28 มี.ค. 2023 เวลา 03:28 • ประวัติศาสตร์

#เสน่ห์ที่ไม่อาจหยุดยั้งของไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ

แม้ว่าจะไม่มีการให้เครดิตผู้ประดิษฐ์หรือวันที่ค้นพบโดยเฉพาะ แต่นักประวัติศาสตร์ก็พอประเมินได้ว่าต้นกำเนิดของไอศกรีมเริ่มต้นเมื่อประมาณศตวรรษที่สองก่อนคริสตศักราช “รู้หรือไม่ว่ารสชาติแรกของไอศกรีมคืออะไร” ว่ากันว่าอเล็กซานเดอร์มหาราชใช้น้ำผึ้งและน้ำหวานผสมในน้ำแข็ง จึงกลายเป็นของเย็นหวานฉ่ำชิ้นแรก
จนกระทั่งปี ค.ศ. 1660 ราชวงศ์ในอารยธรรมและอาณาจักรโบราณต่างนิยมรับประทานไอศกรีมที่ร้านกาแฟแห่งแรกในปารีส คาเฟ่ โปรโคปิ ชาวซิซิลี โปรโคปิโอแนะนำสูตรอาหารแช่แข็งที่ผสมนม ครีม เนย และไข่ เมื่อไอศกรีมเริ่มเผยแพร่สู่สาธารณะ ไอศกรีมก็กลายเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูงเท่านั้น
ในช่วงทศวรรษที่ 1850 ตัวแทนจำหน่ายนมชาวอเมริกันชื่อ Jacob Fussell เริ่มผลิตไอศกรีมวานิลลาที่ทุกคนสามารถซื้อได้ โดยไม่คำนึงถึงสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 1926 Charles Taylor จาก Buffalo, NY ได้จดสิทธิบัตรเครื่องทำไอศกรีมอัตโนมัติซึ่งถือว่าเป็นเครื่องซอฟต์เสิร์ฟเครื่องแรก เครื่องนี้ผลิตของหวานแช่แข็งที่นุ่มนวลขึ้น มีความหนาแน่นน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากอากาศที่แทรกเข้ามาระหว่างกระบวนการแช่แข็ง
ซอฟต์เสิร์ฟแพร่กระจาย ในปี 1934 Tom Carvel เริ่มเสิร์ฟไอศกรีมจากรถบรรทุกเก่า ๆ และกลายเป็นที่นิยมอย่างมากจนกระทั่งเขาได้พัฒนาสูตรซอฟต์เสิร์ฟขึ้นใหม่ รวมถึงเครื่องทำไอศกรีมอุณหภูมิต่ำที่จดสิทธิบัตรแล้วในชื่อ Dairy Queen
“โอกาสก็เหมือนไอศกรีมถ้าไม่รีบกินเดี๋ยวก็ละลาย”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา