13 มี.ค. 2023 เวลา 02:11

Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"

#3/2023(Episode 3/3)
โลกเผด็จการสร้างคนให้เหมือนหุ่นยนต์
แม้ว่าโลกปัจจุบันอยู่ในยุค
Great Reset: 2020-2030
แต่โลกเผด็จการยังคงคิดย้อนอดีตยุคทาส และสร้างคนให้เหมือนหุ่นยนต์ โดยใช้ความรู้เรื่องจิตนอกสำนึกของฟรอยด์เป็นมนต์สะกดและความรู้เรื่องบันไดห้าขั้นของมาสโลว์เป็นกรอบโดยจำกัดให้คนส่วนใหญ่อยู่บันไดขั้นที่หนึ่งที่คิดเพียงเอาตัวเองให้รอดเท่านั้น
ดังนั้น โลกเผด็จการ ต้องมีอำนาจเผด็จการเอาไว้กดขี่ประชาชนให้ขาดสิทธิความเป็นมนุษย์และให้เป็นได้เพียงหุ่นยนต์
อำนาจเผด็จการถือเป็นความมั่นคงของระบอบ
เพราะมันเป็นอำนาจที่ค้ำจุนระบอบเผด็จการเอาไว้ ถ้าปล่อยให้ใครแม้เพียงหนึ่งคนก้าวล่วงหรือด้อยค่าอาจทำให้อำนาจดังกล่าวเสื่อมมนต์ขลัง นำสู่ความเสื่อมถอยและล่มสลายของระบอบเผด็จการได้
ผู้นำเผด็จการใช้เทคนิควิธีแบ่งแยกเข้าครอง
เพื่อช่วยให้ปกครองได้ง่าย โดยใช้ระบบอุปถัมภ์สนับสนุนคนที่เป็นพวกและกดขี่คนที่ไม่เป็นพวกพร้อมกับทำลายคนที่เห็นต่างโดยใช้อำนาจเผด็จการกดให้ผู้ถูกปกครองขาดสิทธิมนุษยชน เช่น สิทธิในร่างกายตัวเอง
ตัวอย่างที่เห็นชัดในปัจจุบันคือ อิหร่าน 5 สาว ออกมาเต้นในวันสตรีสากลครั้งล่าสุด โดยปล่อยผมสยาย ทำให้ทางการอิหร่านติดตามค้นหา 5 สาว เพื่อจับกุมในฐานะทำผิดธรรมเนียมปฏิบัติของศาสนา ในขณะที่หญิงสาวประเทศอื่นมีอิสระในการดูแลผมของตัวเอง
เพราะ ระบอบเผด็จการต้องรักษามนต์ขลังของอำนาจเผด็จการไว้ราวกับไข่ในหิน เพื่อไม่ให้คนขาดความเชื่อมั่นแล้วเป็นแบบเดียวกันกับ Bank Run คนแห่ถอนเงินเพราะขาดความเชื่อมั่น
เช่น กรณี Silicon valley Bank ที่เจริญมาในช่วงดอกเบี้ยต่ำและสภาพคล่องสูง เมื่อเข้าสู่ยุคดอกเบี้ยสูงและสภาพคล่องต่ำ จึงขาดทุนราคาตลาดของพันธบัตรที่ถือไว้
เพราะยุคดอกเบี้ยสูงพร้อมกับ Fed ดึงสภาพคล่องออก ทำให้ธนาคารต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดอกเบี้ยสูง ถ้าขาดสภาพคล่องแล้วปรับตัวไม่ได้ ก็ล้มได้
ซึ่ง Fed จำเป็นต้องมีมาตรการดูแลผลกระทบที่ Fed กระทำการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ แม้จะพยายาม Soft Landing แต่ธนาคารที่อ่อนไหวเรื่องสภาพคล่องและปรับตัวไม่ทัน จะนำสู่ปัญหาขาดความเชื่อมั่นได้
Fed มีส่วนเป็นต้นเหตุให้ประเทศต่าง ๆ แห่ขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจนเกิดสภาวะ Over Sold และราคาตลาดของพันธบัตรเสื่อมค่าลงทันที ทั้ง ๆ ที่ ถ้าถือไว้ตามกำหนดเวลาจะยังคงมีมูลค่าเต็มจำนวน แต่จำเป็นต้องขายเพราะขาดสภาพคล่อง
1
แท้จริง กิจการธนาคารในโลกอนิจจังอยู่ได้ด้วยคนยังเชื่อมั่น ถ้าเกิดสภาพคนแห่ถอนเงินพร้อมกันก็จะ Bank run ทุกธนาคาร
การเปลี่ยนจากยุคดอกเบี้ยต่ำและสภาพคล่องล้นระบบ เข้าสู่ยุคดอกเบี้ยสูงและสภาพคล่องหดหาย ส่งผลให้ราคาตลาดของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ตกลงชั่วคราว ถ้าร้อนเงินเพื่อสภาพคล่องที่ลูกค้าผู้ฝากเงินแห่มาถอน อาจนำสู่ Bank run แบบ SVB
ในทำนองเดียวกัน โลกอนิจจังของการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ ใต้ระบอบอุปถัมภ์ เมื่อเปลี่ยนจากยุคความเชื่อมั่นสูงโดยอาศัยอำนาจอุปถัมภ์ของผู้ว่าการ เข้าสู่ยุค ความเชื่อมั่นต่ำเพราะประธานขาดอำนาจอุปถัมภ์แบบผู้ว่าการ ทำให้ความได้เปรียบที่เคยได้มาฟรี ๆ จะไม่สามารถบริหารแบบเดิมได้อีก ยิ่งไปกว่านั้น คนที่ต้นทุนสูงซึ่งเดิมผู้ว่าขอให้ช่วยมาสมัครเป็นกรรมการก็จะไม่มีใครมาสมัครเพราะไม่มีผลต่อความเจริญก้าวหน้าใน องค์กรที่ตนสังกัด
การจะบริหารสหกรณ์ในยุคความเชื่อมั่นต่ำจึงต้องแสดงความเป็นมืออาชีพให้สมาชิกเกิดความเชื่อมั่นเพื่อทดแทนความเชื่อมั่นเดิมที่หายไป ต้องไม่ติด“กับดักประโยชน์จูงใจ” ให้สมาชิกระแวง
หลวงพ่อชา เทียบชีวิตติดบ่วงกิเลสมาร กับคนที่ติด“กับดักประโยชน์จูงใจ”ว่าคนที่ติด“กับดักประโยชน์จูงใจ”เป็นเหมือนนกติดอยู่ในบ่วงของนายพราน ซึ่งนายพรานจะทำอย่างไรกับนกก็ได้ เช่น คนที่เห็นแก่ตัว เป็นเหมือนนกที่ถูกหักปีกความชอบธรรม จึงยอมทำบางสิ่งที่ขัดจิตสำนึกเพื่อเอาตัวรอด ส่วนคนที่ถูกบีบคั้นด้วยความยากจน เป็นเหมือนนกถูกหักขา ลุกขึ้นมาต่อสู้ไม่ได้ เพราะมัวแต่คิดเรื่องทำมาหากินเพื่อจะเอาชีวิตให้อยู่รอดไปวัน ๆ
คนที่ติด“กับดักประโยชน์จูงใจ”เป็นเหมือนนกติดอยู่ในบ่วงของนายพราน ซึ่งนายพรานจะทำอย่างไรกับนกก็ได้ เช่น คนที่เห็นแก่ตัว เป็นเหมือนนกที่ถูกหักปีกความชอบธรรม จึงยอมทำบางสิ่งที่ขัดจิตสำนึกเพื่อเอาตัวรอด ส่วนคนที่ถูกบีบคั้นด้วยความยากจน เป็นเหมือนนกถูกหักขา ลุกขึ้นมาต่อสู้ไม่ได้ เพราะมัวแต่คิดเรื่องทำมาหากินเพื่อจะเอาชีวิตให้อยู่รอดไปวัน ๆ
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#4/2023(Episode 1/3)
โลกก่อนยุค Great Reset Age เปลี่ยนผ่านสู่ชาววิไล Human Plus Age
คนเกิดมายังไม่เป็นมนุษย์ผู้มีศีล
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#4/2023(Episode 2/3)
โลกยุค Great Reset Age เปลี่ยนผ่านสู่ชาววิไล Human Plus Age
คนยุโรปเห็นชัดการเวียนว่ายตายเกิด
จึงมุ่งหลุดพ้นทางจิต
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#4/2023(Episode 3/3)
โลกหลังยุค Great Reset Age เปลี่ยนผ่านสู่ Human Plus Age คนจะเกิดมาพบแต่มนุษย์ผู้มีศีล
คนเกิดมาเป็นมนุษย์ผู้มีศีล
โฆษณา