27 มี.ค. 2023 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์

ทำไม BAO BAO ต้อง ‘สามเหลี่ยม’ ?

โด่งดังมานานหลายปีกับกระเป๋าสามเหลี่ยม BAO BAO กระเป๋าที่แม้ไม่มีโลโก้แปะชัดๆ แต่ผู้คนก็แยกออกได้เพียงแค่มองเห็น ด้วยวัสดุที่แตกต่างประกอบกันเป็นรูปเรขาคณิตทำให้ดีไซน์นี้แตกต่างจากกระเป๋าตามท้องตลาดโดยสิ้นเชิง
🔺แล้วทำไมต้อง สามเหลี่ยม ?
Issey Miyake ผู้ก่อตั้งแบรนด์เป็นดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่นที่หลงใหลในการทดลองวัสดุและเทคนิคการสร้างผลงานใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้กับแฟชั่น วัสดุที่แตกต่างทำให้วิธีการนำเสนอผลงานแปลกใหม่ไปด้วย จนมีชื่อเสียงในระดับโลกก็เพราะจุดนี้
คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ ‘พื้นที่’ เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ บ้านญี่ปุ่นที่ใช้ระบบเสื่อทาทามิในการขยายห้องอย่างเป็นระบบที่เท่าๆ กัน เหมือนเลโก้ที่ต่อออกไปได้เรื่อยๆ การพับ- กาง-ขยาย จึงเป็นแนวคิดที่แทรกซึมอยู่ในการดีไซน์ของญี่ปุ่น
🔺จาก สามเหลี่ยม เป็น สี่เหลี่ยม และกลายเป็น ‘รูปทรง’
สามเหลี่ยมสามารถประกอบกันเป็นสี่เหลี่ยม ต่อเป็นรูปร่างกระเป๋าที่แบนและเรียบง่าย แต่ในขณะเดียวกันสามเหลี่ยมขนาดเล็กๆ ก็สามารถพับหักไปตามรูปทรงของสิ่งของที่อยู่ในกระเป๋า เกิดเป็น ‘รูปทรง’ ที่เฉพาะตัว
และนี่คือเทคนิคการใช้วัสดุที่แตกต่าง 'แผ่นวัสดุที่แข็ง แต่สามารถพับพริ้วได้เหมือนผ้า' กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ BAO BAO แตกต่างจากกระเป๋าทั่วไป และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามตั้งแต่เปิดตัวในปี 2010
🔺ตอนนี้มี BAO BAO VOICE อีเวนต์เต็มรูปแบบครั้งแรกของ BAO BAO ISSEY MIYAKE ในเอเชีย
วันนี้จะพาไปดูบรรยากาศในงานที่บอกเล่าแนวคิดที่มาของ BAO BAO ใครอยากรู้เรื่องราวของการออกแบบควรไปเดินชมอย่างยิ่ง (มีแอร์ ไม่ร้อนแน่นอน😉) ต้องไป!
🔺BAO BAO แต่ละคอลเลกชั่นไม่เคยออก สี ซ้ำกันเลย
แต่ละซีซั่นจะมีการออกสีใหม่ๆ เท็กซ์เจอร์ต่างๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ แม้จะเล็กน้อย แต่ว่าแต่ละครั้งจะมีความแตกต่างออกไปเสมอ เป็นความเฉพาะของแต่ละซีซั่น เพื่อให้ลูกค้าได้ของที่มีความเฉพาะตัว
แต่ละสีได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติและฤดูกาลที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งปรัชญาที่คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญเสมอมา
🔺อาคารจัดแสดงชั่วคราวได้รับการออกแบบมาเหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ ด้านบนเจาะช่องเพื่อใส่กระจกที่มีการทำลวดลายไว้
นอกจากจะให้แสงธรรมชาติเข้ามาในพื้นที่จัดงาน ยังทำให้เกิดแสงสีต่างๆ ในห้องสีขาวด้วย
และเมื่อแสงแดดส่องลงมากระทบกำแพงขาว ก็จะได้ภาพประมาณนี้! ยืนรออยู่นานในที่สุดก็ได้ภาพมุมนี้ แนะนำช่วงประมาณ 11 โมง แดดกำลังดี
🔺ภายในมีห้องที่เล่าแนวคิดการออกแบบของ BAO BAO แบบเข้าใจง่ายๆ และมีที่ถ่ายรูปเล่นด้วย แต่ถ่ายรูปเล่นก็ไม่ธรรมดานะ...
มันคือการถ่าย stop motion ที่ทำให้เราเห็นกระบวนการย่อ-ขยายของโมดุลสามเหลี่ยม เหมือนกับเสื่อทาทามิที่เมื่อดึงออก ขนาดของห้องก็จะลดลงอย่างเป็นสัดส่วน
🔺งานนี้ยังมีการเปิดตัว “LUCENT BOXY” กระเป๋ารุ่นใหม่ที่มาในทรงเหลี่ยมตั้งได้ มี 2 ขนาดพร้อมสีจัดเต็มเช่นเคย
ความพิเศษคือมีการออกสีเอ็กซ์คลูซีฟ 8 สี คือ White, Lavender, Light Pink, Sky Blue, Orange, Red, Light Brown และ Charcoal Grey ที่จะวางขายเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น
LUCENT BOXY ไซส์มินิ น่ารักปุ้กปิ้กมาก!
ข้างในมีถุงผ้ามาด้วยอีกหนึ่ง เผื่อเวลาช้อปปิ้งแล้วใส่ของไม่พอจะได้กางใช้ได้เลย คิดมาไว้แล้ว และขนาดปกติสำหรับชาวสัมภาระ จุของได้แน่นอน รุ่นนี้มันวางตั้งได้ด้วยนะ
อีเวนต์นี้จัดที่ไทยเป็นที่แรกในเอเชียหลังจากไปอังกฤษมา จะจัดถึงวันที่ 2 เมษายนนี้เท่านั้น !! ไปเดินเล่นสยาม แวะเข้าไปดูได้เลย งานเด่นมาก มีแอร์ด้วย
.
📌 BAO BAO VOICE
- ลาน Discovery Plaza สยามดิสคัฟเวอรี่
- วันที่ 24 มีนาคม - 2 เมษายน 2566
เข้าชมฟรี
#ARTof #ARTofPlace #everydaywithBAOBAO #BAOBAOVOICE
#SiamDiscovery #TheExploratorium #ComePlayWithUs
โฆษณา