28 มี.ค. 2023 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์

#เรื่องราวสุดเพี้ยนของ Dr. Kellogg ผู้คิดค้น Corn Flakes

เรื่องราวสุดเพี้ยนของ Dr. Kellogg ผู้คิดค้น Corn Flakes เริ่มขึ้นหลังการปฏิวัติด้านสุขอนามัยของอเมริกา เวลานั้นเป็นช่วงจดสิทธิบัตรชักโครกครั้งแรก ทั้งยังมีการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องเพศและโรคพิษสุราเรื้อรังที่เพิ่มมากขึ้นด้วย
การได้เห็นทั้งสองด้านของสังคมทำให้จิตใจของ Kellogg ปั่นป่วนอย่างหนัก กับการผสมผสานของทั้งสองแนวคิด Kellogg ผูกมัดตัวเองด้วยแนวคิดเรื่อง"การใช้ชีวิตทางชีวภาพ"ตั้งแต่ตอนที่เขากำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาทางการแพทย์
การกินเจ และการเลิกบุหรี่ Kellogg ยึดถือและละเว้นมาโดยตลอด อีกทั้งการกระทำนอกเหนือนอกจากนี้เขายังยึดเป็น “มลพิษต่อตัวเอง” เขาอุทิศร่างกายและจิตวิญญาณของตัวเองกับความสะอาดและสุขภาพ ทั้งยังขอให้ทุกคนยอมรับวิธีการที่แปลกประหลาดในการใช้ชีวิตของเขาด้วย
จนในช่วงทศวรรษที่ 1880 อาหารเช้าของคนทั่วไปในอเมริกาล้วนเป็นเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นของเย็น ของเค็ม ของทอด หรือรูปแบบอื่น ๆ และมีทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์น้อยมาก เขาจึงกินธัญพืชและข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้านานหลายปี
ในช่วงเวลาดังกล่าว Kellogg's เพิ่มการบริโภคโยเกิร์ต ธัญพืช และถั่วในอาหารเช้าด้วย หลังจากนั้น Kellogg และพี่ชายของเขาก็ช่วยกันปรุงอาหารเช้าซีเรียลขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บรักษาและทานมากขึ้น โดยพวกเขาบดบิสกิตเกรแฮมทั้งก้อนในการลองครั้งแรก เขาเรียกขนมชิ้นนี้ว่า“กราโนลา” แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังต้องทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
อาหารเช้า
สองพี่น้องจึงเริ่มผลิตซีเรียลข้าวสาลีแบบเกล็ดขึ้นในปี 1902 โดยเรียกมันว่าคอร์นเฟลก ในไม่ช้า จอห์น ฮาร์วีย์ เคลล็อกก์ ก็ไม่สนใจบริษัทนี้และปล่อยโอกาสให้วิลเลียมน้องชายของเขาซื้อหุ้นคอร์นเฟลก ซึ่งท้ายที่สุด 4 ปีต่อมาบริษัท Battle Creek Toasted Corn Flake Company ก็เริ่มต้นขึ้น
ทว่าไม่นานนัก จอห์น ฮาร์วีย์ ก็ฟ้องพี่ชายของเขาในข้อหาใช้นามสกุลของครอบครัว วิลเลียมจึงฟ้องเขากลับและชนะคดีในที่สุด หลังจากเรื่องครอบครัวของ Kellog จบลงเขาก็ไม่เคยสนใจธุรกิจนี้อีกเลย และหั่นไปสนับสนุนการต่อสู้ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต นั่นคือการช่วยตัวเอง และด้วยเหตุนี้การผลิตอาหารที่จะช่วยให้ผู้คนกำจัดความปรารถนาทางกามารมณ์ให้ได้มากที่สุด
แนวคิดนี้ของ John Harvey Kellogg ทำให้เขาถูกคนจำนวนมากมองว่าเขารังเกียจเรื่องเพศมาตลอดชีวิต - แม้กระทั่งชีวิตแต่งงานของเขาก็ไม่เคยบรรลุผลสำเร็จ เขาเลี้ยงดูลูก 42 คนกับภรรยา Ella Ervilla Eaton แต่ไม่เคยมีลูกของตัวเองจริง ๆ เลย
“ความคิดของคนเรานั้นก็เหมือนสายน้ำทั้งเบาบาง ตื้น ลึก และแข็งแกร่ง”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา