30 มี.ค. 2023 เวลา 11:24 • อาหาร
เพชรบุรี

ยุทพล พร้อมผลักดันจังหวัดเพชรบุรี เมือง สร้างสรรค์ด้านอาหาร City of Gastronomy

จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดที่โด่งดังในเรื่องการท่องเที่ยวที่มาเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสนใจพุ่งเป้าเข้ามาท่องเที่ยว และอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่ทราบ คือจังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัด ที่มีแหล่งผลิตเกลือที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และสิ่งแรกที่เราจะนึกถึงคือ ดอกเกลือเมืองเพช ชื่อดังที่เคยนำไปปรุงแต่งอาหารเสิร์ฟให้ผู้นำประเทศต่างชาติในการประชุมระดับโลกที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ด้วย นับเป็นซอฟท์พาวเวอร์ ทางด้านอาหารการกินที่ขึ้นชื่อได้อีกทาง
นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และเป็นคนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้เป็นประโยชน์ที่น่าสนใจว่า ต่อไปนี้จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร City of Gastronomy แหล่งรวมซอฟท์พาวเวอร์อาหารไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านอาหาร
เพราะจังหวัดเพชรบุรี นอกจากจะมีจุดเด่น เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา และศิลปวัฒนธรรมในเขตเมือง อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นไม่เป็นสองรองใครก็คือเรื่องอาหาร ที่หลายคนติดใจ ไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นถิ่นที่มีเอกลักษณ์ วัตถุดิบทรงคุณค่าที่ได้จากทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย ไปจนถึงขนมหวานสไตล์เพชรบุรี
ซึ่งองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก จึงได้ประกาศให้ “เพชรบุรี” เป็นเครือข่าย #เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ประจำปี 2564 (City of Gastronomy) ทำให้อาหารเมืองเพชรบุรี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเพชรบุรีเป็นเมืองที่ 5 ของไทย ที่ได้รับการรับรองเป็นเมืองสร้างสรรค์ ถัดจาก ภูเก็ต เชียงใหม่ สุโขทัย และกรุงเทพมหานคร วันนี้จึงอยากพูดถึง 3 วัตถุดิบและอาหาร สำคัญที่เราจะสามารถยกมาเป็นแม่เหล็ก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและรายได้ให้เข้าสู่จังหวัดเพชรบุรีได้นั้นคือ
1.ดอกเกลือเมืองเพชร คือเกลือชุดแรกที่ลอยตัวขึ้นมาเกาะตัวเป็นแพบนผิวน้ำ ชาวนาเกลือจะช้อนเอาดอกเกลือเหล่านี้ขึ้นมาเก็บไว้ก่อนที่จะจมลงไป ดอกเกลือที่ได้มา จึงมีความบริสุทธิ์กว่าเกลือทั่วไป รสชาติไม่เค็มจัด มีรสอมหวานนิดๆ ซ่อนอยู่ เป็นรสชาติเค็มที่มีความกลมกล่อม ด้วยเอกลักษณ์และความ พรีเมียมของดอกเกลือ จึงถูกใช้เป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญในการปรุงอาหารรองรับผู้นำจากทั่วโลก ในการประชุม APEC ครั้งที่ผ่านมาด้วย
โดยในเพชรบุรี มีพื้นที่นาเกลือมากกว่า 20,000 ไร่ มีเกษตรกรชาวนาเกลือ กว่า 700 ครัวเรือน โดยเฉพาะใน อ.บ้านแหลม ซึ่งยังคงสืบทอดอาชีพจากรุ่นสู่รุ่นมาถึงปัจจุบัน เป็นกลุ่มอาชีพที่ต้องได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากรัฐ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพชรบุรี
2. น้ำตาลโตนด สัญลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี ปลูกและผลิตมากในเขตอำเภอบ้านลาด และเป็นสินค้าที่อยู่คู่กับจังหวัดเพชรบุรีมาตั้งแต่โบราณกาล เป็นหัวใจสำคัญของขนมหวานไทย โดยเฉพาะขนมหวานเมืองเพชร ที่ได้ชื่อว่าเป็นขนมไทยที่อร่อยที่สุดในประเทศ ตัวหลักที่ทำให้ ขนมหม้อแกงเพชรบุรี กลายเป็นสินค้าที่ไม่ว่าใครแวะเวียนผ่านมา ก็ต้องซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้านไปแทบทุกคน เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่รัฐบาลต้องสนับสนุน ตั้งแต่เกษตรกรต้นทาง กลุ่มผู้ผลิตแปรรูปน้ำตาลโตนด มาจนถึงผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมหวาน
3.ข้าวแช่เมืองเพชร อีกหนึ่งเมนูโบราณที่หาทานที่อื่นได้ยาก แต่ที่เพชรบุรี หาได้มากมายหลายร้านตั้งแต่ร้านริมทางบนฟุตบาธ ไปจนถึงร้านอาหารหรู ข้าวแช่ เป็นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านอาหารของชาวเพชรบุรี เป็นอาหารที่เหมาะกับอากาศร้อนตลอดปีของไทย ข้าวแช่ตำรับเมืองเพชรดั้งเดิม นิยมใส่ดอกกระดังงาไทยในน้ำอบข้าวแช่ซึ่งเป็นหม้อดินขนาดใหญ่ สามารถเก็บความหอมและความเย็นได้เป็นอย่างดี
ซึ่งข้าวแช่ของที่อื่นอาจจะมีเพียงแค่ดอกมะลิกับกลีบกุหลาบโรยในน้ำที่อบควันเทียนเท่านั้น ส่วนกับข้าวที่รับประทาน กับข้าวแช่ของเมืองเพชรต้องมีรสหวานนำ และรสเค็มตาม มีเพียง 3 อย่างเท่านั้น คือ ลูกกะปิ ปลากระเบนผัดหวาน และผักกาดเค็มผัดหวาน จึงอาจแตกต่างไปจากตำรับข้าวแช่ชาววัง หรือข้าวแช่ที่อื่น ซึ่งมีเครื่องเคียงเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง เช่น พริกหยวกสอดไส้ หอมแดงสอดไส้ หมูสับปลาเค็มทอด ฯลฯ
ดังนั้นการที่ เพชรบุรี ได้รับยกย่องให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร City of Gastronomy จึงสมศักดิ์ศรี ต่อสิ่งที่มีอยู่ เป็นจุดแข็งเก่าที่ได้รับการส่งเสริมจากองค์กรระดับโลก นับจากนี้จึงเป็นหน้าที่ของรัฐและพวกเราทุกคน ที่จะมาช่วยกันดึงศักยภาพที่ดีของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
โฆษณา