9 มี.ค. 2023 เวลา 08:27 • อาหาร

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เผยแพร่ความรู้เท่านั้น

จากข่าวที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าตกใจเป็ฺนอย่างมาก เมื่อพบเด็กหลายคนมี ภาวะเมธฮีโมโกลบิน ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยทางแพทย์ได้ชี้สาเหตุมาจากไส้กรอกไม่มียี่ห้อ
หรือหลายคนเรียกว่า ใส่กรอกมรณะ หรือใส้กรอกพิษ ทำไมใส้กรอกเหล่านี้ถึงมีผลอาจทำให้เด็กถึงขั้นเสียชีวิตได้ ! และสามารถสังเกตุอาการก่อนที่จะเกิดอันตรายได้อย่างไร
ทำไมใส้กรอกธรรมดาๆ ถึงทำให้เด็กเกิดภาสะ เมธฮีโมโกลบิน ได้ ?
บทความนี้มีคำตอบครับ
ถึงใครหลายคนจะเรียกใส้กรอกพวกนี้ว่าใส้กรอกพิษ แต่มันก็ไม่ได้มีพิษเหมือนอย่างที่ทุกคนเรียก หรอกครับ แต่มีสารเจือปนอยู่อย่างหนึ่งที่สามารถรับประทานได้ แต่หากร่างกายรับมาในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้เกิดอันตรายนั่นก็คือ 'สารไนเตรท และไนไตรท์' ซึ่งเป็นสารกันบูดประเภทหนึ่งครับ
เมื่อร่างกายรับสารกันเสียเข้าไป ฮีโมโกลบินที่ทำหน้าที่จับและขนส่งออกซิเจน จะเกิดปฏิกิริยากับสารเหล่านี้ จนกลายเป็นฮีโมโกลบินผิดปกติ ที่เรียกว่า “เมธฮีโมโกลบิน” ทำให้ไม่สามารถจับและขนส่งออกซิเจนได้ ส่งผลให้ออกซิเจนถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้น้อยลง แต่ร่างกายของคนเรา จะมีกลไกในการเปลี่ยนเมธฮีโมโกลบิน ให้กลับมาเป็นฮีโมโกลบินปกติได้ ซึ่งการมีเมธฮีโมโกลบินในร่างกายประมาณ 1% ถือเป็นเรื่องปกติ
แต่หากร่างกายได้รับสารกันเสียหรือสารกันบูดเข้าไปในปริมาณมากเกินกว่าร่างกายรับได้ จะทำให้ร่างกายเต็มไปด้วยเมธฮีโมโกลบินจำนวนมาก (มากกว่า 3%) ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเมธฮีโมโกลบินคืนเป็นฮีโมโกลบินปกติไม่ทัน จึงไม่มีฮีโมโกลบินที่ขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพอ จึงนำไปสู่ภาวะขาดออกซิเจน เราเรียกภาวะนี้ว่า ภาวะเมธฮีโมโกลบินมีเนีย (methemoglobinemia) นั่นเองค่ะ
ภาวะเมธฮีโมโกลบินในผู้ใหญ่ ถือเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ในเด็กนั้น ร่างกายค่อนข้างมีความเปราะบาง รวมทั้งความสามารถในการเปลี่ยนเมธฮีโมโกลบินให้กลับเป็นฮีโมโกลบินปกตินั้น จะทำได้น้อยกว่าในผู้ใหญ่ เด็กจึงเสี่ยงเกิดภาวะเมธฮีโมโกลบินได้ง่ายกว่าครับ
เหตุที่ต้องใส่สารกันบูดนั้น ไม่ใช่แค่เพียงป้องกันอาหารบูดเสียเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่เป็นสารที่ช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์หนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งเชื้อเหล่านี้มักเจริญเติบโตในสภาวะสุญญากาศ อย่างบรรจุภัณฑ์ของไส้กรอกและอาหารแปรรูปต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องใส่สารเหล่านี้ตามมาตรฐานกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคค่ะ
โฆษณา