29 มี.ค. 2023 เวลา 16:52 • ข่าวรอบโลก

จีน ไม่สน! ยูเครน เว้าวอนไปหากันสักครั้ง โดนรัสเซียถล่มจะแย่อยู่แล้ว

.....ปี 2019 เซเลนสกี นักแสดงตลกทีวีชาวยูเครน ประกาศนโยบายหาเสียงว่าถ้าชาวยูเครนเลือกเขาเป็นประธานาธิบดี เขาให้คำมั่นสัญญาที่จะยุติการสู้รบกับประชาชนในเขตโดเนตสค์ และลูฮันสค์
คำมั่นของเซเลปโซเชียล "ผลงานไม่มีเซลฟีลูกเดียว" ทำให้ชาวยูเครน หลงเชื่อ เลือกเขาให้ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เหนือคู่แข่งที่มุ่งแต่ทำสงคราม แต่เมื่อได้ตำแหน่งสมใจแล้ว เขากลับทำตามคำสั่งสหรัฐ และ NATO
16
ในนามกองกำลังผสม เดินหน้าทำสงครามในยูเครนต่อหนักกว่าเดิมมาจนถึงตอนนี้ จนสถานการณ์สงครามใหญ่ขึ้นปีที่ 2 ที่เป็นจุดน่าสนใจคือ เครื่องบดเนื้อเมืองบัคมุท
ฝ่ายรัสเซียใช้กำลัง 2 ส่วนคือ นักรบ Wagner และกำลังทหารส่วนกลาง ขณะนี้ยึดพื้นที่ได้แล้วกว่า 80% ฝ่ายยูเครน พยายามส่งกำลังทหารที่เหลือรอดทั้งประเทศ 80,000 นายมาบุกยึดคืน
14
แต่พวกเขาไม่รอดจากแนวถนนเข้าถึงตัวเมือง ต่างล้วนเดินเข้าเครื่องบดเนื้อปืนใหญ่นำวิถี และการทิ้งระเบิดจากเครื่องบินรบ ร่อยหรอทหารลงราววันละราวหนึ่งกองพัน
ถ้าขืนยูเครน สั่งการรบโดยเห็นเมืองสำคัญกว่าชีวิตทหาร อีก 2-3 เดือนทหารก็หมดสต็อคอีก ต้องเกณฑ์ใหม่ ปีที่แล้วยูเครนประกาศครึกโครมทางสื่อว่าระดมบังคับเกณฑ์ทหารมาได้ 1 ล้านนาย คำถามคือบัดนี้พวกเขาหายไปไหนหมด?
15
คืนที่ผ่านมากองทัพรัสเซีย ก็ปล่อยโดรนพลีชีพ Geran-2 มาโจมตีเมืองหลวงกรุงเคียฟ อย่างหนัก โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพทั้งหลายของ NATO หลับสนิท ข่าวนี้จึงเงียบกริบทางสื่อตะวันตกเพราะเขิน
ล่าสุดสื่อ Associated Press (AP) รายงาน ผู้นำยูเครน โอดครวญว่าหากทหารกองกำลังผสมต้องยอมจำนนพ่ายแพ้ที่เมืองบัคมุท (Artyomovsk) เก้าอี้เขาและรัฐบาลจะสั่นคลอน
15
ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทั้งภายในและภายนอกประเทศ ให้ต้องเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย เพราะสังคมจะรู้สึกเบื่อหน่าย กดดันให้เขาต้องยอมเจรจาประนีประนอม
เขาคาดว่าผู้นำรัสเซียจะประกาศชัยชนะเหนือชาติตะวันตก และพันธมิตรจีน อิหร่าน ถ้ารัสเซียรู้ว่าฝ่ายตนอ่อนแอจะรุกคืบไม่หยุด ฝ่ายเขาจึง "แพ้ไม่ได้ เพราะทำสงครามแล้วต้องชัยชนะเท่านั้น" แต่ที่ผ่านมาปีกว่าเขาไม่เคยพบสิ่งนั้นเลย
13
และโวยว่า ประเทศหนึ่งส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ผิดพลาดมาขายให้ จึงต้องเปลี่ยนเคลมระบบครั้งแล้วครั้งเล่า อาวุธจำนวนมากที่ NATO รับประกันสัญญาว่าจะส่ง รวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot ก็ยังไม่มาถึง ตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไร
เขาบ่นว่าขาดการติดต่อกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนมานานมากแล้ว ตอนนี้เขาพร้อมมากแล้วในการรอรับการมาเยือนของผู้นำจีน "เขาอยากคุยกับผู้นำจีนมาก" แต่ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาเขาติดต่อผู้นำจีนไม่ได้เลย จึงส่งหนังสือเชิญไปซ้ำอีกครั้ง
14
นายมิคาอิล โพโดลียัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การพูดคุยระหว่างผู้นำทั้ง 2 ชาติ กำลังอยู่ในระหว่างการวางแผนแต่มีปัญหาบางประการในการนัดหมาย
Mao Ning โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า "จีนติดต่อกับทุกฝ่าย แต่ไม่มีข้อมูลใดๆ ที่สามารถให้ได้เกี่ยวกับคำเชิญของยูเครน"
12
ล่าสุดรัสเซีย ระบุว่า เนื่องจากไม่สามารถใช้วิธีทางการเมืองหรือการทูตกับยูเครนได้ จะต้องใช้กำลังทหารและอาวุธเท่านั้นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในยูเครน
วิเคราะห์ว่า..ผู้นำจีนเป็นมหาอำนาจใหม่ของโลก จะให้บินไปลงโปแลนด์ แล้วนั่งรถไฟต่ออีก 12 ชม.ไปกรุงเคียฟ เพื่อคาราวะผู้นำยูเครน ที่เป็นบริวารสหรัฐ จะทำให้ลดเกรดศักดิ์ศรีของจีน จึงไม่รับคำเชิญ
19
จีน ไม่มีผลประโยชน์ค่าอาวุธใดที่จะไปขายยูเครน เหมือนกับผู้นำสหรัฐ NATO และบริวาร ที่ยอมลดเกรดหมดสภาพมหาอำนาจใหญ่ เดินทางไปคุกเข่ารับออร์เดอร์อาวุธ
กลุ่ม NATO อ่อนล้าทางการเมืองภายในสภา และจากสารพัดม็อบนอกสภาที่โกรธเกรี้ยวรุนแรงจากปัญหาค่าครองชีพสูง คลังอาวุธโล่ง และหนี้สิน เพราะยิ่งรบยิ่งสูญเสีย ไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลย
8
ทำให้ผู้นำยูเครน ก็พยายามหาทางลงแบบไม่ตกเก้าอี้ แต่ช้าไปแล้วเพราะฝ่ายรัสเซียมองว่าเลยเวลาการเจรจาทางการทูต
แต่ปล่อยระเบิดไปเจรจาแทน แสงสีเสียงบันเทิงกว่าแน่นอน 🤭😁😂
26
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
29/มี.ค./2566
4
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
1
โฆษณา