1 เม.ย. 2023 เวลา 00:00 • การตลาด

อัปยอดขายด้วย Affiliate Marketing กลยุทธ์ฝากขาย ลงทุนไม่เยอะ แบรนด์ก็เกิดได้

ในยุค 4.0 ที่ E-commerce ครองอันดับการตลาดมากที่สุด 🏆
ไม่เพียงแค่เป็นทางเลือก แต่เป็น ‘ทางรอด’ ของธุรกิจใหม่ ๆ ที่เริ่มเปิดตัวผ่านโซชียล โดยเฉพาะ TikTok ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นช่องทางเกิดของธุรกิจ Startup ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา
ปี 2566 ธุรกิจ E-commerce มีการเปลี่ยนแปลงแทบจะในทุกวินาทีเพื่อรองรับความต้องการของผู้ซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น…พฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้คนก็เปลี่ยนไป แทนที่จะดูสินค้าหน้าร้านอย่างเดียว ก็ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นจากการ ‘รีวิวสินค้า’ จากผู้ใช้งานจริง
เมื่อลูกค้าไม่เชื่อเจ้าของแบรนด์ว่าสินค้าดีจริง การตลาดแบบบอกต่อ หรือ Affiliate Marketing จึงยังใช้ได้ผลกับในยุคนี้ และจะยิ่งได้ผลดีขึ้นหากผู้ใช้งานจริงรีวิวแบบหมดจด ซึ่งนั่นจะทำให้การตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น ร้านเป็นที่รู้จักผ่านรีวิว
K SME จึงอยากแนะนำทั้งธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์มาใช้ Affiliate Marketing เพราะในยุคนี้ไม่เพียงแค่ต้องขยันทำการตลาดอย่างเดียวเท่านั้น แต่แพลตฟอร์มยังช่วยทำให้เกิดออเดอร์ เกิดการซื้อ-ขาย และเป็นฐานการสร้างแบรนด์ ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้จะเป็นตัวทำให้ลูกค้า ‘กลับมาซื้อซ้ำ’ ใครที่ยังปรับตัวไม่ได้ก็ค่อนข้างน่ากลัวที่อาจจะเสียกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ
Affiliate Marketing คือ การตลาดแบบบอกต่อ โดยใช้ครีเอเตอร์หรือบุคคลที่สาม รีวิวสินค้าหรือบริการต่าง ๆ และมีค่าคอมมิชชันตามเปอร์เซนต์ที่ขายได้จากสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เป็นค่าจ้าง
✅ ข้อดี คือ ร้านค้าสามารถเป็นพาร์ทเนอร์กับครีเอเตอร์ได้หลายเจ้า โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าตัวให้ก่อนล่วงหน้า แต่เป็นการตกลงกันผ่านข้อกำหนดของกฎของแอปพลิเคชั่น ที่เป็น “ตัวกลาง” ในการลงสื่อต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มนั้น ๆ เช่น TikTok Shopee Lazada เป็นต้น
สำหรับ SME ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจหรือ Startup จะช่วยประหยัดต้นทุนโฆษณาการตลาดในระดับหนึ่ง โดยฝั่งผู้ขาย/ร้านค้า เรียกว่า “Advertiser” ทำการว่าจ้าง “Publisher” หรือครีเอเตอร์ ที่มีเพจ ช่องทางติดต่อ สื่อหรือเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และมียอดผู้ติดตาม โดยให้ครีเอเตอร์ ช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการนั้นผ่านหน้าเพจของตนเอง
ไม่เพียงเท่านั้น แต่การตลาดแบบนี้ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าได้ เพราะปัจจุบันผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อจากการรีวิวสินค้าใช้จริง มากกว่าการยิงแอดโฆษณาด้วยภาพโปรโมทเฉพาะเจาะจง
รูปแบบการจ่ายค่าคอมมิชชันให้ครีเอเตอร์ 💰
✨ มียอดสั่งซื้อ
หรือการจ่าย Pay per Sale เป็นการจ่ายค่าคอมมิชชันก็ต่อเมื่อมียอดสั่งซื้อจากลูกค้าที่กดสั่งผ่านแพลตฟอร์มหรือหน้าเว็บไซต์ของครีเอเตอร์ ซึ่งจะเป็นเปอร์เซนต์ของราคาขายสินค้าหรือบริการนั้น ๆ หรือเป็นค่าธรรมเนียมคงที่โดยร้านค้า
✨ กรอกฟอร์ม
หรือการจ่าย Pay per Lead เป็นการจ่ายต่อเมื่อมีการสมัครหรือกรอกฟอร์มผ่านลิงค์ตามจำนวนลูกค้าที่กรอกเข้ามา เช่น แบบสอบถามสินค้า สมัครสมาชิก รับสินค้าทดลอง เป็นต้น
✨ ยอดคลิก
หรือการจ่าย Pay per Click การจ่ายต่อเมื่อลูกค้าคลิกแคมเปญหรือเข้าชมหน้าเว็บไซต์ ผ่านลิงค์ที่ครีเอเตอร์ แชร์ผ่านหน้าเพจของตนเอง รูปแบบนี้ทำให้ร้านค้าสร้างยอดขายได้จากยอดเข้าชมเว็บไซต์ที่เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนที่ครีเอเตอร์ โปรโมท
เทคนิคใช้ Affiliate Marketing ยังไง ช่วยธุรกิจให้ยอดพุ่ง 👍
✨ สร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสม
เลือกช่องทางหรือเพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และมีความสนใจหลากหลายไม่ได้เฉพาะเจาะจงเรื่อง เพื่อกระจายความสนใจแบบวงกว้าง เช่น กีฬา เกม ข่าวสาร ตัวอย่างเพจ The Matter, ปันโปร, The standard
✨ เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย
หากต้องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงไปเลย ก็ควรเลือกช่องทางหรือเพจที่มีกลุ่มผู้ติดตามสนใจเฉพาะเรื่อง เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายตรงตามสินค้าของแบรนด์ เช่น กลุ่มสายเฮลตี้ ทาสหมา/แมว
✨ เลือกครีเอเตอร์ที่มีคนรู้จัก
การเจาะจงไปที่สินค้าโดยเฉพาะเป็นการช่วยเก็บข้อมูลจากลูกค้าในระดับหนึ่ง เช่น สอบถามหลังการใช้งาน แนะนำคอร์สเรียน กรณีที่กลุ่มเป้าหมายเป็นวงกว้าง ก็ใช้สินค้าเรียกลูกค้าให้เข้ามาแทน
✨ เน้นการแก้ปัญหา
เลือกนำเสนอปัญหาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ไม่ได้ขายตรงมากจนเกินไป อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจต่อแบรนด์ด้วย เช่น ออฟฟิศซินโดรม ปัญหาสิว ๆ
การตลาดแบบ Affiliate Marketing ดียังไงกับธุรกิจที่เพิ่งเริ่ม 👌
✨ ต้นทุนต่ำ
ทุกวันนี้คอนเทนต์มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ไม่จำกัดแค่รูปภาพหรือเขียนบล็อกข้อความธรรมดา ไม่จำเป็นต้องใช้กราฟฟิกหรูหราหรือเก่งขั้นเทพก็สามารถสร้างสรรค์ได้ ทำให้แบรนด์มีตัวเลือกหลากหลายตามกำลังทุน ที่สำคัญคือเราจ่ายตามคอมมิชชันจากยอดที่ครีเอเตอร์ขายได้
✨ เพิ่มยอดเข้าชมเพจ
เกือบ 65% แบรนด์จะได้รับยอดเข้าชมเพิ่มมากขึ้นผ่านยอดคลิกจากการโปรโมทของครีเอเตอร์ ทำให้แบรนด์ถูกเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ไปจนถึงการสั่งซื้อ
✨ สร้างชื่อเสียงให้แบรนด์
ช่วยกระจายความน่าเชื่อให้แบรนด์ผ่านตัวตนของครีเอเตอร์ โดยไม่ต้องลงทุนกับการยิง Ads แต่ได้คอนเทนต์ที่หลากหลายในระยะยาว อีกทั้งยังทำให้ภาพจำแบรนด์เข้าถึงง่ายกว่าจากการโปรโมทหลายครีเอเตอร์
✨ ขายสินค้าได้มากขึ้น
เพราะยิ่งมีครีเอเตอร์เยอะ และหลากหลายรูปแบบก็ช่วยผ่อนแรงให้ร้านค้า และช่วยโปรโมทสินค้าจำนวนมากได้อีกด้วย
🛎 ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube K SME 👉 http://kbank.co/2Kcjank
ที่มา : TalkaTalka, Rainmaker
#KSME #KBankLive
โฆษณา