22 มี.ค. 2023 เวลา 12:45 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

รีวิว John Wick: Chapter 4 ผลงานที่จะเปลี่ยนแปลงอุสาหกรรมหนังแอ็คชั่นไปตลอดกาล

ปกติแล้วภาพยนตร์แอ็คชั่นที่เราได้ดูกันทั่วไปมักจะครบรสกลมกล่อมอยู่ที่ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงปลายๆ ไม่ถึง 2 ชั่วโมง โดยจะแบ่งส่วนเนื้อเรื่องซัก 30-40% จากนั้นก็อาบไปด้วยแอ็คชั่น แต่กับ John Wick: Chapter 4 มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะหนังเรื่องนี้มีความยาวเกือบ 3 ชั่วโมง! และด้วยความที่มันเป็นภาคต่อที่แฟนๆ พอจะรู้เรื่องราวอยู่แล้ว เขาจึงจัดแฟนเซอร์วิสให้รัวๆ ด้วยเนื้อเรื่องเพียงไม่ถึง 20% ด้วยซ้ำ นอกนั้นคือ ฆ่า ฆ่า ฆ่า!
เรียกง่ายๆ ว่าภาคต่อเรื่องนี้แจกฉากแอ็คชั่นให้เราแบบต่อเนื่องยาวนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งสิ่งนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ใช่ว่าใครจะทำฉากแอ็คชั่นยาว 2 ชั่วโมงแล้วทุกคนจะชอบนะ เพราะถ้าคุณทำได้ไม่ถึง คนดูก็จะมองฉากแอ็คชั่นพวกนั้นว่าเหมือนๆ กันไปหมด และมันก็จะกลายเป็นแค่หนังแอ็คชั่นดาดๆ เรื่องหนึ่ง ทว่าสิ่งนั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นกับภาคต่อเรื่องนี้ เพราะฉากแอ็คชั่นของเขามันดีทุกวินาที แม้งโคตรจะสมูท และมีแต่เดือดขึ้น เดือดขึ้น ใครดูมาแล้วจะเข้าใจว่าที่ผมบอก ออกแบบฉากแอ็คชั่นได้โคตรอัจฉริยะมาก
ภาพจาก John Wick: Chapter 4
เรียกได้ว่าเป็นฉากแอ็คชั่น 2 ชั่วโมงกว่าที่เราดูได้เพลินๆ แบบตาไม่กระพริบ แถมยังอินไปกับมันด้วย คิวสตั๊นก็บ้ามาก ดีไซน์ได้สุดตีนจริงๆ ตัวละครสมทบก็ MVP ทุกตัว โดยเฉพาะ Donnie Yen ตอนแรกผมคิดว่าจะมาแค่สมทบนิดหน่อย แต่เอาเข้าจริงคือโคตรเด่นและแสดงดีจัด ส่วนตัวผมชอบฉากแอ็คชั่นช่วงท้ายมาก ชอบฉากตรงประตูชัยฝรั่งเศสมากๆ อีกฉากคือฉากที่ไปสู้ในตึกร้างและใช้ลูกซองไฟพร้อมกับภาพมุมสูง โคตรอัจฉริยะจริงๆ เพราะการจะถ่ายฉากการยิงปืนลูกซองไฟนี้ให้สวย มันมีแค่มุมสูงเท่านั้น
อีกฉากคือฉากตอนขึ้นบันไดตอนท้ายที่หนังเล่นซ๊อตฟีลคนดูซะอยู่มัด ซึ่งการช๊อตฟีลนี้มันมีดีกว่าไม่มี คือมันลงตัวไปหมด แม้ว่าเนื้อเรื่องจะแทบไม่มีอะไรเลยก็ตาม แต่ฉากแอ็คชั่นในเรื่องทั้งหมดมันทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นโคตรหนังแอ็คชั่นอีกเรื่องแบบปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ถ้าอยากรู้ว่าการทำฉากแอ็คชั่นที่ดีเป็นแบบไหน คุณต้องไปดูหนังเรื่องนี้ รับรองว่าใครที่รักหนังแอ็คชั่นจะไม่รู้สึกผิดหวังหรือเสียดายเงินแน่นอน ไปดูเถอะครับ แม้งดีจริงๆ
ภาพจาก John Wick: Chapter 4
John Wick: Chapter 4 วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์
ช่องทางอื่นๆในการติดตาม ละเลงหนัง
กลุ่มสำหรับพูดคุยเรื่องหนัง : https://www.facebook.com/groups/619985329045104/
True ID In Trend ละเลงหนัง (สำหรับเขียนบทความ) : https://creators.trueid.net/@lalengnung
ติดตามข่าวสารภาพยนตร์ได้ที่ : https://wannasin.com/
โฆษณา