25 มี.ค. 2023 เวลา 01:15 • ข่าว

#ผู้ประท้วงฝรั่งเศสประกาศชัย

ทำพระเจ้าชาลส์ที่3ยกเลิกแผนการเยือนฝรั่งเศสสำเร็จ
2
ในที่สุดเอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสต้องยอมถอย เมื่อประเมินสถานการณ์ความรุนแรงจากการประท้วงของกลุ่มสหภาพแรงงาน ที่ออกมาต่อต้านกฎหมายระบบบำนาญใหม่ของเขาอย่างไม่ยอมถอย และสร้างความปั่นป่วนไปทั่วกรุงปารีส และเมืองใหญ่ทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้
2
แต่ที่ว่าถอย ไม่ได้หมายถึงยอมถอดกฎหมายบำนาญฉบับใหม่ แต่เป็นการพูดคุยกับฝ่ายสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม แห่งอังกฤษเพื่อขอยกเลิกหมายกำหนดการเยือนฝรั่งเศสของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พร้อมสมเด็จพระราชินีคามิลลา ที่จะเป็นการเสด็จเยือนฝรั่งเศสครั้งแรกในสมัยของพระองค์
2
และก็เป็นไปตามที่คาด การเสด็จเยือนฝรั่งเศสจำเป็นต้องข้ามไปก่อน แต่หมายกำหนดการเดินทางเยือนเยอรมันยังคงไว้ตามเดิม ซึ่งต้องยอมรับว่า เป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งเอมานูเอล มาครง และรัฐบาลฝรั่งเศสเสียหน้าไม่น้อยเลย ได้แต่กล่าวปลอบใจตัวเองออกสื่อว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และยังเป็นมิตรภาพกันเสมอ
ก็รัฐบาลฝรั่งเศสจะต้อนรับคนระดับประมุขแห่งรัฐมาเยือนได้ยังไงในนาทีนี้ ที่มีการประท้วงกันอย่างดุเดือดทั่วประเทศ ท้องถนนในกรุงปารีสตอนนี้ยิ่งกว่าเละเทะ ขยะเต็มเมือง ซากรถยนต์ถูกทุบ ถูกเผาไม่เว้นแต่ละวัน ไม่นับการเดินขบวนประท้วง ปะทะกับเจ้าหน้าที่แบบไม่ลดราวาศอก
และเรื่องไอเดียแสบทรางเรื่องการประท้วงนี่ ต้องยกให้คนฝรั่งเศสจริงๆ เพราะมีเป้าหมายที่จะล้มหมายกำหนดการเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์อังกฤษมาตั้งแต่แรกแล้ว เพื่อฉีกหน้ามาครง
1
โดยเริ่มจากการข่มขู่ ให้พระเจ้าชาลส์ที่ 3 อย่าเข้าใกล้พระราชวังแวร์ซายส์ ถ้าไม่อยากเจอดี มีการเขียนกำแพงด้วยข้อความว่า "พระเจ้าชาลส์ที่ 3 ท่านรู้จักกิโยตินหรือไม่?" และยังลากเครื่องประหารกิโยตินจำลองมาวางไว้หน้าวังแวร์ซายส์ ที่ตั้งใจจะสื่อว่าเอาไว้สำเร็จโทษพระเจ้ามาครง (ซึ่งมาครงถูกเปรียบเทียบกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ที่โดนสำเร็จโทษด้วยกิโยตินในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส
3
ด้วยมุขกิโนติน ทีเล่น ทีจริง ที่บริเวณหน้าวังแวร์ซายส์ ทำให้ทางการฝรั่งเศสต้องยกเลิกงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์รับเสด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และราชินีคามิลล่าไป เพราะไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าวันงานจริง ผู้ประท้วงจะยกทัพใหญ่มา ละลาบ ละล้วง จาบจ้วงอะไรบ้าง
3
รวมถึงแผนการเสด็จเยือนเมือง Bordeaux ที่เป็นแหล่งผลิตไวน์ชื่อดังในฝรั่งเศส และจะประทับรถรางของเมืองด้วย แต่ปรากฏว่า พนักงานรถรางประท้วงหยุดงาน ไม่ยอมวิ่งรถรางให้ซะงั้น และล่าสุดอาคารศาลาว่าการเมือง Bordeaux ถูกผู้ประท้วงจุดไฟเผาไปเรียบร้อยแล้ว
2
ก็สมควรแก่เหตุผลที่ควรจะยกเลิกแผนการเสด็จเยือนฝรั่งเศส เพราะนาทีนี้คือไม่ได้เลยจริงๆ
และถึงแม้ที่ฝรั่งเศสจะประท้วงกันบ่อย แต่การประท้วงของกลุ่มสหภาพแรงงานในตอนนี้อยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดา หนักหน่วงรุนแรงยิ่งกว่ากลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่มาครงเคยเจอเมื่อ 3 ปีที่แล้วมาก และเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของฝรั่งเศส ที่ตอนนี้มีผู้บาดเจ็บทั้งคนประท้วงและเจ้าหน้าที่เกือบ 200 คน และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปแล้วกว่า 400
2
แต่ทั้งนี้ เอมานูเอล มาครง ก็ยังใจดีสู้เสือ กล่าวว่าการประท้วงยังอยู่ในระดับ "ควบคุมได้" และพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะเสด็จมาเยือนอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนหน้าแน่นอน (ถ้าสถานการณ์คลี่คลายแล้วนาจ๊า)
9
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา