7 มี.ค. 2023 เวลา 04:46 • ไลฟ์สไตล์

พรีเซนต์ให้ดีด้วยเทคนิค MR.Bean

ตอนที่เริ่มทำงานในตำแหน่งหัวหน้าแผนกใหม่ ๆ แฟนผมต้องเตรียมขึ้นพรีเซนต์ทิศทางของทีมต่อหน้า MD และเหล่าผู้จัดการทีมร่วมร้อยคน ที่สำคัญต้องพรีเซนต์เป็นภาษาอังกฤษซึ่งเธอไม่เคยทำมาก่อน
ต้องพูดบ่ายวันจันทร์ กว่าจะทำสไลด์เสร็จก็วันจันทร์เช้า แฟนโทรมาหาผมตอนพักเที่ยง บอกว่าไม่ค่อยมั่นใจเอาซะเลย
ผมเลยเล่าเรื่อง MR.Bean ให้เธอฟัง
MR.Bean เป็นซิทคอมจากเกาะอังกฤษที่โด่งดังมากในช่วงทศวรรษที่ 90
คาแรกเตอร์ของ MR.ฺBean คือเป็นคนทึ่มๆ เห็นแก่ตัว ชอบทำอะไรเองคนเดียวแต่ก็ไม่เคยรู้สึกเหงา (อาจเป็นเพราะไม่มีเพื่อนมานาน) และไอ้ความไม่ค่อยฉลาดของเขานี่แหละที่ทำให้เกิดฉากฮา ๆ มากมาย
คนที่แสดงนำเป็น MR.Bean เขาคือ Rowan Atkinson (โรวัน แอตคินสัน) แต่คุณรู้มั้ยครับว่า เขาใช้เวลานานมากกว่าจะเข้าสู่วงการบันเทิงได้ โดยช่วงแรกๆ แอตคินสันพยายามไป แคสติ้งเล่นละครเวทีแต่ก็ไม่ติดสักที เพราะนอกจากหน้าตาจะไม่ชวนมองแล้ว เขายังเป็นคนพูดติดอ่างอีกต่างหาก!
การพูดติดอ่างอาจเป็นอุปสรรคสำหรับหลายอาชีพ แต่สำหรับอาชีพนักแสดงนี่ถือว่าเป็นจุดตายเลยก็ว่าได้ เพราะเเค่คิดว่าตัวเอกในละครพูดตะกุกตะกัก ก็เสียอารมณ์คนดูแล้ว
จุดเปลี่ยนแอตคินสันเกิดขึ้นตอนที่เขาเขียนบทละคร MR.Bean ขึ้นมาเอง แล้วค้นพบว่า เวลาเขาเล่นเป็น MR.Bean เขาหยุดพูดติดอ่างได้เฉยเลย
ผมเลยบอกแฟนไปว่า บางทีเธอต้องลองสวมบทบาทเป็นคนอื่นดู ผมให้เธอนึกถึงพี่ที่ทำงานเก่าคนนึงที่พรีเซนต์เก่งมาก แล้วให้จินตนาการตอนขึ้นพูดว่า ถ้าเธอเป็นพี่คนนั้น จะพูดอย่างไร ความเร็วแค่ไหน ท่ายืนภาษามือจะเป็นยังไง และที่สำคัญคือจะพูดด้วยความรู้สึกอย่างไร
ปรากฎว่าเย็นวันนั้นแฟนโทร มาบอกว่าเอาเทคนิคไปใช้แล้วเวิร์ค พูดได้ดีกว่าที่คิด แถมได้รับโหวตเป็น 1 ใน Top 3 speakers ของวันนั้นด้วย
หลังจากนั้นมา แฟนผมก็เรียกเทคนิคนี้ว่า
"องค์ลง"
และใช้มันทุกครั้งเวลาที่จะต้องพรีเซนต์งานสำคัญๆ
หากใครไม่มั่นใจเรื่องการพรีเซนต์เอาซะเลย ลองนำเทคนี้ไปใช้ดูนะครับ
บทความข้างต้นผมได้มาจาก หนังสือช้างกูอยู่ไหน ของคุณอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ หวังว่าทุกคนที่ได้อ่านแล้วมีปัญหาเรื่องการพรีเซนต์จะได้ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ :)
โฆษณา