24 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์

#ต้นกำเนิดที่น่าฉงนของปูย่างกุ้ง

อาหารจีนจำนวนมากที่ชาวอเมริกันชื่นชอบไม่ได้มีต้นกำเนิดในประเทศจีน อาทิ คุกกี้เสี่ยงทาย เป็นผลงานสร้างสรรค์ของญี่ปุ่น และไก่ของ General Tso ถูกประดิษฐ์ขึ้นในไต้หวัน หนึ่งในร้านอาหารหลักของชาวจีน-อเมริกันที่น่าฉงนสน เพราะเรื่องที่เท่ห์ที่สุดคือกุ้งย่างปู เกี๊ยวทอดไส้ครีมทะเลรสหวานนี้แม้จะไม่มีหน้าตาเหมือนอาหารหูหนาน เสฉวน กวางตุ้ง หรืออาหารจีนอื่นๆ เลย
แต่ลูกค้าจำนวนมากก็นิยมสั่งมาทานและไม่รู้ว่าปูย่างกุ้งคืออะไรหรือมาจากไหน
กุ้งปูถูกนำมาใช้สำหรับ Trader Vic's ในปี 1940 เครือบาร์ติกิของ Victor Bergeron ขายอาหารวัฒนธรรมโพลินีเซียในรูปแบบตะวันตกให้กับลูกค้าชาวอเมริกัน ไอเท็มซิกเนเจอร์ เช่น ค็อกเทล Mai Tai ที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่
อีฟ หลานสาวของเขากล่าวว่าปูย่างเป็นผลิตผลของผู้ก่อตั้ง Victor Bergeron ของ Trader Vic เกิดขึ้นในวันหนึ่งที่เขากำลังเล่นกับกระดาษห่อเกี๊ยวในครัว เวลานั้นเขาคิดที่จะยัดไส้ด้วยเนื้อปูและครีมชีส เพื่อนำไปทอด ร้านอาหารมีบาร์แบ็คอเมริกันเชื้อสายจีน ในเวลานั้น โจยัง เขารับผิดชอบเมนูอาหารที่มีภาษาจีนเป็นหลัก และเขาอาจมีอิทธิพลต่อเมนูย่างกุ้งปูมากที่สุด
ที่มาของความอร่อย
แม้ว่าเครื่องห่อเกี๊ยวจะเป็นแบบจีน แต่ความคล้ายคลึงกับอาหารของวัฒนธรรมก็หยุดอยู่แค่นั้น ครีมชีสเป็นที่นิยมในครัวเรือนของชาวอเมริกันในทศวรรษที่ 1940 แต่ไม่ได้ใช้ในประเทศจีน: เพราะส่วนใหญ่อาหารของที่นี่มักปราศจากนม ส่วนความสับสนที่เกิดขึ้นของเอกลักษณ์ในอาหารจานนี้ วิค ตั้งชื่ออาหารจานนี้ว่าปูย่างกุ้งตามชื่อเดิมของเมืองย่างกุ้งในเมียนมาร์
แม้จะมีการผสมผสานวัฒนธรรมที่แปลกใหม่ แต่เนื้อปูของ Trader Vic ก็ประสบความสำเร็จ ร้านอาหารจีน-อเมริกันเริ่มสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง และเมื่อเครือข่ายดังกล่าวได้รับความนิยมน้อยลง แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 อาหารเรียกน้ำย่อยก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ อีกทั้งยังกลายเป็นเกี๊ยวทอดในร้านอาหารจีนท้องถิ่น
ในปี 1940 และ 50 ความแตกต่างที่พบบ่อยที่สุดคือปู ซึ่งร้านอาหารสมัยใหม่มักจะใช้เป็นปูเทียมเพื่อลดต้นทุน
“อาหารมักมีความพิเศษเช่นเดียวกับคนเรา”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา