28 มี.ค. 2023 เวลา 08:41 • ยานยนต์

ญี่ปุ่น-สหรัฐ ผนึกกำลัง! รุมทุบตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยยุโรป

.....สหรัฐ ยุโรป เคยใช้กองทัพเรือรุกรานจีนช่วงสงครามฝิ่น 2 ครั้ง แล้วกดขี่แย่งชิงดินแดนฮ่องกง มาเก๊า เกาลูน มาปกครอง , ต่อมาญี่ปุ่น เคยใช้กองทัพรุกรานปกครองกดขี่จีน ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ต่อมา สหรัฐ ก็ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ญี่ปุ่น จากนั้นตั้งฐานทัพ และเชิดรัฐบาลปกครองญี่ปุ่น โดยไม่ได้ให้อิสระภาพสมบูรณ์ทางทหาร ทำให้กองทัพญี่ปุ่นอ่อนแอมาจนถึงปัจจุบัน คล้ายเยอรมนี
13
ญี่ปุ่นแม้อยู่ในกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 คว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย แต่ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ไม่มีแหล่งทรัพยากรพลังงานใดเป็นของตนเองที่เพียงพอใช้ในประเทศ ทำให้ญี่ปุ่นยังคงนำเข้าน้ำมัน ก๊าซ จากรัสเซียเหมือนเดิม แถมเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อก่อนคว่ำบาตร
สหรัฐ ก็ทำเป็นเอาหูไปนาเอาไปไร่ เพราะสหรัฐ ก็นำเข้าน้ำมันดีเซล และเบนซินรัสเซีย ที่กลั่นจากญี่ปุ่น เพราะสหรัฐ ผลิตใช้ในประเทศไม่เพียงพอ
แต่ถ้าสหรัฐ รู้ว่ายุโรป แอบน้ำเข้าน้ำมันรัสเซีย ที่กลั่นจากอินเดีย จีน สหรัฐ จะโวย ขู่ยุโรปที่ฝ่าฝืนขัดคำสั่งของตน
18
ญี่ปุ่น จึงเป็นลูกรักที่ลำเอียงของสหรัฐ มากกว่ายุโรป ตลอดมา ญี่ปุ่นได้ของเล่นใหม่อะไร สหภาพยุโรปจะไม่ได้ แต่ทำได้เพียงมองตาปริบๆ ด้วยความอิจฉาอยากเล่นบ้าง
ผู้นำจีน เดินทางไปเยือนรัสเซีย ทำให้สหรัฐ สั่งผู้นำญี่ปุ่น ไปเยือนยูเครน ในวันเดียวกัน หวังบล๊าฟจีน เนื่องจากญี่ปุ่น เคยปกครองจีนมาก่อน แต่มุกญี่ปุ่น-ยูเครน นี้กระแสแป่ก จุดไม่ติดเหมือนข่าวจีน-รัสเซีย
15
สหภาพยุโรป ขอของเล่นสหรัฐ มานานตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่งผู้นำยุโรปหลายชาติไปขอจากสหรัฐ ก็ยังไม่ให้ของเล่นนี้คือ "ข้อตกลงการค้าแร่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า"
เพราะสหรัฐ กลัวว่า รถยนต์ไฟฟ้าผลิตจากยุโรป จะมาแย่งส่วนแบ่งตลาดรถยนต์สหรัฐ ของเล่นนี้จะทำให้ยุโรปได้ดีเกินหน้าตน แล้วจะควบคุมกดหัวอุตสาหกรรมยุโรปไว้ไม่ได้
6
ล่าสุดวันที่ 27 มี.ค.2566 สหรัฐ ลำเอียงประกาศให้ของเล่นนี้กับญี่ปุ่นหน้าตาเฉยโดย "ลงนามข้อตกลงการค้าแร่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า" อนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเข้าถึงเครดิตภาษีรถไฟฟ้า EV ใหม่มูลค่า 7,500 ดอลลาร์/คัน
7
ยกเว้นไม่บังคับว่ารถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่น จะต้องใช้แร่ลิเธียม นิกเกิล โคบอลต์ กราไฟต์ และแมงกานีส ต้องสกัดหรือแปรรูปในสหรัฐ หรือรีไซเคิลในอเมริกาเหนือ
ญี่ปุ่นสามารถนำเข้าแร่พวกนี้จากรัสเซีย เอามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากโรงงานของญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่ในประเทศใดก็ได้ แล้วส่งไปขายในสหรัฐ ชาวอเมริกันที่ซื้อจะได้ส่วนลดภาษีคันละ 7,500 ดอลลาร์/คัน
12
โดยรัฐบาลไบเดน อ้างว่าเข้าข่ายกฎหมายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ
วิเคราะห์ว่า...ของเล่นชิ้นใหม่นี้ สหรัฐ ลำเอียงเปิดทางให้รถไฟฟ้าญี่ปุ่น สามารถมีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐได้ เทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทสหรัฐเอง
6
แต่ไม่ยอมให้ของเล่นนี้กับรถยนต์ ที่ผลิตจากบริษัทสหภาพยุโรป ไม่ว่าจะตั้งโรงงานอยู่ในประเทศใด ถ้าส่งไปขายที่สหรัฐ ก็โดนภาษีเต็มๆ ผู้ซื้อชาวอเมริกัน จะไม่ได้ส่วนลดใดเลย
จึงขาดแรงจูงใจด้านราคาเปรียบเทียบ และส่วนแบ่งการตลาดก็จะสู้รถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นไม่ได้ เพราะสหรัฐ ยกเว้นให้เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่ใช้แร่จากแหล่งใดก็ได้ และผลิตจากโรงงานในประเทศใดก็ได้
6
นี่เองจึงเป็นจุดสลบของรถยนต์ไฟฟ้า Vinfast จากเวียดนาม ที่จบเห่ในตลาดสหรัฐ ไปแล้วเรียบร้อยแล้ว และข้อตกลงนี้ชาติอาเซียน และไทย ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นก็จะได้ประโยชน์
ส่วนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังจากเยอรมนี และยุโรป หรือเกาหลีใต้ ที่แห่มาตั้งโรงงานผลิตฯ ในอาเซียน และไทย ก็จะเสียเปรียบแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของญี่ปุ่น ในตลาดสหรัฐ
6
ส่วนแบ่งตลาดที่ส่งขายในประเทศอื่น ไม่มีผลอะไร แล้วแต่ความชอบของผู้บริโภค และกำลังจ่ายในกระเป๋า
ของเล่นสหรัฐ ชิ้นนี้จะสร้างความตึงเครียดอย่างมากกับสหภาพยุโรป ที่จะไม่สามารถแข่งขันราคาในสหรัฐ ได้
ส่วนไทยนั้นไม่คว่ำบาตร ไม่กีดกันใคร เป็นกลางรักทุกคน เพราะหนึ่งปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าชาติที่หลงผิดคว่ำบาตรรัสเซีย กีดกันจีน
11
ล้วนเศรษฐกิจย่ำแย่หัวทิ่ม GDP ถึงติดลบ แต่ไทยลอยตัวเบาเหมือนนุ่น แบบนี้สบายกระเป๋ากว่าแน่นอน 😁🤭😂
8
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
27/มี.ค./2566
4
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
โฆษณา