6 มี.ค. 2023 เวลา 06:54 • ท่องเที่ยว
สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์

สะพานฮาร์เบอร์ ออสเตรเลีย

ช่วงนี้เราเห็นหลายคนไปที่ออสเตรเลียกันเยอะมากๆเลย ทั้งไปเที่ยว ไปเรียนต่อ หรือไปโครงการ Work and Holiday วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสถานที่ในออสเตรเลียอีกที่นึงกัน
สะพานฮาร์เบอร์ ตั้งอยู่ที่อ่าวซิดนีย์ กลางเมืองซิดนีย์เลยนะคะ ที่นี่ยังได้รับฉายาว่าไม้แขวนเสื้อด้วยนะคะ เนื่องจาก เป็นสะพานโครงเหล็กที่มีช่วงกลางระหว่างตอม่อสองข้างยาวที่สุดในโลกที่ทอดยาวเชื่อมเมืองฝั่งเหนือและฝั่งใต้ของซิดนีย์เข้าหากัน
สะพานฮาร์เบอร์ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซิดนีย์ก่อนที่จะมีการสร้างโอเปร่าเฮ้าส์ และแม้กระทั่งในปัจจุบันสะพานแห่งนี้ก็ยังเป็นที่จดจำและคุ้นตาชาวโลกเมื่อนึกถึงออสเตรเลีย โดยเฉพาะภาพของพลุอันงดงามที่ถูกจุดขึ้นเหนือน่านน้ำในอ่าวซิดซีย์และโค้งสะพานเหล็กขนาดมหึมาแห่งนี้ในคืนส่งท้ายปี
สะพานฮาร์เบอร์ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 8 ปี โดยเปิดใช้ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1932 สะพานมีความยาว 1.15 กิโลเมตร สูง 134 เมตร เหล็กทั้งหมดที่ใช้สร้างสะพานหนักถึง 52,800 ตัน โดย 79% ของเหล็กที่ใช้สร้างนั้นนำเข้ามาจากอังกฤษ
ปัจจุบันฮาร์เบอร์บริดจ์ยังคงทำหน้าที่เป็นทางสัญจรที่เชื่อมเขตเมืองฝั่งเหนือและฝั่งใต้ของซิดนีย์เข้าหากัน โดยในแต่ละวันจะมีรถราใช้สะพานแห่งนี้ในการสัญจรเป็นจำนวนมากถึงประมาณ 180,000 คัน และในแต่ละปีนั้นต้องใช้งบประมาณในการทะนุบำรุงฮาร์เบอร์บริดจ์เป็นจำนวนเงินสูงถึง $18 เลยทีเดียว
ใครเคยไปมาแล้วสามารถมาเล่าให้ฟังได้นะคะ หรือใครที่อ่านแล้วชอบสามารถเก็บไว้เป็นลิสในการไปเที่ยวได้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา