16 มี.ค. 2023 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จับตาเพดานหนี้ของสหรัฐ กำลังเขย่าโลก 2023

วันที่ 19 มกราคม 2023 สหรัฐทะลุเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านเหรียญ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศ แจ้งรัฐสภาว่ากระทรวงเข้าสู่ช่วงเวลา debt issuance suspension period หรือช่วงเวลาที่กระทรวงจะใช้มาตรการพิเศษในการกู้ยืมเงินมาใช้เพื่อจ่ายหนี้ผูกมัดต่างๆ โดยไม่ให้เกินเพดานหนี้ และคาดว่าการกู้ยืมเงินภายใต้ มาตรการนี้จะทำได้จนถึงไตรมาส 4 ประมาณฤดูร้อนหรือต้นฤดูใบไม้ร่วงจะช้าหรือเร็วกว่านี้ขึ้นอยู่กับตัวแปรที่เป็นรายได้จากการเก็บภาษีเงินได้ในเดือนเมษายน นอกเสียจากว่ารัฐสภาสหรัฐจะผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้
นักการเมืองพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐแสดงท่าทีว่าจะไม่ยอมยกระดับเพดานหนี้ นอกจากว่าประธานาธิบดี Biden และพรรคเดโมแครตจะยินยอมตัดการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลง
ซึ่งประธานาธิบดี Biden ได้ตอกย้ำหลายครั้งว่าจะ "ไม่ยอมต่อรองปัญหาเรื่องเพดานหนี้" และการหารือเรื่องการใช้จ่ายเงินของรัฐบาล "จะต้องไม่นำมาเชื่อมโยงกับเพดานหนี้"
วันที่ 7 มีนาคม 2023 Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐออกมากระตุ้นให้รัฐสภาสหรัฐผ่าน กฎหมายยกเพดานหนี้ ไม่อย่างนั้นจะทำให้ภาวะเงินเฟ้อสหรัฐเลวร้ายลงจะทำให้คนอเมริกันหลายล้านคนตกงาน และสหรัฐจะเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและวิกฤตการณ์เงินเหมือนในปี 2008 บุคคลและองค์กรทางเศรษฐศาสตร์และนักการเมืองหลายรายเห็นพ้องกันว่าสหรัฐจำเป็นต้องยกระดับเพดานหนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจที่รุนแรงระดับวิกฤต
1
วันที่ 9 มีนาคม 2023 ถึงกำหนดที่ประธานาธิบดี Biden จะประกาศข้อเสนองบประมาณที่คาดว่าจะมีการเพิ่มเก็บภาษีรายได้ของคนรวยและของบริษัทใหญ่ๆ ในสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้การเจรจาต่อรองเรื่องเพดานหนี้ได้รับการต่อต้านจากนักการเมืองพรรครีพับลิกันกันมากยิ่งขึ้น
การใช้จ่ายเงินของภาครัฐมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หากรัฐบาลไม่มีเงินใช้จ่ายจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่สภาวะตกต่ำแน่นอน และอาจจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐเมื่อนักลงทุนหมดความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐด้วยเช่นกัน
ผลกระทบต่อคนอเมริกันทั่วไป (U.S. News: “What the Debt Ceiling Crisis Means for Your Money”, by Emily Sherman, February 24, 2023)
1. รัฐบาลไม่มีเงินที่จะจ่ายเงิน Social Security และ Medicare ให้คนอเมริกันกลุ่มที่เกษียณอายุที่ปกติในแต่ละเดือนรัฐบาลต้องจ่ายเงินกว่า 1 แสนล้านเหรียญให้แก่คนอเมริกันกว่า 65 ล้านคน
Bank of America ระบุว่าคนอเมริกันกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายเงินผ่านทางเครดิตการ์ดเติบโตสูงกว่าทุกกลุ่มอายุ มาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เนื่องจากในปี 2023 รัฐบาลได้ปรับขึ้นจำนวนเงิน Social Security ตาม cost-of-living ร้อยละ 8.7 ซึ่ง เป็นการปรับขึ้นที่สูงสุดในรอบสี่ทศวรรษเพิ่มอำนาจการซื้อให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มนี้
2. การจ่ายเงินค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างรัฐบาลและทหารผ่านศึกจะเกิดการสะดุด ในแต่ละเดือนรัฐบาลต้องจ่ายเงินมากกว่า 48 พันล้านเหรียญฯให้แก่ข้าราชการกว่า
2 ล้านคนและมากกว่าพันล้านเหรียญให้แก่ทหารผ่านศึกและครอบครัวกว่า 5 ล้านคน
3. คนอเมริกันไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ซื้อบ้าน เงินกู้ต่างๆที่ที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่เบื้องหลังส่งผลกระทบในทางลบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์
4. U.S. Internal Revenue Service อาจไม่มีเงินคืนภาษีให้แก่ผู้เสียภาษีได้ตามกำหนด
5. ตลาดแรงงานจะได้รับผลกระทบในทางลบ อัตราว่างงานปัจจุบันที่ประมาณร้อยละ 3.4 อาจเพิ่มเป็นร้อยละ 6 การปฏิเสธไม่ยกระดับเพดานหนี้ของสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปในกลางเดือนมีนาคม 2023 เพื่อเร่งลดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลงเข้าสู่อัตราเป้าหมายที่ร้อยละ 2 ให้ได้ สถานการณ์เช่นนี้จะไปการลดอำนาจการซื้อของคนอเมริกันลงอย่างมาก
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส
โฆษณา