25 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์

#ทำไมคนถึงพูดว่าดวงจันทร์ทำจากเนยแข็ง?

ทุกคนรู้ว่าดาวเทียมเพียงดวงเดียวของโลกไม่ได้ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมัน แล้วตำนานที่ว่าดวงจันทร์ทำจากชีสมาจากไหนในตอนแรก?
แม้ว่าแนวคิดที่ว่าดวงจันทร์ทำจากเนยแข็งนั้นมีมานานนับพันปีแล้ว แต่บันทึกแรกสุดของความคิดที่แปลกประหลาดนี้มาจาก เซอร์เวียนยุคกลาง ซึ่งหมาป่าหิวโหยไล่ล่าสุนัขจิ้งจอกที่ดูเหมือนจะเคราะห์ร้ายโดยหวังว่าจะได้อาหารมาง่าย ๆ สุนัขจิ้งจอกคิดและโน้มน้าวให้จิ้งจอกไล่ตามเงาสะท้อนของดวงจันทร์บนบ่อน้ำใกล้ ๆ
และได้เห็นเงาสะท้อนสีเหลืองที่มีลักษณะคล้ายก้อนเนยแข็งที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ
หมาป่าเกิดกระหายจนตาลาย จึงหมายจะดื่มน้ำให้หมดเพื่อลิ้มลองของอร่อยในตอนท้าย หมาป่าที่ดื่มมากเกินไปท้องจึงระเบิดออกมา ส่วนสุนัขจิ้งจอกก็มีชีวิตรอดต่อไปและได้รับชัยชนะในที่สุด
แสงที่เย้ายวน
แต่การอ้างอิงในช่วงต้นที่รู้จักกันดีที่สุดคือปี 1546 สามารถพบได้ใน The Proverbs of John Heywood เอกสารนี้เป็นบทสรุปของคำพูดที่โด่งดังที่สุดของผู้เขียนเช่น “ยิ่งมาก ยิ่งสนุก” และ “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” มีอยู่ช่วงหนึ่ง เขาพูดติดตลกว่า “ดวงจันทร์ทำจากกรีนชีส” (ในบริบทนี้ “กรีน” หมายถึงอายุของอาหารมากกว่าสีของอาหาร)
ในศตวรรษต่อมา วลีนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อสื่อถึงจิตใจของมนุษย์ ในปี 1638 จอห์น วิลคินส์ นักปรัชญาธรรมชาติชาวอังกฤษได้เขียนว่า “คุณอาจจะ… ในไม่ช้าและคำพูดโน้มน้าวที่ว่าชาวนาบางประเทศเชื่อว่าดวงจันทร์ทำจากกรีนชีส”
แม้ว่าข้อเท็จจริงที่ว่าชุมชนวิทยาศาสตร์ไม่เคยสนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้อย่างจริงจัง แต่ดูเหมือนว่ารายการสำหรับเด็กทุกรายการตั้งแต่Tom and Jerryไป
จนถึงWallace และ Gromitต่างก็มีมุกตลกเกี่ยวกับมูนชีสอยู่พอสมควร
แม้แต่ NASA ก็ไม่สามารถต้านทานความนิยมนี้ได้ ในวันเอพริลฟูลปี 2002 ฝ่ายบริหารอ้างว่าได้ "พิสูจน์" ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าดวงจันทร์ทำจากเนยแข็งโดยการปล่อยภาพโฟโต้ช็อปที่มีวันหมดอายุพิมพ์อยู่บนหลุมอุกกาบาต
“เรื่องโกหกบางครั้งก็สร้างรอยยิ้มและความสุขได้เช่นกัน”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา