26 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์

#ต้นกำเนิดของ Jack-O'-Lanterns คืออะไร?

คำว่า "jack-o'-lantern" ถูกนำมาใช้กับคนเป็นครั้งแรก ไม่ใช่ฟักทอง
ย้อนกลับไปในปี 1663 คำนี้หมายถึงชายถือตะเกียงหรือยามกลางคืน เพียงหนึ่งทศวรรษต่อมา คำนี้เริ่มถูกใช้เพื่ออ้างถึงแสงลึกลับที่บางครั้งอาจเห็นในเวลากลางคืนเหนือหนองน้ำ
ไฟผีเหล่านี้ เรียกกันต่าง ๆ นานาว่า แจ็กโอแลนเทิร์น ฮิงกี้พังก์ โคมสำหรับงานอดิเรก เทียนซากศพ ไฟนางฟ้า วิลโอเดอะวิสป์ ถูกสร้างขึ้นเมื่อก๊าซจากการย่อยสลายสสารของพืชติดไฟ หรือเมื่อออกซิไดซ์ เป็นเวลาหลายศตวรรษก่อนที่คำอธิบายทางวิทยาศาสตร์นี้จะเป็นที่รู้จัก
ผู้คนเล่าเรื่องแสงลึกลับ ในไอร์แลนด์ ย้อนหลังไปถึงช่วงปี 1500 เรื่องราวเหล่านั้นมักเกี่ยวกับชายที่ชื่อแจ็ค
เรื่องในอดีต
เรื่องราวดำเนินไปโดยมี Stingy Jack ซึ่งมักถูกเรียกว่าช่างตีเหล็ก ได้เชิญปีศาจมาร่วมดื่มกับเขา Stingy Jack ไม่ต้องการจ่ายค่าเครื่องดื่มจึงโน้มน้าวปีศาจให้เปลี่ยนตัวเองเป็นเหรียญ ปีศาจทำเช่นนั้น แต่ แจ็ค กลับมองข้ามบิลและเก็บเหรียญปีศาจไว้ในกระเป๋าของเขาพร้อมกับไม้กางเขนสีเงิน เพื่อที่ว่าปีศาจจะได้ไม่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นร่างเดิมได้อีก
ทว่าในที่สุดแจ็คก็ปล่อยปีศาจให้เป็นอิสระ ทั้งยังทำให้เขาสัญญาว่าเขาจะไม่กลับมาแก้แค้นแจ็คอีก และจะไม่เรียกร้องวิญญาณของเขาเมื่อเขาตาย ต่อมา แจ็คได้ก่อกวนปีศาจอีกครั้ง ด้วยการโน้มน้าวให้เขาปีนขึ้นไปบนต้นไม้เพื่อเก็บผลไม้ จากนั้นช่างตีเหล็กก็แกะสลักไม้กางเขนที่ลำต้นเพื่อไม่ให้ปีศาจปีนกลับลงมา หลังจากนั้นแจ็คก็ปลดปล่อยเขาอีกครั้งโดยมีเงื่อนไขว่าปีศาจจะไม่แก้แค้นอีกครั้งและห้ามเรียกร้องเอาวิญญาณของแจ็คไป
เมื่อ Stingy Jack พระเจ้าก็ไม่ยอมให้เขาขึ้นสวรรค์ และปีศาจที่รักษาคำพูดก็ปฏิเสธวิญญาณของ Jack ที่ประตูนรก ในทางกลับกัน ปีศาจกลับให้ถ่านที่ลุกโชนอยู่เสมอก้อนหนึ่งแก่เขาเพื่อให้แสงสว่างแก่เขา และส่งเขาออกไปในตอนกลางคืนเพื่อ "ค้นหาขุมนรกของตัวเอง"
ความน่ากลัว
แจ็คใส่ถ่านหินลงในหัวผักกาดที่แกะสลัก เขาท่องโลกไปกับถ่ายก้อนนั้นนับแต่นั้นเป็นต้นมา ในไอร์แลนด์ ว่ากันว่าแสงผีที่เห็นในหนองน้ำคือตะเกียงที่แจ็คประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งเคลื่อนไหวไปมาขณะที่วิญญาณกระสับกระส่ายของเขากำลังท่องไปในชนบท จึงถูกขนานนามว่า "แจ็คแห่งตะเกียง" หรือ "แจ็ค โอแลนเทิร์น"
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แจ็คโอแลนเทิร์นเปลี่ยนจากแค่เรื่องหลอกหลอน มาเป็นของตกแต่งตามฤดูกาลทั่วไป ซึ่งรวมถึงในงานปาร์ตี้ฮัลโลวีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในปี 1892 ซึ่งจัดโดยนายกเทศมนตรีเมืองแอตแลนตา ซึ่งครั้งแรกสุดที่ฟักทองฮาโลวีนกลายเป็นของประดับตกแต่งในวันฮัลโลวีน เกิดจากภรรยาของนายก
เทศมนตรีที่มีฟักทองหลายลูก เธอพยายามจุดไฟจากข้างในและแกะสลักเป็นใบหน้า วางไว้รอบ ๆ ปาร์ตี้ วันนั้นคือวันสิ้นสุดของการเดินทางของแจ็คโอแลนเทิร์น และเริ่มต้นวันฮาโลวีนแบบใหม่ กลายเป็นของประดับหน้าต่างและเฉลียงด้านหน้าของอเมริกาทุกปี
“คำว่าตำนานไม่เคยหมดเสน่ห์ลงไปง่าย ๆ”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
แหล่งที่มา
โฆษณา