21 มี.ค. 2023 เวลา 10:31 • ประวัติศาสตร์

“Wine is bottled poetry ไวน์คือบทกวีบรรจุขวด”

“Wine is bottled poetry”
Robert Louis Stevenson เคยกล่าวเอาไว้
บทความนี้ นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับไวน์ จากคนรักไวน์
ไวน์มีประวัติที่ยาวนานสามารถย้อนไปได้หลายพันปี จากการค้นพบทางโบราณคดี ไวน์ที่เก่าที่สุดถูกค้นพบที่ประเทศจีนมียาวประมาณ 7,000 – 6,600 ปีก่อนคริสตกาล โดยสิ่งที่นำมาผลิตเป็นไวน์คือองุ่นและข้าวผสมกับน้ำผึ้ง
ต่อมาอีกประมาณ 2,000 ปี การผลิตไวน์เริ่มเกิดขึ้นที่บริเวณประเทศอิสราเอล จอร์เจีย อาร์เมเนียและอิหร่านในปัจจุบัน
โดยไวน์ที่ผลิตได้จะส่งออกไปยังอาณาจักรต่าง ๆ เช่น เมโสโปเตเมีย อียิปต์ การผลิตไวน์จำนวนมากเกิดขึ้นที่อารยธรรมกรีกและโรมัน เพราะอารยธรรมกรีกและโรมันอยู่ในภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งเหมาะแก่การปลูกองุ่น ในยุคอียิปต์โบราณ มีการเพาะปลูกองุ่นเพื่อทำไวน์อย่างเป็นระบบระเบียบมาก
มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเทพเจ้าต่าง ๆ ในตำนานเทพ ไม่ว่าจะเป็น เทพโอซิริส (Osiris) ของอียิปต์ หรือเทพไดโอนีโซส (Dionysos) ของกรีก หรือเทพบัคคัส (Bacchus) ของโรมัน หรือเทพกิลกาเมช (Gilgamesh) ของบาบิโลน ล้วนแล้วแต่เป็นเทพเจ้าแห่งไวน์
ไวน์มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นอันมากในช่วงสองร้อยปีหลัง ชาวโรมันในสมัยก่อนนั้นดื่มไวน์ที่มีรสจัดจาน แรง กลิ่นฉุน จนต้องนำมาผสมน้ำทะเลก่อนดื่ม รสชาติของไวน์ดังกล่าวแตกต่างจากไวน์ในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง
นอกจากนั้น ไวน์ยังเป็นสัญลักษณ์ของพระโลหิตของพระเยซูเจ้า ตามความเชื่อในศาสนาคริสต์ จากความเชื่อและรสนิยมการดื่มไวน์ของชาวโรมัน ทำให้ไวน์กลายเป็นสินค้าที่มีค่าอย่างมาก การผลิตไวน์จึงแพร่หลายไปทั่วยุโรป หลังจากการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน ในยุคกลางการผลิตไวน์ถูกจำกัดให้อยู่ภายใต้การควบคุมของศาสนจักรของศาสนาคริสต์ นักบวชจะเป็นผู้ผลิตไวน์
ไวน์กลายเป็นเครื่องดื่มสำคัญในการเดินทางทางเรือเพราะนักเดินทางจะดื่มไวน์แทนน้ำ การผลิตไวน์แพร่หลายในหลายประเทศที่เป็นอาณานิคมของชาติในยุโรป เช่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย ปัจจุบันไวน์สามารถผลิตได้ทั่วโลกจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
โฆษณา