24 มี.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Commercial Real Estate ระเบิดเวลาลูกถัดไปของธนาคารขนาดเล็ก

ในการประชุม Fed เดือนกุมภาพันธ์ มีการระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับธนาคารขนาดเล็กซึ่งมีขนาดของพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ภาคธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา จนธนาคารขนาดเล็กมีส่วนแบ่งในตลาดอสังหาริมทรัพย์ภาคธุรกิจนี้มากถึงร้อยละ 70 ในขณะที่เงินฝากรวมของธนาคารขนาดเล็กมีสัดส่วนไม่ถึงครึ่งหนึ่ง (น่าจะประมาณ 1 ใน 4 ถ้าจำไม่ผิด)
เมื่อเทียบกับเงินฝากทั้งหมด นี่แปลว่า ธนาคารขนาดเล็กมี exposure ต่ออสังหาริมทรัพย์ภาคธุรกิจสูงกว่ามาก ๆ
และอสังหาริมทรัพย์ภาคธุรกิจนี้มีความเสี่ยงที่สูงก็เพราะ ดอกเบี้ยเป็นต้นทุนส่วนใหญ่ของธุรกิจนี้ พออัตราดอกเบี้ยสูง แต่ไม่สามารถขึ้นราคาค่าเช่าได้อัตราเดียวกันก็อาจจะทำให้ขาดทุนได้
ประเด็นสำคัญอยู่ที่ในปีนี้ จะมีหุ้นกู้หมดอายุมากถึง 270 พันล้านเหรียญสหรัฐ หากอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ไม่สามารถ Refinance ได้ และต้องผิดนัดชำระหนี้ ธนาคารขนาดเล็กที่ถือพอร์ตหุ้นกู้แบบนี้จำนวนมากอาจจะมีภาระต้องตั้งสำรองหนี้สูญ และมีผลกระทบกับระดับเงินกองทุนของธนาคาร
แต่แสงสว่างที่พอทำให้ใจชื้นนิดนึง ก็คือมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อในยุคหลังปี 2008 นั้นเข้มงวดกว่าสมัยก่อนมาก หากเกิดความเสียหายจริง มันก็ไม่น่าจะเลวร้ายมากนัก แต่จะมากแค่ไหน เราคงจะค่อย ๆ ได้กลิ่นควันไฟที่ชัดเจนมากขึ้น เมื่อหุ้นกู้เหล่านี้ทยอยครบกำหนดชำระ
1
โฆษณา