9 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

หนังสือที่เปลี่ยนเเปลงมุมมองผมที่มีต่อเงิน

หนังสือจิตวิทยาที่ว่าด้วยเงินเล่มนี้ถ้าใครได้อ่านจะทำให้เข้าใจมุมมองการเงินที่เเตกต่างจากเดิมอยางสิ้นเชิงถ้าให้สรุปหนังสือเล่มนี้สั่นๆก็คือความเเน่นอนก็คือความไม่เเน่นอน, อารมณ์เเเละพฤติกรรมของมนุษย์คือสิ่งที่สนับสนุนการตัดสินใจหลายอย่างที่ไม่เเน่นอน
ถ้าเรานึกถึงหนังสือการเงินทั่วไปเราก็คงคิดถึงการเพิ่มรายรับ ลดรายจ่าย หรือเเนะนำการลงทุน
เเต่วิธีที่หนังสือเเนะนำก็คือการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเเละจัดการกับอารมณ์ของตัวเองให้ได้เเละมุมมองที่มีต่อเงินของตัวปัจเจกบุคคล สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดอิสระภาพทางการเงินในอนาคตของเรา
หนังสือเล่มนี้ยังได้ทิ้งคำถามฉุกคิดที่สำคัญว่า จุดพอดีของสองอย่างนี้ในชีวิตผมอยู่ตรงไหนระหว่าง
เราควรประหยัดเงินเเละทำงานอย่างเดียวถึงเเม้จะต้องสูญเสียไปกลับประสบการณ์ที่ขาดหายไปตลอดช่วงวัยหนุ่มสาว หรือใช้เงินอย่างเต็มที่เเละดื่มด่ำกับความสุขเเต่เเลกมากับการขาดความมั่นคงในเวลาเกษียณ
วันนี้จึงจะมาสรุปประเด็นข้อคิดที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้
1. ไม่มีใครบ้าในการตัดสินใจทางการเงินที่ไม่สมเหตุผล เขาอาจจะมีมุมมองที่เเตกต่างจากเรา
2. รักความเสี่ยงเเต่ระวังความเสี่ยงที่เป็นภัย
3. รู้จักพอเเละไม่โลภจนเกินไปเมื่อถึงเวลาอันสมควร
4. ควรใช้การทบต้นให้คุ้มค่ามากที่สุดนั่นก็คือเก็บออมตั้งเเต่เนิ่นๆ(เวลา)
5. ทักษะการหาเงินเเละทักษะการเก็บเงินเป็นคนละเรื่องกัน
6. ควรเผื่อที่ไว้กับความผิดพลาดเสมอ
7. อิสรภาพคือการที่เราสามารภทำอะไรตอนไหนเเละเวลาไหนก็ได้ได้ไม่มีข้อจำกัดทางการเงินมาผูกมัด
8. ความร่ำรวยคือสิ่งที่เรามองเห็นเเต่ความมั่งคั่งคือสิ่งที่มองไม่เห็น
9. ความสำเร็จมีราคาที่ต้องจ่าย
2
10. อย่ายึดติดกับความเชื่อเรื่องใดเรื่องนึงมากจนเกินไปจนทำให้เราตาบอด
1
11. คนเราสามารถเปลี่ยใจได้ตลอดเวลาไม่ควรยึดติดกับความพยายามในอดีตที่ผ่านมาถ้าทางที่เดินไม่ใช่ทางที่ใช่
12. ดูด้วยว่าใครเป็นคนเเนะนำทางการเงินกับคุณเพราะเขากับคุณไม่เหมือนกัน
โฆษณา