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ในช่วงท้ายสงครามโลกครั้งที่ 2 จำนวน 2 ลูก มีพลเรือนที่ไม่เกี่ยวกับสงครามเสียชีวิตและบาดเจ็บกว่า 400,000 ราย
แต่สหรัฐ บอกญี่ปุ่นว่าตนไม่ใช่ภัยคุกคาม แต่รัสเซียนั้นน่ากลัวต่อญี่ปุ่นมาก ญี่ปุ่นในฐานะบริวารชาติในกลุ่ม G7 ต้องคว่ำบาตรพลังงานน้ำมัน ก๊าซ สินค้า ราคาถูกจากรัสเซีย แล้วซื้อราคาแพงจากสหรัฐ ทดแทน
120
และต้องทุ่มเงินงบประมาณ ซื้ออาวุธเทพของ แล้วสหรัฐ จะปกป้องมายืนเคียงข้างรับออร์เดอร์เสมอ ญี่ปุ่น เชื่อมาก นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แจ้งกับคณะกรรมการงบประมาณของสภาล่างว่าแผนงบประมาณจะซื้อขีปนาวุธร่อน 400 ลูก
แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมอ้างว่าเป็นความลับและความอ่อนไหวทางทหาร ต่อมา Yasukazu Hamada รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ยอมรับว่าได้ทุ่มเงิน 211,300 ล้านเยน (53,670 ล้านบาท) เพื่อซื้อขีปนาวุธวัตถุโบราณโทมาฮอว์ก 400 ลูกจากสหรัฐฯ
89
ส่วนพลังงานน้ำมันนั้น ญี่ปุ่นคว่ำบาตรและหยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียตั้งแต่ พ.ค.2022 ปีที่แล้วกว่า 650,000 บาร์เรล แต่ 8 เดือนผ่านไป ญี่ปุ่นทนต่อค่าพลังงานแพงจากสหรัฐ ไม่ไหวเพราะประชาชนเดือดร้อนมาก
ล่าสุด S&P Global Platts รายงานข้อมูลกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นว่าเดือน ม.ค.2023 ที่ผ่านมา บริษัท Taiyo Oil ของญี่ปุ่น ได้นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในราคาที่รัสเซียกำหนด
95
ไม่สนใจเพดานราคาที่สหรัฐ สั่งไว้จำนวน 747,706 บาร์เรล จากแหล่งน้ำมันและก๊าซ Sakhalin-2 ของรัสเซีย โดยญี่ปุ่นอ้างดื้อๆ ว่าการคว่ำบาตร และกำหนดเพดานน้ำมันยกเว้นจากแหล่ง Sakhalin-2 เพราะจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังนำเข้าก๊าซเหลว (LNG) จากรัสเซีย เหมือนเดิมในสัดส่วนราว 9% ของการนำเข้า ทั้งหมด และราว 3% ของแหล่งจ่ายไฟฟ้า โดยสมาคมปิโตรเลียมของญี่ปุ่นจะกลับมานำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีก๊าซ LNG ใช้เพียงพอ
75
วิเคราะห์ว่า..ญี่ปุ่น พยายามเอาตัวรอดหนีตาย จึงซื้ออาวุธให้สหรัฐ พอใจและก็สร้างภาพว่าประกาศจัดใหญ่ไฟกระพริบร่วมกับ G7 แต่ในข้อเท็จจริงญี่ปุ่นได้เอาตัวรอดโดยนำเข้าน้ำมัน และก๊าซจากรัสเซียโดยไม่อิงเพดานราคากำหนด
นั่นหมายความว่าชาติ G7 จำนวน 4 ชาติ คือ สหรัฐ แคนาดา มีแหล่งน้ำมันและก๊าซตนเอง ส่วนญี่ปุ่นนำเข้าจากรัสเซียแล้ว แต่อีก 4 ชาติ คือ ฝรั่งเศส , เยอรมนี , อิตาลี , สหราชอาณาจักร โดนลูกพี่และเพื่อนแทงข้างหลัง
90
ดังนั้นจึงจะมีม็อบประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงราคาพลังงาน ค่าครองชีพแพง ขอขึ้นค่าจ้าง บำนาญ ใน 4 ชาติยุโรปนี้ และชาติในสหภาพยุโรปอื่นไม่จบไม่สิ้นวนเวียนไปมา
สหรัฐ ได้ประโยชน์สูงสุดจากการบีบบังคับขายอาวุธเทพ และพลังงานราคาแพงกับบริวาร ส่วนรัสเซีย ไม่ส่งออกให้ยุโรป ก็มีตลาดเอเซียมากมายรองรับจึงไม่กระทบอะไรเลยแน่นอน 🤭😁😂
81
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
98
⏩ เบื้องลึก ยูเครน แหย่หมี ลูกพี่ปัดวุ่นก่อการร้าย👇
ที่มา : RT news
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
68
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
48
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
129
โฆษณา