24 มี.ค. 2023 เวลา 03:01 • การศึกษา

เข้าใจ 3 เป้าหมายในการอ่าน เพื่อเลือกอ่านอย่างมีสติ

ในยุคปัจจุบันที่เราเข้าถึงแหล่งข้อมูลมากมาย และมีตัวเลือกหลากหลายให้เราได้อ่าน
1
เราอาจได้ข้อมูลที่ถูกป้อนโดย algorithm
หรืออ่านตามคำแนะนำของคนอื่นโดยไม่รู้ตัว
เราจึงควรมีสติในการเลือกอ่านและรู้ถึงเป้าหมายก่อนว่า "เราอ่านเพื่ออะไร"
1
เราสามารถเลือกอ่านอย่างมีสติด้วยการทำความเข้าใจ 3 เป้าหมายในการอ่าน
.
1. อ่านเพื่อความบันเทิง
2
เป้าหมายแรกของการอ่านคือเราอ่านเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น
และอาจจะเป็นเป้าหมายหลักของผู้อ่านส่วนใหญ่ด้วย
นี่เป็นการอ่านที่ไม่มีกฎและไม่จำเป็นต้องคิดเยอะ เราอ่านเพื่อผ่อนคลายและดื่มด่ำไปกับเรื่องราว
การอ่านเพื่อความบันเทิง มักจะเป็นในรูปแบบหนังสือนิยายอย่าง Harry Potter หรือ ในรูปแบบข่าวบันเทิง และ คอนเทนต์บน social media
1
.
2. อ่านเพื่อรับรู้
2
เป็นการอ่านเพื่อรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของรายงานหรือข่าวประจำวัน
เราสามารถรับรู้และย่อยข้อมูลได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องคิดหรือวิเคราะห์
1
การอ่านเพื่อรับรู้ในชีวิตประจำวันเช่น การอ่านข่าวทั่วไป รายงานการประชุม หรือ หนังสือชีวประวัติ
.
3. อ่านเพื่อทำความเข้าใจ
1
การอ่านเพื่อทำความเข้าใจเป็นการอ่านที่ใช้พลังงานมากที่สุด
และยังเป็นการอ่านที่เรามักจะเจอปัญหาหรือความท้าทายบ่อย เนื่องจากต้องใช้สมาธิและการวิเคราะห์อย่างหนัก
ข้อมูลที่อ่านอาจจะซึมซับได้ยาก หรือบางครั้งอาจจะเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับแนวคิดของเรา
1
การอ่านเพื่อทำความเข้าใจสำหรับผู้อ่าน อาจจะมาในรูปแบบของหนังสือ non-fiction หรือ บทความวิชาการ
.
เมื่อเราเข้าใจเป้าหมายในการอ่านของตัวเราเองแล้ว เราจะตระหนักถึงสิ่งที่เราอ่านมากขึ้น และ มีสติในการเลือกอ่านตามเป้าหมายที่แตกต่างของเรา
.
สรุป: เป้าหมายการอ่านแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่
1. อ่านเพื่อความบันเทิง
2. อ่านเพื่อรับรู้
3. อ่านเพื่อทำความเข้าใจ
1
A person who won’t read has no advantage over one who can’t read.
Mark Twain
หากคุณสนใจเกี่ยวกับการอ่าน สามารถอ่านบทความอื่นๆในซีรีส์
"อ่านยังไงให้ประสบความสําเร็จ" ตามลิ้งด้านล่างได้ครับ
#พัฒนาตัวเอง #หนังสือ #การอ่าน #การเรียน
#อ่าน #เรียน #พัฒนาตนเอง #ความสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา