10 มี.ค. 2023 เวลา 04:10 • ความคิดเห็น

คอบวา คำเชื่อมก่อนแสดงเหตุผลต่อไป

เมื่อเรามีเหตุผลจะแสดงออก
ผ่านภาษาแบบลาว ๆ กันเอง
เราสามารถจะเลือกคำขึ้นต้นได้หลายคำ
หนึ่งในนั้นคือคำ "คอบวา"
เช่น "คอบวาข่อยฮักเจ่า ข่อยจึงยอมให่อภัยสู่อย่าง"
อาจอธิบายขยายความได้ว่า
"ด้วยเหตุว่าฉันรักเธอนั่นแหละ
ฉันจึงยอมให้อภัยเธอเสียทุกอย่าง
แม้รู้ทั้งรู้ว่า สิ่งที่เธอทำไปนั้นมันจะขัดกับความรู้สึก
หรือมันอาจไม่ได้ดีงามนัก ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม...
แต่ก็เชื่อว่า เธอก็คงรู้และเสียใจที่ทำมันไปอย่างนั้น
แน่ล่ะ ต่อ ๆ ไป เธอจะไม่ทำมันอีกแน่
ฉันเชื่อของฉันเช่นนี้"
"คอบวา" เขียนแบบอักษรธัมม์ที่ไม่มีใส่วรรณยุกต์
เปิดทางให้ออกเสียงได้หลากหลายตามสำเนียงลาวใด ๆ
ในอาณาบริเวณสองฝั่งโขงตอนล่าง
ใช่ครับ
"คอบวารักฮักอักษรธัมม์ จึงนำเสนอไว่"
ใช่ครับ
ทางหอม
ศุกร์ 10.03.2566/2023
โฆษณา