18 มี.ค. 2023 เวลา 15:00 • ข่าวรอบโลก

“ทรัมป์” แย้มว่า “เขาจะถูกจับกุม” ในวันอังคารหน้า พร้อมปลุกระดม

17 มีนาคม พ.ศ. 2566: อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกมาแย้มโดยการโพสต์บน Truth ว่า “การรั่วไหลข้อมูลกระทำความผิดทางกฎหมาย” จะทำให้ตัวเขาถูกจับกุมในวันอังคารที่จะถึงนี้ที่นิวยอร์ก พร้อมเรียกร้องผู้สนับสนุนให้ออกมาประท้วง
6
  • เรื่องราวความเป็นมาเป็นอย่างไร
สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันใช้เวลา 5 ปี ในการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ “ไมเคิล โคเฮน” อดีตทนายความของทรัมป์จ่ายเงินให้กับนักแสดงหนังผู้ใหญ่ “สตอร์มมี แดเนียลส์” เพื่อเป็น “เงินปิดปาก” ให้เธอเงียบเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับทรัมป์ เมื่อปี 2006 เป็นจำนวนเงิน 130,000 ดอลลาร์ จ่ายเป็นงวดๆ
2
แดเนียลส์ กับ ทรัมป์ เมื่อปี 2006 ที่มาภาพ: myspace.com/stormydaniels
“โดนัลด์ ทรัมป์” ปฏิเสธการจ่ายเงินและยกเลิกข้อเรียกร้องดังกล่าว และอ้างว่าการสอบสวนข้อกล่าวหานี้เป็นหลักฐานในการ “ล่าแม่มด” ของพรรคเดโมแครตเพื่อเอาผิดเขา
“แดเนียลส์” แพ้คดีหมิ่นประมาททรัมป์เมื่อปีที่แล้ว และได้รับคำสั่งให้จ่ายค่าธรรมเนียมทางกฎหมายเกือบ 300,000 ดอลลาร์ (อ้างอิง: NBC News) และต่อมาแดเนียลส์ได้มีพูดคุยให้ข้อมูลกับอัยการเขตของแมนฮัตตันเมื่อวันพุธเกี่ยวกับเรื่องเงินปิดปากของทรัมป์ (อ้างอิง: ABC News)
1
ข้อมูลรั่วไหลระบุว่าตัวเขา [ทรัมป์] จะถูกจับกุมในวันอังคารหน้า หลังจากมีรายงานระบุว่า สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันกำลังเตรียมออกคำสั่งฟ้องสำหรับข้อกล่าวหาที่ทรัมป์จ่ายเงินปิดปากแก่นักแสดงหนังผู้ใหญ่ ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016
สตอร์มมี แดเนียลส์ เครดิตภาพ: Reuters
ในเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นที่อเมริกา “ทรัมป์” โพสต์เกี่ยวกับคำฟ้องที่เป็นไปได้บน Truth Social โดยระบุว่าเขาอาจจะถูก “จับกุมในวันอังคาร” โดยมีข้อความดังนี้ [แปลเป็นไทย]
ตอนนี้มีข้อมูลรั่วไหลจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันที่เต็มไปด้วยความฉ้อฉลและมีการเมืองสูง ซึ่งสร้างสถิติใหม่ของจำนวนอาชญากรรมรุนแรงในพื้นที่ และผู้บริหารที่นี่ได้รับทุนสนับสนุนจาก ‘จอร์จ โซรอส’
โดนัลด์ ทรัมป์
บ่งชี้ว่า หากไม่มีอาชญากรรมใดที่สามารถพิสูจน์ได้ โดยอิงจากนิทานปรัมปราและถูกหักล้างอย่างสมบูรณ์ (โดยอัยการคนอื่น ๆ มากมาย!) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตัวเต็งของพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดี [ทรัมป์] จะถูกจับกุมในวันอังคารหน้า จงออกมาประท้วง เอาประเทศของเรากลับคืน!
โดนัลด์ ทรัมป์
โดยข้อความภาษาอังกฤษทั้งหมดที่ทรัมป์พิมพ์นั้นใช้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด เข้าไปอ่านได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
ทรัมป์ปฏิเสธการกระทำผิดกฎหมายใดๆ โดยกล่าวว่าเขาไม่เคยหลับนอนกับ “Horseface Daniels” หรือ “แดเนียลส์หน้าม้า” [เป็นคำเรียก สตอร์มมี แดเนียลส์ ของทรัมป์เมื่อเกิดเรื่องอื้อฉาว] และกล่าวหา “อัลวิน แบรกก์” อัยการเขตของแมนฮัตตันว่าไล่ติดตามทำคดีเขามากเกินไป แทนที่จะเอาเวลาไปทำคดีอาชญากรรมรุนแรงในนครนิวยอร์กที่มีอยู่มากมาย
“โจ ทาโคปินา” ทนายความของทรัมป์บอกกับสื่อในอเมริกาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ลูกความของเขา [ทรัมป์] จะไม่ปฏิเสธที่จะยอมจำนนต่อการควบคุมตัวหากถูกฟ้องร้อง “จะไม่มีความเป็นสุญญากาศเหมือนที่ตอน FBI บุกค้นที่ Mar-a-Lago”
1
มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่อัยการเขตแมนฮัตตันได้พบกับสมาชิกสำนักงานข่าวกรองของกรมตำรวจนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเกี่ยวกับความกังวลด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่มีการฟ้องร้องของทรัมป์ โดยตำรวจนิวยอร์กกล่าวว่าจะทำงานตามแผนร่วมกับหน่วยสืบราชการลับ - อ้างอิง: NY Daily News
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
18th Mar 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Christoph Niemann/The New Yorker>
โฆษณา