9 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

10 สิ่งที่ต้องเลิกทำถ้าอยากประสบความสำเร็จ

“ความสำเร็จ” ทุกคนต่างมีนิยามของคำนี้ในแบบของตัวเองทั้งนั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จแบบไหนก็ไม่มีสิ่งที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้แน่ๆ การที่คนเราจะทำอะไรได้สำเร็จนั้นจำเป็นจะต้องก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างแน่วแน่ แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นเหมือนเชือกที่คอยดึงคุณไว้ไม่ให้ไปไหน ดังนั้นการ “เลิก” สิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จของคุณใกล้เข้ามามากขึ้น
.
และพบกับ 10 สิ่งที่ต้องเลิกถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ
1. หาข้ออ้าง
การหาเหตุผลต่างๆนาๆเพื่อมาคอยปกปิดความผิดของตัวเอง หรือการใช้สถานการณ์ต่างๆเพื่อให้เหตุผลในการไม่เริ่มทำอะไรสักที ถ้าคุณยังหาข้ออ้างก็เหมือนกับคุณได้มอบอำนาจการควบคุมไปให้สิ่งต่างๆ แทนที่จะเป็นตัวเอง และนั่นก็ทำให้คุณไม่สามารถควบคุมความสำเร็จของตัวเองได้ด้วย
2. กลัวความล้มเหลว
ก่อนที่คุณจะเดินได้คุณก็เคยล้มมาก่อน ก่อนที่คุณจะจำทางได้คุณก็เคยหลงมาก่อน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ฉะนั้นเราควรยอมรับมัน เรียนรู้จากมัน และพัฒนาจากมัน
3. หนีปัญหา
การหนีถือเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาสภาพจิตใจให้คงดีอยู่ แต่ไม่ว่าคุณจะหนีมันไปแค่ไหน มันก็จะตามติดคุณไปทุกที่เปรียบอย่างเงาตามตัว แล้วท้ายที่สุดยังไงก็ต้องได้เผชิญกับมันอยู่แล้ว คุณอาจจะล้มเหลวบ้างแต่หากยังไม่ถอดใจ ปัญหาจะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นเอง
4. เชื่อว่ามีทางลัด
ประสบความสำเร็จเพียงข้ามคืนคงเป็นคำพูดที่มักได้ยินบ่อยๆ จากคนที่อยู่ๆก็สำเร็จขึ้นมา แต่หารู้ไม่ว่าก่อนที่จะมีความสำเร็จชั่วข้ามคืนนี้ เขาคนนั้นต้องผ่านการข้ามคืนที่ทรหด อดทน เพียรพยายามมานานแค่ไหนใครจะรู้ แต่ผลลัพธ์ของการไม่ยอมแพ้ก็ย่อมให้ผลตอบแทนอย่างงามเลยทีเดียว
และถ้าหากคุณเจอทางลัดแล้วประสบความสำเร็จจริงๆ คุณคิดว่าพร้อมรับมือกับเกมที่เปลี่ยนไปอย่างกะทันหันได้หรือเปล่า?
5. ล้มเลิกเร็วเกินไป
มักเป็นกันบ่อยในช่วยเริ่มต้น การลองสิ่งใหม่ๆเป็นเรื่องที่ดี มันทำให้เราได้สัมผัสกับมุมมองต่างๆที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่กระนั้นสิ่งใหม่ๆอื่นๆก็เข้ามายั่วยวนให้เราอยากลองไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้เลย บางทีเราอาจจะล้มเลิกสิ่งนึงโดยที่ยังไม่รู้เลยว่ามันจะทำให้เราประสบความสำเร็จแค่ไหน
6. มีความสุขได้ก็ต่อเมื่อถึงเป้าหมายแล้ว
หลายคนพุ่งเป้าไปที่เป้าหมายเพียงอย่างเดียว นั่นเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่หากคุณมองข้ามถนนที่เดินทางผ่านไปจะพบว่ามันไม่ได้มีความสุขอะไรเลยแม้จะถึงเป้าหมายก็ตาม การที่เราไม่ยอมเห็นค่าของวิวข้างทางหรืออากาศที่แปรปรวนระหว่างวัน เราก็พลาดความสุขเล็กๆที่เข้ามาแล้ว
7. คิดเยอะ
ความคิดทำให้คนเราตายได้ การคิดเป็นสิ่งที่ดี มันจะช่วยให้เราได้วิเคราะห์ วางแผน วาดรูปในอนาคตได้อย่างดี แต่หากมากเกินไปจะกลายเป็นคิดเยอะแทน พอเราใช้เวลาไปกับการคิดที่มากเกินไปแล้วเราจะเอาเวลาที่ไหนไปลงมือทำสักทีล่ะ
ความคิดไหนก็ไม่มีประโยชน์หากไม่ลงมือทำสักที
8. คิดว่าทำทีหลังยังไม่สาย
”ไว้ทีหลังแล้วกันนะ” เป็นคำง่ายๆที่คอยผลักความสำเร็จออกไปทุกวันๆ หรือให้พูดอีกคำที่นิยมกันก็คือ การผัดวันประกันพรุ่ง เราไม่รู้หรอกว่าต้องทำสิ่งนึงไปนานแค่ไหน ต้องทำอีกมากแค่ไหน แต่ที่รู้แน่ๆคือ “การไม่ทำเท่ากับศูนย์”
คุณอาจมีไอเดียที่คิดไว้ว่าต้องปังแน่ๆ แต่ไม่ลงมือทำสักทีเพราะเหตุผลหลายๆอย่าง แล้ววันนึงมาเห็นคนอื่นทำสิ่งที่คุณเป็นคนต้นคิดได้สำเร็จ คิดดูว่ามันจะเจ็บปวดแค่ไหนกัน
9. เน้นปลอดภัยตลอด
เพราะชีวิตก็เหมือนการพนัน ยิ่งเดิมพันน้อย ผลตอบแทนก็น้อยตาม แต่นั่นไม่ใช่เรื่องผิดหากคุณอยากเป็นแค่ “คนทั่วไป”
10. ไร้เป้าหมาย
เป้าหมายเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณอาจประสบความสำเร็จได้ไม่น้อยก็มาก แต่การไม่มีเป้าหมายเลยก็เหมือนกับคุณได้นำเอาความสำเร็จไปโยนทิ้งในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ คุณจะไม่มีทิศทาง คุณจะไม่มีแรงใจ คุณจะไม่มี “ชีวิต”
ปัญหาในสังคมสมัยนี้คือคนส่วนใหญ่ต่างไม่รู้ถึงเป้าหมายของตัวเองแล้วใช้ชีวิตไปวันๆ รับค่าแรงไปวันๆ ภาวนาให้บริษัทแจกโบนัส หวังให้มีรัฐบาลดีๆสักที แต่ความจริงแล้วคือคุณสามารถกำหนดชีวิตตัวเองได้โดยไม่ต้องหวังพึ่งอะไรที่เราควบคุมไม่ได้เหล่านี้เลย
ตั้งเป้าหมายแล้วเริ่มทำตามความฝันได้แล้ว
อย่างที่บอกไปตอนต้นของบทความครับว่าความสำเร็จของคนเราแตกต่างกัน ดังนั้นไม่ว่าเป้าหมายจะเล็กหรือใหญ่ หรือคำพูดที่ผมอธิบายไปมันไม่ตรงกับสิ่งที่คุณหวัง แต่หัวข้อหลักๆทั้ง 10 นี้เป็นเรื่องที่เถียงไม่ได้เลยถ้าอยากประสบความสำเร็จจริงๆ
โฆษณา