16 มี.ค. 2023 เวลา 02:44 • ปรัชญา
การทำดี ทำดีแล้วก็อย่าไปยึดถือในสิ่งที่เราทำดี ทำไปเพื่อปลดปล่อยในความยึดถือ ที่ก่อเกิดเป็นอารมณ์โลภโกรธหลงให้มันพอกพูนขึ้น ยังถือในสิ่งที่เราทำดี แต่เราก็ต้องดูแลตัวเองเราเองเป็น ดูแลในสิ่งที่เรามีภาระต้องดูแล เหมือนเวลาเจ็บป่วยหนัก นอนซม เราก็เจ็บปวดรับเวทนาอยู่คนเดียว ยิ่งไปนอนห้องฉุกเฉิน มีสายยางระโยงระยาง คนมาเยี่ยม เค้ามาให้กำลังใจ แต่เราก็ต้องรับความเจ็บปวดของกายคนเดียว
1
นั่นก็คือ เราจะต้องรู้จักประมาณตนเอง ว่าเราจะเป็นคนใจดีแบบไหนล่ะ มันก็ต้องรู้จักตัวเราเอง รู้จักที่แบ่งปัน เห็นอกเห็นใจกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็อาศัยสติปัญญาของเราเหมือนกัน
2
ในคำว่า ใจดีนั่น ถ้าหากว่า ดีจริงๆ เราคงไม่มีความรู้สึกว่าใครเค้าเอารัดเอาเปรียบเราเลย มันเลยสำคัญว่า เราเข้าใจตัวเองว่า ที่ใจดี ..นั้นเราก็ต้องตรวจสอบตัวเราเองเหมือนกัน ที่ใจดี ..มันดีจริงหรือ ..ถ้าใจเราดีทำได้จริงๆ มันคงไม่ทุกข์ร้อนหวั่นไหว เป็นปกติสุขใจแน่นอน
ไอ้คำว่าใจดี ของแต่ละคนมันคิดกันคนละแบบ มีการกระทำไม่ได้เหมือนกัน ไม่มีมาตรฐานเสียด้วย มันถืออัตตาทิฐินิสัยที่เกิดขึ้นในตัวตนไม่เหมือนกัน
1
โฆษณา