7 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

10 นิสัยเล็กๆที่ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นมากกว่า 37 เท่าใน 1 ปี

ชีวิตที่ดีเริ่มต้นด้วยนิสัยเล็กๆเสมอ
บางทีเรามัวแต่สนใจแต่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อย่างได้กำไรมหาศาลจากการทำธุรกิจหรือการได้ไปเที่ยวรอบโลก แต่ที่จริงคือเราไม่สามารถไปถึงจุดเหล่านี้ได้เลยหากละเลยกระบวนการเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน เพราะชีวิตในอนาคตเกิดจากการตัดสินใจในปัจจุบัน
จาก jamesclear.com
จากที่เห็น 1% ที่เพิ่มพูนขึ้นทุกวันใน 1 ปี ผลลัพธ์คือคุณจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่า 37 เท่าจากวันแรก แต่หากคุณทำนิสัยที่ไม่ดีอย่างน้อย 1% ทุกวัน ผลลัพธ์คือชีวิตคุณจะติดลบลง ต่างราวฟ้ากับเหวเลยไหมครับ ฉะนั้นการพัฒนานิสัยที่ดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่ออนาคตของเราเลยล่ะครับ
ผมได้นำ 10 นิสัยเล็กๆที่ถ้าทำทุกวันจะช่วยให้คุณมีชีวิตดีขึ้นกว่า 37 เท่าใน 1 ปีมาฝาก
1. นอนหลับ 7-8 ชั่วโมง
การนอนหลับที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยให้เราหายง่วงเท่านั้น ยังมีเรื่องของการฟื้นฟูร่างกาย พัฒนาการเรียนรู้ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของวันถัดไปได้ด้วย
2. ดื่มน้ำแก้วใหญ่หลังตื่นนอน
ระหว่างที่เราหลับอยู่นั้นร่างกายจะอยู่สภาวะขาดน้ำและน้ำเป็นส่วนประกอบหลักๆในร่างกายของเรา การดื่มน้ำอย่างน้อยแก้วนึงจะช่วยไปกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้พร้อมสำหรับวันใหม่
3. ทำสมาธิ
หรือการฝึกมีสติอยู่กับตัวตลอด การมีสติจะช่วยให้เราจัดการสิ่งต่างๆที่เข้ามาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ออกกำลังกาย
การออกกำลังถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพใจ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วย
5. หายใจผ่านทางจมูก
หลายคนอาจมองข้ามข้อนี้ไป การหายใจทางปากจะทำให้ทางเดินหายใจแห้งและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย การหายใจผ่านจมูกมีทั้งช่วยกรองฝุ่น ปรับอุณหภูมิอากาศก่อนเข้าไปในปอด ช่วยการไหลเวียนเลือดได้ขึ้นและอีกมากมาย
6. หลีกเลี่ยงน้ำตาลส่วนเกิน
ถึงแม้น้ำตาลจะทำให้ทุกอย่างมันน่ากินขึ้น แต่มันไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ การรับน้ำตาลเป็นปริมาณมากอาจทำให้เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน และปัญหาสุขภาพตามมาอีกเพียบ
7. ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น
ชีวิตของคนเรามีสิ่งสำคัญแค่ไม่กี่อย่างหรอก ดังนั้นการปฏิเสธสิ่งที่ไม่ช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายก็ถือเป็นการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายเหมือนกัน
8. อ่านหนังสือ
ทางลัดสู่ความสำเร็จคือการเรียนรู้จากคนที่สำเร็จมาก่อน หนังสือก็เหมือนกับโค้ชที่คอยชี้แนะการใช้ชีวิตของเรา ดังนั้นการอ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 1 หน้าก็ช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จไป 1% แล้ว
9. ฝึกเขียน
ถึงแม้จะไม่ได้อยากเป็นนักเขียนก็ตาม แต่การฝึกเขียนก็เป็นวิธีในการระบายสมองได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าเราจะคิดไอเดียใหม่ๆ มีเรื่องกลุ้มใจ หรือแม้แต่เรื่องที่น่ายินดีก็ควรเขียนลงไป ไม่เพียงแต่ให้สมองโล่งขึ้นเท่านั้น แต่สิ่งที่เราเขียนลงไปอาจเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับคนอื่นได้ด้วย
10. ทำงานโดยไม่มีสิ่งรบกวน
การจะดีขึ้นให้ได้อย่างน้อย 1% ในทุกวันนั้นจำเป็นต้องทุ่มเทโฟกัสให้กับสิ่งที่สำคัญจริงๆเท่านั้น การกำจัดสิ่งรบกวนต่างๆ จะช่วยให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ดีไม่ดีชีวิตคุณอาจดีขึ้นมากกว่าวันละ 1% ด้วยซ้ำ
โฆษณา