21 มี.ค. 2023 เวลา 23:00 • ธุรกิจ

แค่เพียง “แกล้งยิ้ม” สามารถเปลี่ยน “เครียด” ในที่ทำงานให้ “สุข” ขึ้นมาได้

ในภาวะที่คำว่า “เครียด” “เบื่อหน่าย หรือหมดไฟ” ดูจะเป็นคำยอดฮิตที่เรามักได้ยินอยู่บ่อยครั้งจากคนรอบตัวหรือแม้แต่ตัวเราเองที่เป็นคนพูดคำเหล่านี้ออกมา ในทางตรงกันข้ามคำว่า “รอยยิ้ม” “มีความสุข” หรือ “รู้สึกบวกกับชีวิต” ดูจะเป็นคำที่เราได้ยินน้อยลง หรือไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ จากสภาวะการทำงานที่แข็งขันสูงและตึงเครียดอย่างทุกวันนี้…
แต่การศึกษาล่าสุดจาก Experimental Psychology พบว่า “การยิ้ม” — แม้จะเป็นเพียงการแกล้งยิ้ม หรือการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้าให้เสมือนรอยยิ้ม — สามารถส่งผลลัพธ์เชิงบวกต่ออารมณ์ และช่วยเปลี่ยน “เครียด” ให้ “สุข” ขึ้นมาได้
Fernando Marmolejo-Ramos ผู้เชี่ยวชาญด้านความรู้ความเข้าใจของมนุษย์จากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย (University of South Australia) ได้ศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างผลของ “การยิ้ม” กับ “สุขภาพจิตของบุคคล” โดยขอให้ผู้เข้าร่วม 120 คน คาบปากกาไว้ระหว่างฟัน ซึ่งเป็นการบังคับให้กล้ามเนื้อบนใบหน้าจำลองเสมือนว่าเรากำลังยิ้มอยู่
ผลการศึกษาพบว่า “การจำลองเสมือนว่ากำลังยิ้ม” ไม่เพียงเปลี่ยนแปลงการแสดงออกทางสีหน้า แต่ยังสามารถสร้างอารมณ์เชิงบวกให้เกิดขึ้นได้ด้วย นอกจากนั้นยังกระตุ้นอะมิกดะลาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกให้ปล่อยสารสื่อประสาท “ที่ทำให้เกิดสภาวะเชิงบวกทางอารมณ์” ให้เกิดขึ้นกับเราได้อีกด้วย
ข้อสรุป (1) จากการศึกษานี้คือ “แม้แต่รอยยิ้มปลอมหรือการแกล้งยิ้ม” ก็สามารถหลอกสมองให้คิดว่าคุณมีความสุขได้…
ข้อสรุป (2) เมื่อกล้ามเนื้อบนใบหน้ากำลังสื่อว่าคุณมีความสุข มันจะส่งผลต่อวิธีที่คุณรับรู้โลกและวิธีมองโลกรอบตัวคุณในแง่บวกมากขึ้น
::::::::::::::
“การแกล้งยิ้ม” ช่วยเรื่องความเครียดจากการทำงานได้อย่างไร
การศึกษาจาก The University of Rochester พบว่า “เมื่อเราต้องเผชิญกับงานที่ยากหรือเกิดความเครียด แค่เพียงการปรับรูปแบบการหายใจ การแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง การเคลื่อนไหว คำพูด และโทนเสียงไปในทางบวก ก็จะสามารถปล่อยสารเคมีที่เปลี่ยนสภาวะภายในของเราได้
เหตุผลที่มันได้ผลก็เพราะว่า — ร่างกายและจิตใจของเราเชื่อมต่อกันอย่างแยกไม่ออก — ดังนั้น เมื่อเรา “ทำตัวราวกับว่า “Act As If,” ส่วนที่เหลือมันก็ตามมาเอง เช่น เมื่อจิตใจคุณรู้สึกผิดหวังกับบางสิ่งและคุณกำลังจมดิ่งไปกับความรู้สึก เมื่อนั้นร่างกายคุณอาจกำลังคอตก ก้มหน้าเดิน หรือห่อไหล่โดยอัตโนมัติ โดยตัวคุณเองอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าร่างกายกำลังแสดงท่าทางแบบนั้นออกไป
ดังนั้น เมื่อรู้ตัวว่ากำลังเครียดจากงาน ลองสังเกตภาษาร่างกายที่กำลังแสดงออก ณ ขณะนั้น แล้วปรับเปลี่ยนไปในทิศทางตรงข้าม เช่น การดึงไหล่ไปด้านหลัง ยืนหรือนั่งตัวตรง ช่วยทำให้เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้น หรือการเปลี่ยนการแสดงออกทางสีหน้าอย่างการแกล้งยิ้มก็ช่วยคลายความตึงเครียดของสมองและสร้างอารมณ์เชิงบวกมากขึ้นได้
:::::::::::::::
การแกล้งยิ้ม หรือการทำตัวราวกับว่า… มีข้อเสียหรือไม่?
Ian Sadler, PhD, นักจิตวิทยาจาก Columbia University Irving Medical Center กล่าวว่า “หากคุณแค่แกล้งยิ้มเพื่อกระตุ้นอารมณ์บวกให้เพิ่มมากขึ้นนั่นก็เรื่องหนึ่ง แต่ถ้าคุณใช้รอยยิ้มเหล่านั้นเพื่อปกปิดความวิตกกังวลหรือแสร้งทำเป็นว่าไม่มีอาการซึมเศร้า ความหมายของรอยยิ้มนั่นจะแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
ดังนั้น หากคุณอยู่ในเคสของความวิตกกังวลหรือซึมเศร้าอาจไม่ได้ส่งผลดีมากนัก แต่หากเป็นการใช้รอยยิ้มเพื่อปรับเปลี่ยนอารมณ์จากเครียดมาเป็นบวกอาจจะช่วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงมากกว่า เธอกล่าวเสริม “อย่างเลวร้ายที่สุด การแกล้งยิ้มอาจไม่ได้ผลลัพธ์อะไร” “แต่มันก็ไม่ใช่ข้อเสียมากนักที่เราจะพยายามลองดู”
#KeyTakeaways
– ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า “การยิ้ม” กระตุ้นสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับการมองโลกในแง่ดี แม้ว่ารอยยิ้มจะเป็นการ “แกล้งยิ้ม” ก็ตาม
– แม้เพียงเลียนแบบ Facial muscular เช่น การคาบดินสอเพื่อทำให้เหมือนว่าหน้ากำลังยิ้มอยู่ ก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างอารมณ์เชิงบวกขึ้นมาได้
– ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “ข้อเสียของการแกล้งยิ้มนั้นมีน้อยมาก” ยกเว้นว่าคุณพยายามจะปกปิดอาการของภาวะซึมเศร้าหรืออาการวิตกกังวล
A Cup of Culture
———–
วัฒนธรรมองค์กร
CorporateCulture
OrganizationalCulture
.
.
โฆษณา