5 มี.ค. 2023 เวลา 12:50 • ข่าวรอบโลก

กระแสต่อต้านใน “สกอตแลนด์” ไม่ส่ง “หินแห่งสโคน” มาพิธีราชาภิเษก “คิงชาร์ลส์”

  • ทำความรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับ Stone of Scone “หินแห่งสโคน”
Stone of Scone หรือเรียกอีกอย่างว่า Stone of Destiny หรือ “หินแห่งโชคชะตา” ในอังกฤษมักเรียกกันว่า “หินราชาภิเษก” ซึ่งเป็นหินทรายทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งใช้ใน “พิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์แห่งสกอตแลนด์” มาเป็นเวลานับร้อยๆปี นับเป็น “วัตถุศักดิ์สิทธิ์”
1
ในภายหลังใช้กับกษัตริย์แห่งอังกฤษ บริเตนใหญ่ และสหราชอาณาจักรด้วย ตามประวัติศาสตร์แล้ว หินแห่งสโคนถูกเก็บรักษาไว้ที่ “แอบบีย์สโคน” ในเมืองสโคน ใกล้ๆกับเมืองเพิร์ธ ในประเทศสกอตแลนด์
1
  • สรุปคือ Stone of Scone มีตำนานว่าเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่เก่าแก่และลึกลับที่สุดในสกอตแลนด์ มีขนาดเล็กและทำจากหินทราย เดิมเป็นส่วนหนึ่งของพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์แห่งดัลริอาดาแห่งสกอต ต่อมาถูกวางไว้ใต้เก้าอี้ราชาภิเษกในเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์
1
หินแห่งสโคน ปัจจุบันใช้วางไว้ใต้เก้าอี้สำหรับพิธีราชาภิเษกในเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ เครดิตภาพ: The Print Collector/Getty Images
  • ประวัติเรื่องราวความเป็นมา
ในปี ค.ศ. 1296 พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษได้ยึดหินศักดิ์สิทธิ์นี้จากชาวสกอต และใช้ประกอบสร้างในพระที่นั่งใหม่ที่เวสต์มินสเตอร์ จากนั้นเป็นต้นมามันถูกนำไปใช้ในพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์แห่งอังกฤษและบริเตนใหญ่
2
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ เครดิตภาพ: The Print Collector/Getty Images
หลังจากการรวมอาณาจักรด้วยกัน ในปี ค.ศ. 1603 “หินแห่งสโคน” ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่จับต้องได้ของการรวมชาติของสกอตแลนด์และอังกฤษ เป็นจุดสนใจของความวุ่นวายทางการเมืองอย่างมากระหว่างทั้งสองประเทศ
2
ในวันคริสต์มาสปี ค.ศ. 1950 นักศึกษามหาวิทยาลัยชาวสก็อต 4 คน ได้ลอบนำหินออกจาก “เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์” ในลอนดอน สามเดือนต่อมาพบว่าหินนี้อยู่ห่างออกไป 500 ไมล์ ที่แท่นบูชาสูงของ Arbroath Abbey ในสกอตแลนด์ โดยเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ช่วงนี้ได้เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อว่า “Stone of Destiny (2008)” ตามรูปด้านล่าง
1
Stone of Destiny (2008) เครดิตภาพ: Movie Review
ในปี ค.ศ. 1996 เป็นเวลา 700 ปีพอดี นับตั้งแต่อังกฤษได้ยึดหินศักดิ์สิทธิ์นี้ไปจากสกอตแลนด์ ตอนนี้มันถูกส่งกลับไปยังสกอตแลนด์อย่างเป็นทางการ ปัจจุบันนี้เป็นหนึ่งในสมบัติล้ำค่าที่จัดแสดงในห้องคราวน์รูม ซึ่งมีผู้คนนับล้านมาเยี่ยมชมในแต่ละปี
ภาพถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 1996 หินแห่งสโคนถูกส่งกลับไปยังสกอตแลนด์อย่างเป็นทางการ เครดิตภาพ: Historic Environment Scotland
“หินแห่งสโคน” ถ้าเป็นไปตามหมายกำหนดการเดิมจะถูกขนออกจากสกอตแลนด์อีกครั้งเพื่อใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษกของ “คิงชาร์ลส์ที่ 3” ใน “เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์” วันที่ 6 พฤษภาคม 2023
1
  • “หินแห่งสโคน” เป็นหินทรายมีน้ำหนักประมาณ 152 กิโลกรัม ด้านบนของหินจะมีห่วงเหล็กซึ่งใช้สำหรับการเคลื่อนย้ายได้สะดวก ซึ่งหินแห่งสโคนได้ถูกใช้งานครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 1953 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”
1
หินแห่งสโคน ใช้วางใต้เก้าอี้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เมื่อปี ค.ศ. 1953 เครดิตภาพ: Hulton Archive
  • ข่าวเคลื่อนไหวของ “หินแห่งสโคน” ในปัจจุบัน
นักการเมืองชาวสกอตมีความคิดเห็นว่า “สกอตแลนด์” ไม่ควรส่งโบราณวัตถุของชาติให้ใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษกของ “คิงชาร์ลส์ที่ 3” เนื่องจากทางการอังกฤษเพิกเฉยต่อคำร้องของพวกเขาสำหรับการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชที่ผ่านมา
“อเล็กซ์ ซัลมอนด์” อดีตนายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์และหัวหน้าพรรค Alba เรียกร้องให้สกอตแลนด์ยกเลิกการส่งสมบัติของชาติ “หินแห่งสโคน” มายังอังกฤษ เพื่อใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกของ “คิงชาร์ลส์ที่ 3”
“ซัลมอนด์” ให้เหตุผลว่านี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้สำหรับสกอตแลนด์ เขาเตือนว่าทางการอังกฤษเพิกเฉยต่อความปรารถนาของชาวสกอตในการลงประชามติเกี่ยวกับการตัดสินใจด้วยตนเองในการขอแยกตัวเป็นเอกราช ดังนั้นเขายืนยันว่าไม่มีเหตุผลที่จะส่งหินศักดิ์สิทธิ์แห่งสโคนไปยัง “เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์” โดยตามประวัติศาสตร์แล้ว “มันถูกขโมยไปเมื่อ 700 ปีที่แล้ว”
1
อเล็กซ์ ซัลมอนด์ (ขวา) อดีตนายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์และหัวหน้าพรรค Alba เคยรับใช้ใกล้ชิดกับ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เมื่อปี 2007 เครดิตภาพ: Scottish Daily Express
เรียบเรียงโดย Right SaRa
5th Mar 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
King Charles III – Getty Images
The Honours of Scotland (including the Stone of Scone) – Historic Environment Scotland
โฆษณา